Xử phạt báo chí tới 100 triệu đồng, Bộ trưởng Tư pháp nói gì?

Bộ Tư pháp đang xem xét cả những thông tin không phải trên báo chí, thậm chí tin nhắn hay tin miệng để xử phạt.

Tại họp báo Chính phủ chiều 30/1, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường trả lời câu hỏi của VOV.VN về việc Bộ Tư pháp mới đây có đề nghị bổ sung về xử phạt tiền từ 75-100 triệu đối với hành vi đăng phát thông tin sai sự thật về tình hình thị trường giá cả hàng hóa.

Xử phạt báo chí tới 100 triệu đồng, Bộ trưởng Tư pháp nói gì? ảnh 1

Minh họa từ internet

Đề xuất này của Bộ Tư pháp khiến anh em làm báo chí băn khoăn, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết: Sau khi Luật Xử lý vi phạm hành chính được ban hành, Chính phủ đã ban hành 54 Nghị định trong đó 53 Nghị định liên quan tới xử phạt vi phạm hành chính.

Sau khi ban hành chùm văn bản này, có rất nhiều ý kiến của báo chí nói là ngoài Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản ra thì một số Nghị định khác cũng quy định những hành vi vi phạm, quy định về chế tài xử phạt. Một số ý kiến cho rằng có quá nhiều cơ quan có quyền xử phạt báo chí.

Về vấn đề này, Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ TT&TT, Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ và một số bộ, ngành khác báo cáo xin chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý nghiên cứu những Nghị định có liên quan. Còn bản thân Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản thì đã có rồi.

“Chúng tôi nghiên cứu để có thể làm sao đó tách bạch những thông tin sai sự thật, có thể trên báo chí và cả những thông tin không phải trên báo chí, thậm chí tin nhắn hay có thể tin miệng để xem xét xử phạt” – Bộ trưởng Hà Hùng Cường nói.

Bộ Tư pháp phối hợp với bộ, ngành liên quan triển khai dự thảo Nghị định mới, sửa đổi bổ sung các Nghị định có liên quan, theo hướng tập trung, tách biệt ra hành vi nào là sai phạm của báo chí để đưa vào khuôn khổ của Nghị định về xử lý vi phạm trong lĩnh vực báo chí. Khi đó cũng thu hẹp được người có thẩm quyền xử phạt báo chí. Vấn đề này đã được dư luận báo chí hoan nghênh.

Còn mức xử phạt bao nhiêu thì được quy định khống chế trong Luật Xử lý vi phạm hành chính. Đây mới là dự thảo được đưa lên để xin ý kiến.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast