Vụ lại quả 80 triệu yên: Chủ tịch Công ty JTC Nhật Bản từ chức

Theo tờ Asahi Shimbun, liên quan đến vụ lại quả cho các quan chức ngành Đường sắt Việt Nam, ngày 28/4, ông Kakinuma Tamio, chủ tịch của Công ty Tư vấn Giao thông Vận tải Tokyo, Nhật Bản (JTC), đã xin từ chức.

Những bê bối liên quan đến ngành Đường Sắt Việt Nam khiến Chủ tịch JTC xin từ chức
Những bê bối liên quan đến ngành Đường Sắt Việt Nam khiến Chủ tịch JTC xin từ chức

“Tôi nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình, nhận mọi lời khiển trách cho đến lúc này và xin được từ chức”, ông Kakinuma nói trong cuộc họp xin nhận trách nhiệm và từ chức Chủ tịch.

Theo bản điều tra của Cục thuế Tokyo, ông Kakinuma đại diện cho JTC đã bắt đầu đưa hối lộ từ tháng 4 năm ngoái cho quan chức một số nước, trong đó có các quan chức đường sắt của Việt Nam, để thắng thầu các dự án bằng vốn ODA của Nhật cho các nước này.

“Tôi nghĩ rằng những việc này đã nằm ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp chúng ta. Tôi rất xin lỗi và ân hận”, ông Kakinuma nói trong cuộc họp.

Chủ trương “Hãy dừng hối lộ” cũng được đưa ra bàn bạc trong cuộc họp hội đồng quản trị của JTC nhưng các lãnh đạo của JTC cho biết sẽ phải cân nhắc quyết định.

“Kinh doanh ở nước ngoài luôn có một mức thâm hụt lớn, hồ sơ thầu của doanh nghiệp sẽ bị loại bỏ nếu không chịu chi tiền, doanh nghiệp lo lắng về việc không được thanh toán những hợp đồng cũ và không nhận được gói thầu cho những công trình mới”, ông Kakinuma đã giải thích về việc tại sao doanh nghiệp phải đưa lại quả ở Việt Nam và các nước khác để thắng thầu các dự án ODA.

Chủ tịch Kakinuma 65 tuổi, gia nhập JTC từ năm 1971, được bầu vào ghế chủ tịch hồi tháng 3/2013. Trước đó, ông Kakinuma là Giám đốc Kế hoạch mảng Giao thông Đô thị của JTC.

Theo infonet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast