Vui - buồn họp lớp

(Baohatinh.vn) - Gặp lại bạn bè, thầy cô sau bao năm xa cách để được hàn huyên, ôn lại kỷ niệm một thời là điều ai cũng mong muốn. Và, những buổi họp lớp, hội khóa được tổ chức ngày một nhiều. Nhưng đằng sau đó là nhiều nỗi vui buồn.

vui buon hop lop

Cứ mỗi dịp lễ tết hay hè về là “phong trào” họp lớp, hội khóa lại trở nên rầm rộ. Nhà nhà, người người nhắc bàn đến chuyện họp lớp; trên các trang facebook cá nhân, người ta khoe đủ thứ hình ảnh. Trước đến nay, người ta vẫn thường tổ chức những buổi gặp mặt của lớp cấp 3, đại học, nhưng ngày nay, hoạt động này có vẻ như được mở rộng quy mô không có giới hạn. Từ cấp 1, cấp 2, cấp 3, đại học cho đến lớp tập huấn nghiệp vụ, lớp học cán bộ nguồn, bồi dưỡng chính trị… đều hô hào họp. Và lý do hội họp thì cũng có vô vàn: Kỷ niệm năm chẵn ra trường, ngày thành lập trường, bạn bè ở xa về…

Buổi gặp mặt là dịp để những người bạn sau bao năm xa cách được gặp lại nhau, được sống lại những khoảnh khắc, kỷ niệm của một thời cắp sách tới trường, cũng là dịp để các khóa học trò thăm lại trường xưa, tri ân thầy cô.

Có những buổi họp lớp, ngoài hoạt động gặp gỡ, giao lưu, vui chơi tập thể còn làm được những điều rất ý nghĩa. Đó là việc đóng góp ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường; gây quỹ khuyến học cho thế hệ đàn em; giúp đỡ những thầy cô, bạn bè có hoàn cảnh khó khăn; thành lập ban liên lạc để thăm hỏi, động viên gia đình các thành viên khi có việc hiếu, hỷ…

Tuy nhiên, thực tế không phải cuộc họp nào cũng giữ được ý nghĩa tốt đẹp đó. Sau khi ra trường, có những người thành đạt, gia đình hạnh phúc, nhưng cũng không ít người cuộc sống không như mong muốn. Cuộc họp lớp đôi khi là dịp để cho những người thành đạt thể hiện bản thân, trong khi số khác thì lại mặc cảm vì “thua bè, kém bạn”. Cũng từ điều này nảy sinh vấn đề đóng góp tài chính giữa các thành viên.

Có những cuộc họp lớp tổ chức rất “sang chảnh”, tốn kém, gây không ít trở ngại cho người không có điều kiện kinh tế. Và, những lần họp sau, họ sẽ viện đủ lý do không tham gia, tránh cho mình những tình huống khó xử khi gặp lại bạn bè, thầy cô.

Một cuộc hội khóa, họp lớp thành công không thể thiếu một ban tổ chức với sự chuẩn bị chu đáo, hợp lý. Nhiều cuộc họp không được lên chương trình, kế hoạch cụ thể đã diễn ra trong không khí buồn tẻ, nhạt nhẽo. Có cuộc họp chỉ là cùng nhau ăn nhậu rồi giải tán mà không có một hoạt động nào ý nghĩa, không đọng lại được gì trong mỗi thành viên.

Cũng có nhiều cuộc hội họp “mang danh” họp lớp được tổ chức thường xuyên nhưng thực chất là cuộc vui của những người có điều kiện với nhau, ảnh hưởng không nhỏ tới thời gian, công việc, kinh tế và gia đình.

Là hoạt động mang nhiều ý nghĩa tinh thần nên các cuộc họp lớp, hội khóa cần phải được tổ chức hợp lý để qua đó, trong mỗi người vẫn luôn giữ được những ký ức đẹp về thầy cô, bạn bè và một thời cắp sách tới trường.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast