Triển khai kế hoạch giám sát chuyên đề về văn bản quy phạm pháp luật

(Baohatinh.vn) - Sáng 20/3, HĐND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch giám sát chuyên đề "Kết quả kiểm tra, rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) từ năm 2011 đến 2014; tính hợp hiến, hợp pháp của văn bản QPPL do HĐND, UBND các cấp ban hành".

Ngày 13/3, HĐND tỉnh có Quyết định số 24 về việc thành lập Đoàn giám sát "Kết quả kiểm tra, rà soát hệ thống hóa văn bản QPPL từ năm 2011 đến 2014; tính hợp hiến, hợp pháp của văn bản QPPL do HĐND, UBND các cấp ban hành".

Thực hiện nhiệm vụ được giao, từ ngày 4/3 đến 20/4 đoàn hoàn chỉnh đề cương, kế hoạch, biểu mẫu; họp các sở ngành, địa phương để triển khai kế hoạch; tiếp nhận báo cáo từ các sở ngành, huyện xã và thu thập thông tin, số liệu, tài liệu phục vụ hoạt động giám sát. Từ ngày 20/4 đến hết tháng 5, đoàn sẽ trực tiếp giám sát ở các địa phương, đơn vị.

Phạm vi, nội dung giám sát được tập trung nắm tình hình, kết quả việc thực hiện công tác kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa các văn bản QPPL và các văn bản hành chính khác có chứa QPPL do HĐND, UBND các cấp và các sở, ngành, ban hành đang có hiệu lực. Đối tượng của đợt giám sát này là các sở, ngành, cơ quan cấp tỉnh có chức năng, nhiệm vụ kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL; UBND cấp huyện và mỗi huyện, thị xã, thành phố sẽ làm việc với 2 xã, phường, thị trấn...

Tại hội nghị, đại diện Sở Tư pháp cũng đã giới thiệu văn bản và hướng dẫn các nội dung có liên quan đến hoạt động giám sát như: Nghị định 16/2013 của Chính phủ "Về rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL"; Nghị định số 40 của Chính phủ "Về kiểm tra và xử lý văn bản QPPL" và một số thông tư, hướng dẫn khác có liên quan.

Sau khi nghe các đại biểu tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Hoàng Thị Cẩm Tú cho rằng, nội dung giám sát lần này là cần thiết, đúng và trúng nhưng khi thực hiện sẽ khó khăn do các vấn đề liên quan nhiều đến chuyên môn, chuyên sâu và mang tính khá trừu tượng.

Vì vậy, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đoàn cần bổ sung, định hướng vào kế hoạch giám sát của mình và có các yêu cầu cụ thể cho cơ sở trong các vấn đề cần tập trung; đưa ra các nhóm giải pháp để điều chỉnh sau khi kiểm tra, giám sát. Bộ phận giúp việc tiếp tục rà soát để bổ sung, hoàn thiện các vấn đề đã được các đại biểu tham gia thảo luận; tùy điều kiện từng cuộc làm việc cụ thể để bố trí thành viên đoàn và điều động cán bộ các sở, ngành. Trên cơ sở kế hoạch của đoàn, các sở ngành, địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động của mình...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast