Việt Nam thẩm vấn 8 người nghi cướp tàu chở dầu Malaysia

Cảnh sát biển và bộ đội biên phòng Việt Nam đang lấy lời khai của nhóm người bị tình nghi đã tham gia cướp chiếc tàu chở dầu của Malaysia khi họ lên đảo Thổ Chu khai báo gặp nạn trên biển sáng 19/6.

Trao đổi với VnExpress chiều 19/6, Thiếu tướng Ngô Ngọc Thu, Tham mưu trưởng Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, sau khi tàu MT Orkim Harmony (quốc tịch Malaysia) mất tích trên vùng biển Đông Nam Á, Malaysia đã thông báo nhờ Việt Nam hỗ trợ. Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã điều 2 tàu ra khu vực giáp ranh vùng biển Campuchia, Thái Lan để tổ chức tìm kiếm. Phía Malaysia cũng đã điều tàu hải quân, cảnh sát biển và máy bay tìm kiếm.

Việt Nam thẩm vấn 8 người nghi cướp tàu chở dầu Malaysia ảnh 1

Chiếc xuồng chở nhóm người nước ngoài vào đảo Thổ Chu. Ảnh: CSB.

Đến tối 18/6, con tàu được cho là đang ở ngoài khơi Việt Nam, cách đảo Thổ Chu khoảng 20 hải lý. Lực lượng chức năng đã dùng bộ đàm kêu gọi nhóm người có vũ trang đầu hàng. 8 người nghi là cướp đã lợi dụng đêm tối dùng xuồng cứu sinh trốn khỏi tàu.

Khoảng hơn 9h sáng nay, một chiếc xuồng chở 8 người nước ngoài đã vào đảo Thổ Chu khai báo gặp nạn trên biển. Ngay sau đó cảnh sát biển Việt Nam phối hợp với bộ đội biên phòng trên đảo đã tiến hành thẩm vấn, lấy lời khai.

Trước đó, theo hải quân Malaysia, tàu MT Orkim Harmony, chở theo 6.000 tấn xăng và 22 thủy thủ, khởi hành từ Malacca tới cảng Kuantan đã mất tích khi đang ở ngoài khơi Johor hôm 11/6. Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, hải quân Malaysia xác định con tàu bị 8 người có dao và súng tấn công. Khi lên tàu chở dầu, nhóm người này đã khống chế, bắn bị thương một người và đánh bị thương 11 người khác.

Tàu Orkim Harmony được tìm thấy hôm 17/6 và đang trên đường về cảng Kuantan do hải quân Malaysia hộ tống.

Vụ việc đang được cảnh sát biển phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam và Malaysia điều tra làm rõ.

Theo Hoàng Thùy/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast