Việc lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo BLHS (sửa đổi) được tổ chức khoa học, chất lượng

(Baohatinh.vn) - Chiều 14/9, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y chủ trì buổi làm việc với Sở Tư pháp để thống nhất báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý vào dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi (BLHS).

Việc lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo BLHS (sửa đổi) được tổ chức khoa học, chất lượng ảnh 1

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y khẳng định việc lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo BLHS (sửa đổi) được tổ chức khoa học, chất lượng và đạt yêu cầu kế hoạch.

Theo báo cáo, đánh giá của Sở Tư pháp, việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo BLHS (sửa đổi) đã phát huy được quyền làm chủ, huy động kinh nghiệm, trí tuệ và tạo điều kiện cho cán bộ, nhân dân thể hiện ý chí, nguyện vọng của mình.

Dự thảo BLHS (sửa đổi) được đánh giá phù hợp với các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, với Hiến pháp 2013 và các Điều ước Quốc tế mà Việt Nam là thành viên; đồng thời, giải quyết được những bất cập tồn tại trong thực tiễn.

Việc lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo BLHS (sửa đổi) được tổ chức khoa học, chất lượng ảnh 2

Giám đốc Sở Tư pháp Lê Viết Hồng: Dự thảo BLHS đã sửa đổi những quy định mâu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp, đồng thời bổ sung các điểm mới từ thực tiễn nhưng trong BLHS hiện hành chưa quy định…

Tại hội nghị, các đại biểu nhất trí cao với nội dung dự thảo BLHS (sửa đổi), đồng thời đóng góp thêm một số vấn đề như: trách nhiệm hình sự của pháp nhân, điều kiện pháp nhân phải chịu trách nhiệm hình sự; phạm vi trách nhiệm hình sự của người chưa thành niên tại dự thảo được quy định cụ thể, rõ ràng, góp phần răn đe và phòng ngừa trẻ em phạm tội.

Việc lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo BLHS (sửa đổi) được tổ chức khoa học, chất lượng ảnh 3

Phó trưởng đoàn ĐBQH Trần Tiến Dũng: Việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo BLHS (sửa đổi) là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động kinh nghiệm, trí tuệ và tạo điều kiện cho nhân dân thể hiện ý chí, nguyện vọng của mình.

Về quy định không áp dụng thi hành án tử hình với người bị kết án từ 75 tuổi, các đại biểu cho rằng điều này đã thể hiện được tính nhân đạo của pháp luật Việt Nam. Đại biểu cũng tán thành việc bổ sung trường hợp xử lý hình sự đối với người trộm cắp tài sản có giá trị dưới 2 triệu đồng bởi trên thực tế, nhiều đối tượng trộm không đến 2 triệu đồng nhưng gây ảnh hưởng lớn đến trật tự an toàn xã hội...

Việc lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo BLHS (sửa đổi) được tổ chức khoa học, chất lượng ảnh 4

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) Đoàn Đình Anh: Dự thảo cần quy định rõ hơn mốc phạm tội hình sự và mức hình phạt cho trẻ em theo độ tuổi.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y đánh giá cao báo cáo ý kiến đóng góp đầy trách nhiệm của nhân dân và đại biểu dự họp; khẳng định, việc lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo BLHS (sửa đổi) được tổ chức khoa học, chất lượng và đạt yêu cầu kế hoạch.

Theo kế hoạch, các ý kiến đóng góp vào dự thảo BLHS (sửa đổi) sẽ được Thường trực HĐND tỉnh tiếp thu, tổng hợp để báo cáo Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast