Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh hướng đến nâng cao chất lượng chuyên sâu

Những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh đã tạo được những bước đột phá trong hoạt động. Cơ sở vật chất được cải thiện, đội ngũ nhân lực được nâng cao về năng lực, chất lượng KCB chuyển biến tích cực. Hiện, đơn vị đang triển khai thực hiện các giải pháp xây dựng bệnh viện đảm bảo qui mô giường bệnh và hướng đến phát triển theo chiều sâu chuyên khoa.

Cho đến thời điểm này, dự án “Cải tạo và nâng cấp bệnh viện” bằng nguồn trái phiếu Chính phủ vẫn chưa hoàn thành nhưng đã tạo được cho bệnh viện Kỳ Anh một diện mạo mới.

Bác sỹ theo dõi bệnh nhân cấp cứu
Bác sỹ theo dõi bệnh nhân cấp cứu

Bác sỹ Phạm Thị Xuân Liễu – Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh cho biết, đến thời điểm này, từ dự án “Cải tạo và nâng cấp bệnh viện”, đơn vị đã tiếp nhận nhà khoa lây, nhà dinh dưỡng, nhà chống nhiễm khuẩn, nhà HSCC, khoa dược, cầu thang đường dốc và các đơn nguyên 1,2,3 của khối điều trị nội trú. Những gì tiếp nhận được từ dự án đã có vai trò như một đầu tàu, “kéo” các hoạt động của bệnh viện lên “đường ray” phát triển.

Chính từ sự thay đổi về cơ sở vật chất đã tạo cho bệnh viện động lực phát triển mới. Hàng năm, bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh trích nguồn ngân sách bệnh viện khoảng 1 tỷ đồng mua sắm các trang thiết bị bổ sung, đồng thời tăng cường kêu gọi các tổ chức và thực hiện xã hội hóa đầu tư trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu phục vụ. Đến nay, bệnh viện đã có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại để phục vụ. Đặc biệt, bệnh viện đã thực hiện xã hội hóa đặt được máy chụp CT-Scanner.

Theo bác sỹ Liễu, đơn vị thường xuyên tiếp nhận nhiều ca tai nạn giao thông, vì vậy, sự có mặt của chiếc máy CT-Scanner là rất cần thiết. Để sử dụng máy hiệu quả, bệnh viện đã liên kết đấu nối trực tiếp với 3 tiến sỹ đầu ngành tại bệnh viện Trung ương Huế. Nhờ vậy, bệnh nhân bị tai nạn sớm biết tình trạng để phân tuyến điều trị, giúp giảm chi phí cho người dân rất nhiều.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị là cần thiết nhưng đội ngũ phục vụ là yếu tố tiên quyết việc nâng cao chất lượng phục vụ. Xác định rõ vấn đề này nên bệnh viện Kỳ Anh đã có cách làm táo bạo. Cùng với việc quan tâm đào tạo bác sỹ, các nhân viên phục vụ như các cơ sở KCB khác, đơn vị đặc biệt quan tâm thu hút đội ngũ bác sỹ về công tác tại bệnh viện. Bệnh viện đã chủ động liên hệ với con em Hà Tĩnh đang học tại các trường Đại học Y khoa về công tác với những chính cơ chế, chính sách thu hút như tham mưu cho huyện có ưu đãi về đất ở; hỗ trợ phương tiện đi làm; tạo cơ chế ưu tiến trong bệnh viện… Trong năm đầu tiên khởi động, bệnh viện đã thu hút được 3 bác sỹ đa khoa về công tác. Đến nay, bệnh viện đã có 31 bác sỹ, trong đó có 17 chuyên khoa I, 1 thạc sỹ và chuyên khoa II; có 10 cao đẳng điều dưỡng.

Bác sỹ khoa Sản chăm sóc sản phụ sau mổ
Bác sỹ khoa Sản chăm sóc sản phụ sau mổ

Để nâng cao chất lượng KCB, bệnh viện còn tiến hành đồng loạt một số giải pháp mới. Trước hết, bệnh viện tìm cách khắc phục các hạn chế, tồn tại lâu nay về chất lượng KCB của bệnh viện. Điển hình là việc cải tạo chất lượng tại khoa sản. Bệnh viện đã thực hiện chuyển giao khoa học công nghệ bằng “cầm tay chỉ việc” của tuyến trên, đồng thời để bổ sung nguồn nhân lực hỗ trợ cho khoa sản, bệnh viện đã nhập khoa Ngoại và khoa Sản, gọi chung là khoa Ngoại Sản. Nhờ vậy, khoa sản cơ bản đã đảm bảo được nguồn nhân lực; đã có 5 bác sỹ tham gia mổ sản; đã tạo được niềm tin của người dân.

Chị Phạm Thị Tương, ở thị trấn Kỳ Anh vừa mổ sinh con được 1 ngày vui vẻ: Bây giờ vào đây thích lắm! Bác sỹ tận tình, vui vẻ, lại mổ giỏi. Đứa trước tôi cũng đẻ mổ nhưng phải chuyển ra bệnh viện tỉnh. Giờ không phải chuyển tuyến, đỡ đi lại vất vả, đỡ tốn kém, khỏe hơn rất nhiều!”.

Với điều kiện bệnh viện nằm xa trung tâm, vì vậy nhiều bệnh nhân rơi vào tình trạng bất khả kháng. Để góp phần khắc phục tình trạng này, bệnh viện đã thành lập Ngân hàng máu sống (NHMS) phục vụ bệnh nhân. Đến nay, NHMS của bệnh viện đã có trên 70 thành viên, không chỉ là ĐVTN mà còn có cả đoàn viên công đoàn. Do không có dây chuyền lạnh bảo quản máu nên bệnh viện đã lập danh sách tất cả các thành viên của NHMS, có cả kết quả xét nghiệm và khi cần sẽ căn cứ theo danh sách gọi khẩn. Trong thời gian qua, NHMS đã cứu được rất nhiều bệnh nhân. Đặc biệt, mới đây, các thành viên của NHMS đã cung cấp 4 đơn vị máu, giúp cứu sống một sản phụ bị tai biến sản khoa.

Một giải pháp mang tính đột phá nữa đó là việc bệnh việc triển khai thực hiện bảng kiểm kê y đức. Căn cứ vào nội qui của bệnh viện và 12 điều y đức, bệnh viện đã xây dựng chuẩn Bảng kiểm kê y đức và áp dụng vào đơn vị. Bệnh viện đã thành lập BCĐ Bảng kiểm kê y đức và chia thành 3 tốp, cùng với các lãnh đạo các khoa, phòng thay nhau giám sát hoạt động. Hàng quý, hàng tháng, trên cơ sở theo dõi thực hiện Bảng kiểm kê y đức đối với các cán bộ công nhân viên để bình xét xếp loại. Hoạt động này được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc nên đã tạo được tính kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động và từng bước đi vào nề nếp của mỗi cán bộ công nhân viên. Ngoài ra, bệnh viện còn có một số hoạt động đáng ghi nhận khác như xây dựng quỹ bữa ăn cho bệnh nhân nghèo…

9 tháng đầu năm 2011, bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh đã khám 75.934 lượt bệnh nhân, trong đó có 11.134 bệnh nhân điều trị nội trú; thực hiện 417 ca phẩu thuật và 4093 ca thủ thuật ngoại sản. Công suất giường bệnh 9 tháng đầu năm đạt 227,53%, cao vượt trội so với các đơn vị KCB trong tỉnh. Bệnh viện đã giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến, giúp người dân giảm một nguồn chi phí đáng kể và góp phần giảm tải áp lực bệnh nhân cho tuyến trên.

Bác sỹ Phạm Thị Xuân Liễu – Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh cho biết thêm: Bước đầu bệnh viện đã có những chuyển biến đáng mừng. Tuy nhiên, để đáp yêu cầu KCB hiện nay đòi hỏi bệnh viện còn phải nỗ lực nhiều. Trước mắt, bệnh viện rất cần sự tạo điều kiện về nguồn tài chính để sớm hoàn thành dự án “Cải tạo và nâng cấp bệnh viện” để tiếp tục cải thiện điều kiện ở, sinh hoạt cho bệnh nhân điều trị. Hiện, bệnh viện chỉ có chỉ có 120 giường bệnh trong khi bệnh nhân thường xuyên trên 200. Mặt khác, do tiếp nhận các hạng mục theo hình thức cuốn chiếu nên hiện tại bệnh viện không thể thực hiện hoạt động theo dây chuyền công năng, gây nhiều khó khăn cho hoạt động.

Về phía bệnh viện, trong thời gian tới, sẽ tập trung phát triển bệnh viện theo hướng chuyên sâu và các kỹ thuật cao như sẽ áp dụng các kỹ thuật mổ nội soi, mổ mắt bằng phương pháp Phaco… để đáp ứng nhu cầu KCB hiện nay của người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast