Từ vụ tàu Sunrise 689 bị cướp: Tăng cường đảm bảo an ninh hàng hải

Lực lượng Cảnh sát biển đã có phương án, kế hoạch đối phó với nạn cướp biển

Thủy thủ Sunrise đấu trí với bọn cướp biển như thế nào?

Trong suốt 1 tuần qua, thông tin về tàu Sunrise 689 của công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng chở theo hơn 5.200 tấn dầu cùng 18 thuyền viên mất tích rồi chở về được dư luận đặc biệt quan tâm. Từ vụ việc tàu Sunrise 689, phóng viên VOV có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Hoàng Văn Đồng – Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam về vấn đề đảm bảo an toàn an ninh hàng hải trên biển nhìn từ vụ tàu Sunrise 689 bị cướp biển khống chế.

Tổ công tác thuộc tàu CSB 2004 -Hải đội 402 -Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 sang tàu Sunrise 689 để cứu hộ, giúp đỡ thủy thủ tàu

Tổ công tác thuộc tàu CSB 2004 -Hải đội 402 -Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 sang tàu Sunrise 689 để cứu hộ, giúp đỡ thủy thủ tàu

- Đến thời điểm này, tình hình cứu hộ tàu Sunrise 689 đang diễn ra thế nào, thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng Hoàng Văn Đồng: Hiện nay tàu Sunrise 689 đang được 2 tàu Cảnh sát biển ứng cứu là tàu CSB 2001 và CSB 2004 lai dắt về cảng biển Vũng Tàu. Dự kiến, khoảng 5h sáng 11/10, tàu Sunrise 689 sẽ cập cảng Vũng Tàu.

Hiện nay 18 thủy thủ trên tàu, trong đó 16 thủy thủ tình trạng sức khỏe bình thường, 2 thủy thủ bị thương đã được bác sĩ của lực lượng cảnh sát biển điều trị, sức khỏe cơ bản đã tốt.

- Thưa Thiếu tướng, khi tàu Sunrise 689 mất liên lạc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã phối hợp với các cơ quan chức năng tìm kiếm con tàu này như thế nào?

Thiếu tướng Hoàng Văn Đồng: Để biết vị trí và tiếp cận được với tàu Sunrise 689, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã phối hợp với Cục Hàng hải quốc tế, Trung tâm chống cướp biển của lực lượng cảnh sát biển các nước ASEAN, từ đó nhận được thông tin thường xuyên, hỗ trợ tàu, máy bay tìm kiếm khu vực mất tích bằng các biện pháp kỹ thuật.

Cho đến sáng sớm 10/10, khi có thông tin của tàu và thuyền trưởng của tàu, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã sử dụng các biện pháp kỹ thuật để xác định vị trí, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, điều tàu đến vị trí tàu Sunrise 689.

- Vùng biển tàu Sunrise 689 mất tích là vùng biển khá nguy hiểm khi tàu của các nước khác như Nhật Bản, Malaysia cũng đã từng bị mất tích. Quá trình tìm kiếm tàu mất tích, các tàu của Cảnh sát biển gặp phải những khó khăn gì không?

Thiếu tướng Hoàng Văn Đồng: Trong quá trình tìm kiếm tàu mất tích, tàu của cảnh sát biển gặp khá nhiều khó khăn: Thứ nhất, vị trí của tàu Sunrise 689 thuộc vùng biển giáp ranh của 3 nước Singapore, Malaysia và Indonesia, địa điểm bị cướp thuộc vùng biển của Indonesia, vị trí định vị khi liên lạc với tàu Sunrise 689 là khu vực sóng to gió lớn, xa đất liền, bất lợi cho công tác tìm kiếm, ứng cứu và hỗ trợ tàu. Thứ hai, khoảng cách của các tàu cảnh sát biển ứng cứu đến tàu Sunrise 689 quá xa phải mất rất nhiều thời gian để tiếp cận; các thiết bị trên tàu Sunrise 689 bị hỏng nhiều, tốc độ di chuyển của tàu này chậm, chỉ đi được 5-6 hải lý/giờ. Do đó quá trình lai dắt tàu Sunrise 689 về cảng cũng mất nhiều thời gian. Có thời điểm lai dắt trong đêm tối đã ảnh hưởng tới tầm quan sát cũng như tốc độ di chuyển của các tàu cảnh sát biển.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của thủ trưởng Bộ Quốc phòng, sự hiệp đồng của các cơ quan liên quan, cán bộ chiến sĩ cảnh sát biển đã khắc phục khó khăn về thời tiết để tiếp cận tàu Sunrise 689, tiến hành sơ cứu các thuyền viên bị thương, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ đồng thời áp tải và dẫn giải tàu Sunrise 689 về Vũng Tàu.

- Thời gian qua, đã có nhiều tàu chở hàng qua khu vực này bị mất tích, mới đây là vụ tàu chở dầu Sunrise 689 bị cướp biển khống chế, cướp dầu, phá hủy trang thiết bị máy móc trên tàu, gây lo ngại cho những tàu khác khi lưu thong qua khu vực này. Vậy đảm bảo an toàn an ninh hàng hải cần được coi trọng ra sao?

Thiếu tướng Hoàng Văn Đồng: Để đảm bảo an toàn an ninh hàng hải, trước hết cần làm tốt công tác phối hợp quốc tế giữa lực lượng cảnh sát biển của các nước; tang cường phương tiện, lực lượng tuần tra, canh trực ở các vùng biển trọng điểm dễ xảy ra cướp biển.

Bên cạnh đó, làm tốt công tác chia sẻ thông tin giữa các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển trong nước và các nước trong khu vực, đồng thời tăng cường phối hợp tuần tra chung giữa lực lượng cảnh sát biển các nước trong vùng biển giáp ranh.

Ngoài ra, cần đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, phương tiện thiết bị kỹ thuật cho các lực lượng làm nhiệm vụ như cảnh sát biển, hải quân, bộ đội biên phòng; xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan đơn vị liên quan về an ninh tàu biển, cảng biển. Đối với những tàu qua khu vực thường xuyên xảy ra cướp biển cần nâng cao ý thức cảnh giác, tăng cường quan sát, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để đối phó với những tình huống xấu có thể xảy ra.

- Với diễn biến phức tạp trên biển hiện nay, công tác đảm bảo an toàn an ninh trên biển, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển có những phương án, kế hoạch gì, đặc biệt để phòng chống cướp biển?

Thiếu tướng Hoàng Văn Đồng: Hiện nay, cảnh sát biển Việt Nam đã xây dựng kế hoạch và các phương án để đối phó với nạn cướp biển, đặc biệt là đối phó với nạn cướp biển trên các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát biển đã tăng cường tuần tra kiểm soát trên các vùng biển, đặc biệt ở khu vực có đường hàng hải quốc tế đi qua nhằm đảm bảo an toàn, an ninh cho tàu thuyền. Song song với đó, lực lượng cảnh sát biển cũng tập trung đầu tư trang thiết bị trên các tàu tuần tra, máy bay tuần thám nhằm nâng cao khả năng phát hiện sớm, đối phó kịp thời với các vụ việc xảy ra trên biển.

Cảnh sát biển Việt Nam đã cử cán bộ đi tập huấn các khóa huấn luyện; tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên ngành về chống cướp biển và cướp có vũ trang trên biển ở trong và ngoài nước, nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cảnh sát biển.

Chúng tôi xác định việc đảm bảo an toàn an ninh hàng hải là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng cảnh sát biển, lực lượng chuyên trách của Nhà nước trong việc thực thi pháp luật trên biển. Thực tế, nguồn lực của mỗi quốc gia có hạn, do vậy công tác phối hợp giữa các quốc gia, giữa các lực lượng trong mỗi quốc gia trong đảm bảo an toàn an ninh hàng hải là vấn đề rất cần thiết. Cảnh sát biển là đầu mối quốc gia trong việc chia sẻ thông tin về cướp biển và cướp có vũ trang trên biển khu vực châu Á. Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam là thành viên Hội đồng điều hành trung tâm chia sẻ thông tin chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền ở châu Á. Cảnh sát biển Việt Nam có mối quan hệ mật thiết với cơ quan này và Cục Cảnh sát biển quốc tế trụ sở tại Malaysia, Cảnh sát biển các nước khu vực ASEAN trong việc chia sẻ thông tin liên quan đến an toàn an ninh hàng hải. Hàng năm chúng tôi tích cực phối hợp với các lực lượng trong và ngoài nước tổ chức diễn tập chống cướp biển và tìm kiếm cứu nạn.

- Trân trọng cảm ơn Thiếu tướng.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast