Xây dựng lực lượng DQTV – DBĐV ngày càng vững mạnh

Xây dựng lực lượng DQTV – DBĐV ngày càng vững mạnh chính là nhằm xây dựng LLVT vững mạnh từ cơ sở, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, làm nền tảng cho việc xây dựng KVPT, giữ vững sự ổn định an ninh chính trị trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế- xã hội….

Xác định rõ mục tiêu đó, BCH quân sự thành phố đã đưa ra phương hướng, nhiệm vụ cho lực lượng DQTV là tiếp tục được huấn luyện theo phương châm “cơ bản, thiết thực, chất lượng”; coi trọng đồng bộ, chuyên sâu, sát với chức năng nhiệm vụ, địa bàn, phù hợp với tổ chức biên chế, phương án chiến đấu của các xã, phường và các đơn vị tự vệ.

Lực lượng DQTV tích cực luyện tập
Lực lượng DQTV tích cực luyện tập

Ngay từ những ngày đầu năm, BCH quân sự thành phố đã tổ chức triển khai huấn luyện cho chiến sỹ DQTV năm thứ nhất, dân quân cơ động từ năm thứ 2 đến năm thứ 4 và chiến sỹ DQTV tại chổ cho các xã, phường và đơn vị. Mặc dù thời tiết không thuận lợi, lúc mưa rét, khi nắng gắt nhưng tinh thần tập luyện của các chiến sỹ vẫn luôn tập trung, hăng say, đạt kết quả và yêu cầu đề ra. Quân số tham gia huấn luyện luôn đạt 90-100%, chất lượng từng bước được nâng lên; nhất là đối với chiến sỹ mới, chiến sỹ nồng cốt. Qua theo dõi huấn luyện và hội thao đã đánh giá được chất lượng huấn luyện của các đơn vị đạt kết quả khá tốt. Công tác huấn luyện quân sự luôn gắn chặt chẽ với giáo dục chính trị, phổ biến giáo dục pháp luật và các hoạt động công tác dân vận. Chú trọng huấn luyện các nội dung phù hợp với phương án chiến đấu và địa bàn hoạt động của từng địa phương, đơn vị như: võ thuật, sử dụng công cụ hỗ trợ; phương pháp phối hợp tuần tra quản lý địa bàn và xử lý các tình huống; phương pháp phối hợp nắm tình hình, trao đổi thông tin… bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ theo kế hoạch, và đúng các quan điểm, nguyên tắc, mối kết hợp trong huấn luyện.

Một buổi học võ thuật
Một buổi học võ thuật

Trong đợt huấn luyện vừa qua, đã có trên 80% chiến sỹ mới đã có trên đạt yêu cầu, trong đó đáng ghi nhận là nội dung bắn đạn thật đạt kết quả tốt; chiến sỹ nồng cốt đạt kết quả trên 90%, và đặc biệt có tổ bộ binh bắn mục tiêu bay thấp đã đạt kết quả rất cao. Thực tiễn cho thấy, thời gian qua, 2 lực lượng này thực sự là nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, củng cố hệ thống chính trị cơ sở; tham gia có hiệu quả vào các chương trình phát triển kinh tế- xã hội, xóa đói, giảm nghèo; đấu tranh giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống âm mưu diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, giữ vững sự ổn định an ninh chính trị và phối hợp với các lực lượng thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh.

Thi tháo lắp súng

Bên cạnh công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng- an ninh cho các đối tượng, giáo dục quốc phòng toàn dân, giáo dục QP-AN cho học sinh, sinh viên được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân. Dưới sự lãnh đạo của Hội đồng giáo dục quốc phòng- an ninh thành phố đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương và cả hệ thống chính trị trong triển khai thực hiện công tác quan trọng này. Nhờ vậy, đã tạo được những bước chuyển biến rất quan trọng cả về nội dung, hình thức, quy mô và đối tượng giáo dục QP-AN. Vừa qua, Hội đồng giáo dục quốc phòng- an ninh thành phố cũng đã tổ chức hội thao QP-AN cho học sinh PTTH năm học 2011-2012, với sự tham gia của hơn 400 học sinh đến từ các trường THPT Phan Đình Phùng, trường PTTH Thành Sen, trường PTTH Ischool và trường PTTH chuyên tỉnh. Qua đó, giáo dục và bồi dưỡng quan điểm, đường lối quân sự, quốc phòng- an ninh của Đảng; nâng cao lòng yêu nước, yêu CNXH, quyền lợi và nghĩa vụ của mọi công dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.

Với sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền các cấp, của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò nòng cốt của cơ quan quân sự đang đưa công tác huấn luyện DQTV, DBĐV và giáo dục quốc phòng- an ninh của thành phố Hà Tĩnh ngày càng bền vững, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast