Triển khai công tác xây dựng cơ sở ATLC - SSCĐ năm 2010

Ngày 5/3/2010, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác xây dựng cơ sở an toàn làm chủ, sẳn sàng chiến đấu (ATLC - SSCĐ) năm 2009 và triển khai nhiệm vụ năm 2010. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ xây dựng cơ sở (XDCS) tỉnh Hà Tĩnh Đinh Xuân Việt, Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh Đại tá Trần Tiến Dũng chủ trì hội nghị.

Năm qua, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành đoàn thể nên tình hình KT-XH tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục phát triển, chính trị ổn định, QP-AN được tăng cường, các nội dung công tác xây dựng cơ sở được triển khai thực hiện đạt kết quả thiết thực. Trong đó, thực hiện 5 nội xây dựng cơ sở xã, phường, thị trấn vững mạnh toàn diện: Về xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, các cấp ủy Đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của trung ương, của tỉnh; kết nạp 2.853 đảng viên, xoá 1 xóm không có đảng viên, 9 chi bộ sinh hoạt ghép; tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền đạt vững mạnh tăng 23,6% so với năm 2008. Về phát triển kinh tế cơ sở, hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế đều đạt và vượt kế hoạch, tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn tỉnh đạt gần 8%, thu ngân sách hơn 1.100 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 9,3 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 12,69%; giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp ước đạt 2.847 tỷ đồng, tăng 3,84% so với năm 2008;...

Về xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở, các hoạt động văn hoá - xã hội được triển khai toàn diện, đồng đều; công tác y tế, dân số KHHGĐ tiếp tục có sự chuyển biến tích cực; công tác XĐGN, đào tao nghề, GQVL và thực hiện các chính sách xã hội được các địa phương, cơ sở triển khai kịp thời, đồng bộ, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Về thực hiện nhiệm vụ QP-AN, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên ở cơ sở được rà soát, cũng cố, kiện toàn, bảo đảo sẳn sàng chiến đấu cao; phát hiện và bắt giữ 187 vụ, 183 đối tượng xâm phạm trật tự về quản lý kinh tế và chức vụ, 41 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma tuý, điều tra khám phá 420/544 vụ phạm pháp hình sự... Thực hiện hiện chính sách xã hội và hậu phương quân đội, trong năm qua, đã đề nghị xác nhận và truy tặng 23 liệt sỹ, 2 Mẹ Việt Nam anh hùng, 332 đối tượng nhiễm chất độc gia cam... chi trả cho hơn 51 ngàn đối tượng có công với cách mạng trên 620 tỷ đồng; huy động hơn 11 tỷ đồng quỹ đền ơn đáp nghĩa,... Xây dựng cụm ATLC - SSCĐ, Ban chỉ đạo XDCS các cấp đã tích cực chỉ đạo, cũng cố, kiện toàn các cụm. Ban chỉ đạo XDCS chỉ đạo và giải quyết các vấn đề phức tạp, không để xảy ra “điểm nóng”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng Bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng Bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc

Hội nghị đã đưa ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu XDCS, cụm ATLC - SSCĐ năm 2010: Tiếp tục quán triệt và thực hiện Chỉ thị 36 của Thủ tướng Chính phủ về “Tiếp tục chỉ đạo XDCS xã, phường, thị trấn vững mạnh toàn diện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ QP-AN trong tình hình mới”, trọng tâm là chỉ đạo xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, bảo đảm tổ chức Đại hội Đảng bộ xã, phường, thị trấn nhiệm kỳ 2010-2015 thành công, tạo tiền đề cho sự ổn định chính trị trong toàn tỉnh, góp phần thúc đẩy KT-Xh phát triển. Phấn đấu năm 2010, có 90% cơ sở đạt vững mạnh toàn diện, 100% cụm hoạt động khá, không có cơ sở yếu kém, không để “điểm nóng” xảy ra.

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh đánh giá: Trong năm qua, mặc dù cũng có những khó khăn, thách thức nhưng tỉnh nhà đã đạt được kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đó là sự cố gắng, nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban nhành đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở và sự chỉ đạo trực tiếp của các thành viên BCĐ XDCS. Phát huy những kết quả đã đạt được, Trưởng ban chỉ đạo XDCS tỉnh Hà Tĩnh đề nghị trong thời gian tới, các đơn vị cần tập trung làm tốt công tác an ninh chính trị, an toàn xã hội; cần phải nắm vững tình hình, chủ động xử lý các vấn đề, không để bất ngờ xảy ra, đảm bảo ổn định tình hình ở cơ sở; tập trung để giải quyết một số vấn đề lớn, trong tâm của tỉnh như: GPMB, tái định cư ở một số công trình dự án lớn, vấn đề nông nghiệp nông thôn, an sinh xã hội, an ninh nông thôn,...; rà soát các tồn động ở cơ sở nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vướng mắc, vụ việc; lực lượng vũ trang từ tỉnh đến cơ sở phải cơ động, sẳn sàng chiến đấu trong mọi tình huống.

Tổng kết năm 2009, UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng Bằng khen cho 27 đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức xây dựng cơ sở xã, phường, thị trấn vững mạnh toàn diện, cụm ATLC - SSCĐ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast