Triển khai lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi)

(Baohatinh.vn) - Chiều 22/1, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi). Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Hoàng Thị Cẩm Tú cùng dự.

Bộ luật Dân sự (BLDS) là bộ luật quan trọng trong hệ thống pháp luật, điều chỉnh các quan hệ dân sự theo nguyên tắc tự do, tự nguyện, bình đẳng và chịu trách nhiệm giữa các bên tham gia.

Việc xây dựng BLDS (sửa đổi) nhằm ghi nhận và bảo vệ quyền cá nhân, pháp nhân trong giao dịch dân sự, góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, ổn định môi trường pháp lý cho sự phát triển KT-XH sau khi Hiến pháp 2013 có hiệu lực thi hành.

Triển khai lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) ảnh 1

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long: Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần bám sát các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của Trung ương và của tỉnh để tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo BLDS (sửa đổi).

Tại hội nghị, đa phần các ý kiến đều xoay quanh trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong việc bảo vệ quyền dân sự. Theo Dự thảo BLDS bổ sung, tòa án không được từ chối yêu cầu giải quyết vụ, việc dân sự vì lý do chưa có điều luật để áp dụng. Về quyền nhân thân, tiếp tục quy định quyền nhân thân cụ thể, sửa đổi một số điều phù hợp với Hiến pháp.

Về chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự theo quy định là cá nhân và pháp nhân, đồng thời có một số quy định riêng về tham gia quan hệ pháp luật dân sự của các thành viên trong hộ gia đình, tổ hợp tác, các tổ chức khác không có tư cách pháp nhân. Đại biểu dự hội nghị cũng cho một số ý kiến xung quanh hình thức sở hữu, về điều chỉnh hợp đồng khi hoàn cảnh thay đổi và về lãi suất trong hợp đồng vay tài sản…

Triển khai lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) ảnh 2

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long nhấn mạnh: BLDS có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống xã hội. Theo đó, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ, chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và kế hoạch của UBND tỉnh phân định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng cơ quan chuyên môn trong việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo BLDS (sửa đổi).

Để thực hiện tốt việc tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo BLDS (sửa đổi), các cơ quan khối tư pháp cần tích cực phát huy vai trò, huy động các thành viên tham gia; các cơ quan thông tin truyền thông xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến các nội dung của dự thảo để kịp thời phục vụ việc lấy ý kiến đóng góp và đăng tải dưới hình thức, thời lượng phù hợp.

Chủ đề Dân số KHHGĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast