"Cõng" luật lên non

(Baohatinh.vn) - “Dù quỹ thời gian tư vấn, trợ giúp pháp lý còn hạn hẹp nhưng kết quả đem lại ngoài sức mong đợi. Mong rằng, các luật sư sẽ trở lại với bà con chúng tôi trong một ngày gần nhất”, Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 2 (Hương Sơn - Hà Tĩnh) Cao Kỷ Vỵ lưu luyến.

“Cõng” luật lên non

Những thắc mắc về giải quyết tranh chấp đất đai, chế độ chính sách... được đông đảo người dân quan tâm

Đó cũng là cảm xúc chung của mỗi người dân Sơn Kim II sau hơn một ngày nhận được sự hỗ trợ pháp lý đầy nhiệt huyết, trách nhiệm từ các luật sư của CLB Luật sư trẻ Hà Tĩnh. Cụ bà Lê Thị Hằng cho biết: “Trước đây, có gì vướng mắc chúng tôi thường nhờ cậy vào chính quyền và nếu xảy ra tranh chấp thì đành gõ cửa luật sư. Vậy nhưng, không phải ai cũng có đủ điều kiện về thời gian, tiền của để tìm đến các văn phòng luật. Chính vì vậy, hay tin có đoàn công tác trợ giúp pháp lý đến tuyên truyền, tư vấn pháp luật tại chỗ, bà con chúng tôi mừng lắm”.

“Cõng” luật lên non

Hội trường UBND xã Sơn Kim 2 gần như kín chỗ với sự tham gia của hơn 250 người dân

Chủ nhiệm Câu lạc bộ Luật sư trẻ Hà Tĩnh Lê Hùng chia sẻ: “Trình độ nhận thức và điều kiện tiếp cận pháp luật của người dân ở khu vực miền núi vẫn còn hạn chế. Vì vậy, mỗi khi chúng tôi có mặt, bà con chào đón rất nhiệt tình”.

Quả đúng như lời luật sư Hùng, mặc thời tiết chẳng mấy dễ chịu của miền biên giới nhưng hội trường của UBND xã đã kín chỗ với sự có mặt của hơn 250 người dân. Trong đó, có rất nhiều cụ cao niên vẫn kiên nhẫn để nghe tư vấn pháp luật.

“Cõng” luật lên non

Luật sư Phan Duy Phong - Chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Tĩnh đã trao tặng sách pháp luật cho UBND xã Sơn Kim II trị giá hơn 1,5 triệu đồng và trao 10 suất quà trị giá 200.000 đồng/suất cho những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Không chỉ tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp tới đời sống nhân dân như Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Hộ tịch, Luật Hôn nhân gia đình..., các luật sư còn đưa ra nhiều ví dụ, tình huống tiêu biểu và cụ thể để người dân dễ hình dung.

Những vướng mắc trong cuộc sống đời thường của bà con liên quan đến pháp luật đều được 12 luật sư tư vấn nhiệt tình, cởi mở khiến không khí buổi trợ giúp càng trở nên rôm rả. Đoàn còn cung cấp đường dây nóng, email để người dân thuận tiện liên lạc khi có nhu cầu được trợ giúp pháp lý.

Mỗi người dân mang tới mỗi hoàn cảnh, tâm tư và nguyện vọng khác nhau nhưng đều có một điểm chung là được nâng cao nhận thức pháp luật. "Nếu không có những buổi trợ giúp pháp lý lưu động, chúng tôi vẫn còn rất mông lung với việc giải quyết tranh chấp theo pháp luật và các vấn đề pháp lý. Chính vì tính thực tế và hiệu quả đem lại, chương trình luôn nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía bà con", anh Nguyễn Đình Quế khẳng định.

“Cõng” luật lên non

Việc tư vấn pháp luật không chỉ dựa trên các văn bản pháp lý mà còn được các luật sư vận dụng vào từng tình huống xảy ra trong thực tiễn để người dân dễ hiểu, dễ hình dung

Theo luật sư Lê Hùng, hiện Đoàn Luật sư Hà Tĩnh, đặc biệt là Câu lạc bộ Luật sư trẻ với 21 thành viên đang mở rộng đối tượng cộng tác viên là luật sư có năng lực, nhiệt tình với công tác trợ giúp pháp lý. Các luật sư trẻ cũng tích cực đẩy mạnh trao đổi kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp trong tư vấn, tham gia các lĩnh vực pháp lý. Sắp tới, Câu lạc bộ Luật sư trẻ Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện các đợt trợ giúp pháp lý với các hình thức đa dạng, phong phú để người dân dễ tiếp cận. Đồng thời, kết hợp thực hiện các hoạt động nhân ái nhằm hỗ trợ người dân về mọi mặt.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast