Vỡ nợ, vợ chồng “Thanh niên tiên tiến” bỏ trốn?

Sau khi mượn “sổ đỏ" của người thân cầm cố, vay tiền của người quen đầu tư kinh doanh, vợ chồng Nguyễn Văn Tuấn và Phan Thị Hòa ở xóm 2, xã Khánh Lộc (Can Lộc) bất ngờ bỏ trốn, khiến nhiều người ôm nợ. Cặp vợ chồng này là một trong những gương mặt tiêu biểu vừa được huyện Can Lộc tuyên dương thanh niên tiên tiến năm 2012.

Về xóm 2, xã Khánh Lộc ngay từ đầu làng đã nghe người dân xì xào chuyện vợ chồng Tuấn - Hòa chủ của trang trại 4ha chăn nuôi và dịch vụ buôn bán thức ăn gia súc, gia cầm với số vốn trên 6 tỷ đồng, tạo việc cho nhiều lao động vừa mới bỏ trốn khỏi địa phương, khiến nhiều người tìm đến đòi nợ.

Ki ốt kinh doanh của vợ chồng Tuấn - Hòa đóng cửa sau khi cặp đôi này trốn khỏi địa phương
Ki ốt kinh doanh của vợ chồng Tuấn - Hòa đóng cửa sau khi cặp đôi này trốn khỏi địa phương

Tại ky ốt buôn bán thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm của cặp vợ chồng này cửa đóng kín mít, những tấm biển quảng cáo đã được tháo dỡ, nhiều chủ nợ đang tập trung tại đây nghe ngóng tình hình… Chị Trần Thị Mai - ở xóm 2 xã Khánh Lộc (Can Lộc) lo lắng cho biết: Sau khi cả gia đình Tuấn - Hòa âm thầm bỏ trốn vào đêm 31/5 thì ngay ngày hôm sau, người của ngân hàng đến đòi nợ gia đình tôi với số tiền vay thế chấp bìa đất hơn 220 triệu đồng. Cầm giấy nợ tôi như muốn ngất xỉu! Cách đây 3 năm vợ chồng Tuấn - Hòa có mượn tôi một bìa đất để thế chấp ngân hàng vay vốn làm ăn. Tôi với Hòa là chị em họ hàng nên tin tưởng cho mượn. Sau đó, Hòa cầm bìa đất và dẫn tôi lên ngân hàng Vietcombank huyện Can Lộc vay 150 triệu đồng để mở ốt kinh doanh. Một thời gian sau, Hòa lại nhờ tôi vay thêm 70 triệu đồng từ tiền vay thế chấp bìa đất của mình. Tiếp đó, tôi và con tôi lại đi vay người quen cho Hòa 50 triệu đồng và 1 chỉ vàng để cho Hòa đầu tư xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi lợn ở xã Phú Lộc (Can Lộc).

"Không chỉ mượn sổ đỏ của gia đình tôi mà vợ chồng Tuấn, Hòa còn mượn rất nhiều sổ đỏ của người thân đem đi thế chấp ngân hàng vay tiền. Bây giờ, mỗi gia đình phải ôm nợ hàng trăm triệu đồng", chị Mai cho biết thêm.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Thảo và Trần Sỹ Hải cũng ở xóm 2, xã Khánh Lộc bất ngờ hơn khi hai người lạ mặt đến nhà mang giấy nợ với số tiền 350 triệu đồng do Hòa đứng ra vay bằng thế chấp “sổ đỏ” của gia đình. Dở khóc, dở cười, chị Thảo cho rằng sổ đỏ của gia đình chị hiện vẫn còn nằm trong tủ và cũng không vay số tiền trên để làm gì. Qua kiểm tra, “sổ đỏ” được Hòa mang đi thế chấp thì chị Thảo mới phát hiện ra đây là bìa đất cũ của gia đình. Năm 2004, gia đình chị đã được cấp “sổ đỏ” mới nhưng do sơ xuất nên bìa đất cũ trên không nộp lại cho chính quyền địa phương. Nghĩ đã có sổ mới và sổ cũ không còn giá trị nên chị cho vào đống giấy loại trong nhà rồi bị thất lạc lúc nào không hay!

Qua tìm hiểu, PV Hà Tĩnh Online nhận thấy, hiện có rất nhiều người là chủ tiệm vàng, tiệm cầm đồ ở Can Lộc, Hồng Lĩnh và một số người dân ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh cho vợ chồng Tuấn - Hòa vay hàng tỷ đồng. Ngoài ra, họ còn nợ hàng chục triệu đồng từ tiền thu mua lợn giống của các hộ dân chăn nuôi trên địa bàn huyện…

Nhiều người dân cho rằng vợ chồng Tuấn - Hòa vỡ nợ nên bỏ trốn, số tiền vay nợ có thể lên đến 6-7 tỷ đồng? Nguyễn Văn Tuấn vừa được huyện Đoàn Can Lộc tuyên dương là một trong 15 thanh niên tiêu biểu trong phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp của huyện Can Lộc. Trước đó, Tuấn cũng được UBND huyện Can Lộc tặng giấy khen vì đã có thành tích trong sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2007 - 2011.

Ông Nguyễn Văn Ngọ - Trưởng Công an xã Khánh Lộc cho biết: Qua xác minh, hiện gia đình Tuấn - Hòa không còn ở địa phương. Về thông tin nợ tiền, mượn sổ đỏ thế chấp ngân hàng, chính quyền địa phương đã và đang hướng dẫn người dân tiến hành trình báo theo đúng quy định để cơ quan chức năng có cơ sở xem xét xử lý.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast