Trên 98% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ

Chiều 15/1, Sở Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết 25 năm tiêm chủng mở rộng (TCMR). Tham dự có đại diện Bộ Y tế, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Sau 25 năm, chương trình TCMR ở Hà Tĩnh được triển khai có hiệu quả, góp phần đảm bảo tính công bằng trong chăm sóc y tế, giảm tỷ lệ mắc và chết của những bệnh có thể dự phòng bằng bằng vắc xin, thay đổi cơ cấu bệnh tật, giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi, góp phần cho Việt Nam sớm đạt mục tiêu thứ 4 của thiên niên kỷ. Nhiều năm gần đây trên địa bàn tỉnh không ghi nhận trường hợp mắc như: Bại liệt, ho gà, bạch hầu, uốn ván sơ sinh, viêm não Nhật Bản. Giảm số mắc sởi, giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị nhiễm viêm gan B trong cộng đồng.

Chương trình TCMT ở Hà Tĩnh duy trì tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi trên 98%.
Chương trình TCMT ở Hà Tĩnh duy trì tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi trên 98%.

Tính đến nay, chương trình TCMR ở Hà Tĩnh đã duy trì tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi luôn đạt mức cao trên 98 % ở quy mô cấp xã. Theo đó, Hà Tĩnh đã nâng cao miễn dịch sở trong công động; khống chế và loại trừ bệnh sởi; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi và các bệnh truyền nhiễm khác trong chương trình TCMR; mở rộng diện bao phủ vắc xin viêm não Nhật Bản.

Năm 2000, Hà Tĩnh đã thanh toán bệnh bại liệt, hàng năm duy trì tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được uống đầy đủ 3 liều vắc xin bại liệt trên 98%. Đối với loại trừ uốn ván sơ sinh, toàn tỉnh duy trì tỷ lệ tiêm phòng vắc xin uốn ván cho phụ nữ có thai đạt trên 95% và năm 2005 Hà Tĩnh cùng với cả nước đã được công nhận loại trừ uốn ván sơ sinh…

Giám đốc Sở Y tế Phan Thị Ninh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.
Giám đốc Sở Y tế Phan Thị Ninh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Bộ Y tế tặng Bằng khen cho 12 tập thể và 7 cá nhân, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 13 tập thể và 15 cá nhân có thành tích của Chương trình TCMR trong toàn tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast