Xét xử “nhà báo tự xưng” quay clip tống tiền CSGT

Dùng camera siêu nhỏ quay clip CSGT, Nguyễn Thanh Hải nhiều lần tiếp xúc với CSGT công an Khánh Hòa, tự xưng là phóng viên báo Đời sống & Tiêu dùng, đòi chi 100 triệu đồng.

Xét xử “nhà báo tự xưng” quay clip tống tiền CSGT ảnh 1

Bị cáo Hoàng Thanh Hải trước tòa - Ảnh: Duy Thanh

Sáng 5-6, TAND TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Hoàng Thanh Hải (41 tuổi, thợ xây dựng ở tỉnh Hà Tĩnh) phạm tội “cưỡng đoạt tài sản”.

Vụ án này đã được TAND TP Nha Trang đưa ra xét xử chiều 28-5, nhưng do vắng người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và ba nhân chứng, nên tòa hoãn để xét xử lại vào hôm nay.

Tại phiên xử lại này, người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, toàn bộ nhân chứng cũng vắng mặt. Sau khi hội ý, HĐXX quyết định phiên tòa tiếp diễn vì những người tham gia tố tụng không đến tòa nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 6-2014, Hải chuẩn bị một số thiết bị gồm hai camera gắn trên cúc áo, một camera siêu nhỏ gắn trên kính mắt để bí mật quay các hoạt động của cảnh sát giao thông trên quốc lộ 1.

Do có quen biết trước với ông Hoàng Thế Anh là CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa, nên Hải (lúc đó tự xưng là Hoàng) điện thoại cho ông Anh, nói là đã quay được hình ảnh ông Nguyễn Văn Toàn là CSGT Trạm Tuần tra kiểm soát giao thông Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) nhận tiền của lái xe.

Biết ông Nguyễn Văn Khải là trạm trưởng Trạm Tuần tra kiểm soát giao thông Cam Ranh (Khánh Hòa) có người em ruột tên Toàn đang làm CSGT ở Trạm Tuần tra kiểm soát giao thông Ninh Hòa, nên ông Anh điện cho ông Khải, thông báo Hải đã quay được clip cho là Toàn đang nhận tiền của tài xế.

Ông Khải sau đó tự xưng tên là Toàn, gọi điện thoại cho Hải để xác minh vụ việc. Hải xưng với ông Khải rằng anh ta tên Hoàng, là phóng viên báo Đời sống & Tiêu dùng, hẹn ông Khải đến khách sạn Như Ý ở huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) để “nói chuyện”.

Tiếp xúc với Hải tại quán nước bên cạnh khách sạn Như Ý, ông Khải (trong vai Toàn) đề nghị “nhà báo” cho xem hình ảnh việc CSGT vi phạm nhưng Hải không đưa, mà đòi ông Khải “chi” 70 triệu đồng thì sẽ xóa clip và không viết bài đăng báo. Do Hải không cho xem “tang chứng” nên ông Khải không đồng ý yêu cầu của Hải.

Ngày 5-7-2014, ông Khải nhận điện thoại của ông Hoàng Thế Anh, báo rằng “nhà báo Hoàng” mới báo là đã quay được cảnh ông Lê Văn Ân (đội phó Đội dẫn đoàn Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa, đang tăng cường cho Trạm Tuần tra kiểm soát giao thông Cam Ranh) nhận tiền của lái xe. Ông Khải đã báo cáo vụ việc cho lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa.

Được sự đồng ý của lãnh đạo Công an tỉnh Khánh Hòa và Phòng CSGT Công an tỉnh, ông Khải tiếp tục vào vai CSGT Nguyễn Văn Toàn, liên lạc với Hải nói rằng có người anh làm trạm trưởng Trạm Tuần tra kiểm soát giao thông Cam Ranh, nhờ Hải cho xem hình ảnh, clip cho là có ông Ân vi phạm. Hải đã gặp ông Khải hai lần tại các quán cà phê ở TP Nha Trang, cho ông Khải xem một số hình ảnh, sau đó đòi lãnh đạo Trạm Tuần tra kiểm soát giao thông Cam Ranh phải “chung” 100 triệu đồng mới xóa clip và không đăng báo.

Ông Khải điện thoại cho ông Ân đến quán cà phê gặp Hải nhằm xác minh người trong ảnh mà Hải đưa có phải là ông này không. Tuy nhiên ông Ân trả lời trước đó Hải đã tiếp xúc với ông, đưa ra năm hình ảnh, người trong ảnh là ông, nhưng không có việc ông nhận tiền, mà nghi là Hải cắt ghép, nên ông Ân không đáp ứng đòi hỏi phải “chung chi” của Hải.

Vài ngày sau, Hải gọi điện thoại cho ông Khải, nói rằng bài đã viết xong, nếu chỉ huy Trạm Tuần tra kiểm soát giao thông Cam Ranh không “chung” 100 triệu đồng cho Hải vào ngày 20-7-2014, thì bài viết sẽ lên báo, gây mất uy tín cho trạm.

Đúng ngày 20-7-2014, ông Nguyễn Văn Khải đến Công an tỉnh Khánh Hòa viết đơn báo tố giác hành vi cưỡng đoạt tài sản của Hoàng Thanh Hải.

Tiếp đó, khoảng 14g cùng ngày, Hải hẹn ông Khải đến khách sạn Mùa Xuân (P.Vĩnh Thọ, TP Nha Trang), tại đây, khi Hải đang nhận 100 triệu đồng từ ông Khải thì bị lực lượng Công an tỉnh Khánh Hòa bắt quả tang.

Cáo trạng nêu tại cơ quan điều tra, Hải đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Hải bị truy tố theo điểm d, khoản 2, Điều 135 Bộ luật hình sự về tội “cưỡng đoạt tài sản”, có khung hình phạt 3-10 năm tù.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast