Tổng kết 15 năm thi hành Bộ luật Hình sự 1999

(Baohatinh.vn) - Ngày 15/4, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết thi hành Bộ Luật hình sự năm 1999. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Bộ luật Hình sự sửa đổi phải được xây dựng, hoàn thiện trên tinh thần của Hiến pháp mới. Ảnh: Nhân dân điện tử

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Bộ luật Hình sự sửa đổi phải được xây dựng, hoàn thiện trên tinh thần của Hiến pháp mới. Ảnh: Nhân dân điện tử

Sau khi nghe báo cáo tóm tắt tổng kết thực tiễn 15 năm thi hành Bộ Luật hình sự (BLHS) năm 1999, tóm tắt định hướng xây dựng dự án Bộ Luật hình sự sửa đổi, đại biểu tại các điểm cầu đã phát biểu ý kiến, tập trung vào các nội dung: thực tiễn thi hành BLHS năm 1999 trong lực lượng công an, kiểm sát, quân đội; thực tiễn thi hành trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh và một số tỉnh thành khác...; cần sửa đổi, bổ sung BLHS nhằm đáp ứng yêu cầu của các công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Ở Hà Tĩnh, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn quan tâm, chỉ đạo, quán triệt triển khai, phổ biến sâu rộng, toàn diện các nội dung của bộ luật này đến với cán bộ, nhân dân, nhất là đội ngũ cán bộ ở các cơ quan tiến hành tố tụng. Các địa phương, đơn vị cũng đã phối hợp chặt chẽ trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, qua đó góp phần đảm bảo ANTT, thúc đẩy công cuộc phát triển KT - XH.

Tuy nhiên, qua quá trình triển khai BLHS trên địa bàn cũng đã cho thấy những khó khăn, vướng mắc trong quá thực tiễn đấu tranh phòng chống tội phạm như: một số điều khoản còn mang tính khái quát nên gây khó khăn cho việc áp dụng; một số quy định về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, về hành vi cấu thành tội phạm, chế tài xử lý đối với một số tội danh chưa hợp lý dẫn tới áp dụng không phù hợp, bỏ lọt tội phạm hoạc trừng trị tội phạm chưa nghiêm khắc...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu 7 định hướng, chính sách lớn mà Bộ luật Hình sự sửa đổi cần bám sát, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Việc sửa đổi BLHS nằm trong kế hoạch triển khai thi hành Hiến pháp sửa đổi 2013 và phải được xây dựng, hoàn thiện trên tinh thần của Hiến pháp mới. BLHS sự phải tiếp tục thể chế hóa những quan điểm, chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị, đặc biệt là chủ trương: "Giảm bớt khung hình phạt tối đa quá cao trong một số loại tội phạm. Khắc phục tình trạng hình sự hoá quan hệ dân sự kinh tế và bỏ lọt tội phạm. Quy định là tội phạm đối với những hành vi nguy hiểm cho xã hội mới xuất hiện trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, khoa học, công nghệ và hội nhập quốc tế".

Bộ luật phải tạo ra hành lang pháp lý để bảo vệ và thúc đẩy nền kinh tế thị trường vận hành theo đúng các quy luật và đúng định hướng xã hội chủ nghĩa; bảo vệ quyền cạnh tranh lành mạnh và bình đẳng giữa các thành phần kinh tế; xây dựng các quy định bảo đảm sự hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Bộ luật sửa đổi lần này phải đáp ứng được nhiệm vụ chính trị đặt ra cho công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng.

BLHS phải được xây dựng trên cơ sở đổi mới tư duy về quy định tội phạm và hình phạt, về cơ sở của trách nhiệm hình sự nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế trong thực tiễn.

Trong bối cảnh đất nước ta đang hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng BLHS phải luật hóa cho được những quy định mang tính bắt buộc của các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast