Nhà hai lớp “áo”

Hai lớp tường và đệm xanh bố trí xen kẽ giống như những lớp áo giúp ngôi nhà nằm cạnh ngã ba đường vẫn đảm bảo thông thoáng và sự riêng tư cho gia chủ.

Nhà hai lớp “áo”

Căn nhà được xây trên mảnh đất 170 m2, nằm cạnh một ngã ba giao thông trong khu đô thị mới tại thành phố Thái Bình.

Khó khăn lớn nhất với các kiến trúc sư là làm vuông không gian sống trên mảnh đất méo mó. Việc thiết kế một ngôi nhà thoáng đãng, gần gũi thiên nhiên cũng là yêu cầu quan trọng từ phía chủ nhà.

Nhà hai lớp “áo”

Từ bài toán này nhóm thiết kế đã đưa ra giải pháp là tạo một ngôi nhà hai lớp áo.

Lớp thứ nhất là hệ tường bằng gạch block bê tông, cho phép nắng gió đi vào nhà nhưng vẫn đảm bảo an ninh. Sau lớp “áo” thứ nhất là khoảng đệm bằng cây xanh vừa lọc bụi, bớt nắng nóng, giảm tiếng ồn vừa mang lại một khung cảnh thiên nhiên gần gũi cho ngôi nhà. Tiếp đến là lớp thứ hai với các ô kính lớn, giúp người trong nhà cảm nhận không khí và cảnh quan bên ngoài rõ nét nhất.

Nhà hai lớp “áo”

Bức tường gạch block bê tông có phần lỗ rỗng mô phỏng hình dáng hạt gạo - hình ảnh lấy gợi ý từ niềm tự hào của quê lúa Thái Bình.

Block có hai loại đặc và rỗng. Các viên block được bố trí ở những vị trí thích hợp trên mặt tiền để lấy gió, ánh sáng, chắn tầm nhìn phù hợp với công năng của không gian bên trong. Cách thiết kế này không chỉ điều hòa yếu tố môi trường mà còn tạo hiệu ứng ánh sáng ấn tượng.

Nhà hai lớp “áo”

Các khối bê tông giúp điều chỉnh lượng ánh sáng cũng như tạo sự riêng tư nhất định mà không cần phải khép kín hoàn toàn không gian bên trong.

Ánh sáng xuyên qua các lỗ rỗng hình hạt gạo tạo bóng đổ lên không gian, chuyển động theo từng thời điểm trong ngày và các mùa trong năm, tạo hiệu ứng trang trí độc đáo.

Nhà hai lớp “áo”

Không gian đệm giữa bên ngoài và bên trong tạo ra một hành lang dài với điểm cuối là góc vườn giếng trời hình tam giác.

Bằng cách thiết kế này, ngôi nhà ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Không gian đệm cũng giúp hạn chế tiếng ồn, khói bụi từ giao thông bên ngoài cũng như bức xạ mặt trời phía mặt tiền.

Nhà hai lớp “áo”

Khoảng thông tầng kết hợp giếng trời từ tầng một tới mái tạo ra không gian đối lưu, giúp điều hòa không khí.

Nhờ khoảng thông tầng, các thành viên trong gia đình dễ dàng giao tiếp với nhau dù đang ở các tầng khác nhau.

Nhà hai lớp “áo”

Phong cách tối giản được gia chủ và nhóm thiết kế thống nhất lựa chọn để mang lại không gian sống thư thái, gọn gàng.

Màu be của gỗ kết hợp với màu trắng của tường giúp không gian rộng mở, mang đến cảm giác dễ chịu.

Nhà hai lớp “áo”

Sân vườn được bố trí từ tầng dưới lên tầng trên, xen kẽ với các không gian chung và riêng tư, đảm bảo cho gia chủ tiếp cận thiên nhiên một cách tối đa.

Ở tầng hai, không gian sinh hoạt chung như một thư viện thu nhỏ được tiếp xúc với khoảng vườn và không gian đệm, là nơi học tập và làm việc của gia đình.

Nhà hai lớp “áo”

Những ô cửa kính trong suốt giúp người trong nhà nhìn ra được góc vườn xanh mát với những vệt bóng đổ hình hạt gạo sinh động. Ngoài ánh sáng, mọi góc nhà đều được làm mát bằng các luồng gió tự nhiên.

Nhà hai lớp “áo”

Giếng trời có mái kính lấy sáng được đặt giữa nhà đảm bảo các không gian bên trong luôn đủ sáng.

Các phòng tiếp xúc với giếng trời bằng cửa chính, cửa sổ... Cách thiết kế này giúp gió lưu thông từ trước hoặc sau các phòng ra giếng trời rồi được hút lên trên. Sự chênh lệch áp suất ở miệng giếng trời và phần thân khiến căn nhà tự động có gió.

Nhà hai lớp “áo”

Các phòng ngủ đều được tiếp xúc với ánh sáng, gió qua giếng trời hoặc khoảng thông tầng.

Phòng ngủ giáp mặt tiền được bố trí thêm một lớp cửa nữa phía trong lớp block bê tông, vừa đảm bảo an ninh, vừa điều tiết thông gió và ánh sáng tự nhiên trong phòng.

Nhà hai lớp “áo”

Hướng nắng của công trình ở các thời điểm khác nhau trong ngày.

Công trình hoàn thành năm 2022, chi phí không được tiết lộ.

Nhà hai lớp “áo”
Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast