Du lịch nông thôn - sức bật xây dựng nông thôn mới bền vững

(Baohatinh.vn) - Phát triển các tour, tuyến trải nghiệm nông thôn mới (NTM) kết nối du lịch tâm linh, du lịch sinh thái là một trong những giải pháp quan trọng của huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) nhằm đánh thức tiềm năng, lợi thế của vùng đất có nhiều trầm tích văn hóa, bề dày lịch sử để xây dựng NTM bền vững.

Du lịch nông thôn - sức bật xây dựng nông thôn mới bền vững
Du lịch nông thôn - sức bật xây dựng nông thôn mới bền vững

Từ năm 2017, Edufarm Tượng Sơn - mô hình trải nghiệm học tập đầu tiên được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép đã liên kết với một số hộ dân thôn Hà Thanh mở rộng không gian học tập sáng tạo, trải nghiệm NTM. Với sự kết nối này, đến Tượng Sơn, du khách không chỉ được rèn luyện các kỹ năng sống mà còn thỏa thích chiêm ngưỡng những thành quả đặc sắc của NTM do bàn tay con người tạo nên.

Du lịch nông thôn - sức bật xây dựng nông thôn mới bền vững

Edufarm Tượng Sơn đã kết nối với 14 hộ dân thôn Hà Thanh phát triển du lịch cộng đồng, phối hợp cho học sinh học tập sáng tạo, trải nghiệm NTM.

Đó là những cánh đồng rau, hàng rào xanh, vườn mẫu được quy hoạch gọn gàng, giữ hồn cốt, bản sắc làng quê xưa. Cùng khai thác và cùng hưởng lợi chuỗi kết nối này, người nông dân có thêm kiến thức, kỹ năng, thu nhập và động lực để thường xuyên chỉnh trang vườn, khu dân cư sạch đẹp.

Là chủ nhân của một trong những khu vườn từng đón hàng nghìn lượt khách, ông Trần Văn Báu luôn có ý thức chỉnh trang, xây dựng “sản phẩm” du lịch độc đáo phục vụ khách tham quan. Ngoài vườn rau, củ bốn mùa xanh tốt, ông còn sưu tầm, trưng bày công cụ sản xuất, tái hiện bức tranh làng quê xưa, tạo sự thích thú cho khách khám phá, trải nghiệm.

Du lịch nông thôn - sức bật xây dựng nông thôn mới bền vững

Khu vườn của ông Trần Văn Báu ở thôn Hà Thanh từng đón hàng ngàn lượt khách tham quan, trải nghiệm.

Ông Báu cho biết: Liên kết giữa doanh nghiệp với của các hộ dân ở thôn Hà Thanh đã phát huy hiệu quả song 2 năm gần đây bị gián đoạn do dịch bệnh, hiện tại, Edufarm đang duy tu, sửa chữa, cùng các hộ dân khởi động đón khách trở lại vào dịp tết Nguyên đán 2023.

Vùng quê giàu truyền thống văn hóa, cách mạng Việt Tiến có lợi thế lớn trong xây dựng các tour, tuyến du lịch khi có 3 di tích văn hóa lịch sử cấp quốc gia, 10 di tích văn hóa lịch sử cấp tỉnh. Ngoài ra, xã còn có nghề làm nón truyền thống gắn với làn điệu dân ca ví, giặm và nhiều sản phẩm có thương hiệu như kẹo lạc Tố Uyên, bánh đa vừng Minh Thúy, miến Hương Tâm, rượu Hưng Long Vượng…

Du lịch nông thôn - sức bật xây dựng nông thôn mới bền vững

Miếu thờ thành hoàng làng Tương Nịu xưa, làng Trung Tiến nay.

Tập trung nhiều giải pháp, đến nay, tour trải nghiệm NTM với điểm đến là các di tích lịch sử, vườn mẫu, khu dân cư, mô hình sản xuất, cảnh quan tự nhiên đã được xã Việt Tiến từng bước vận hành, khai thác như: Nhà thờ cụ Mai Kính (thôn Bùi Xá) - làng Tương Nịu (thôn Trung Tiến) - Đập Trằm, Rú Mấu (thôn Trằm) - chùa Kim Liên (thôn Long Minh) - trại gà Omega (thôn Vĩnh Mới) - Đền Nen (thôn Phúc Lộc) - Khu chứng tích tội ác chiến tranh Trường Cấp 3 Lý Tự Trọng (thôn Trửa) - Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng và các cơ sở sản xuất OCOP (thôn Tân Long).

Đặc biệt, Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng - “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ đã trở thành điểm dừng chân, kết nối cả hành trình trải nghiệm.

Hiện nay, các tour phục vụ trải nghiệm NTM gắn với du lịch tâm linh, sinh thái trên địa bàn xã đã đón trên 3.000 lượt du khách tham quan. “Một hành trình, nhiều điểm đến” là sự cụ thể hóa linh hoạt, sáng tạo quan điểm lấy du lịch làm động lực để phát triển kinh tế trong xây dựng xã NTM nâng cao ở Việt Tiến.

Du lịch nông thôn - sức bật xây dựng nông thôn mới bền vững

Tại đình làng Tương Nịu, khách tham quan có thể vừa nghe hát, vừa xem quá trình tạo ra chiếc nón lá Ba Giang.

Du lịch nông thôn - sức bật xây dựng nông thôn mới bền vững

Câu lạc bộ dân ca ví, giặm vừa hát vừa đan nón tại nhà phục vụ khách tham quan khi có nhu cầu.

Kết nối tour du lịch ở Thạch Hà, du khách có thể chọn tuyến vùng bãi ngang với các điểm dừng: trải nghiệm học tập sáng tạo tại Edufarm, xem các mô hình sản xuất, vườn mẫu NTM xã Tượng Sơn, các cơ sở chế biến hải sản (sứa - Thạch Trị, nước mắm - Thạch Lạc, chả mực - Thạch Hải), viếng đền Lê Khôi và nghỉ dưỡng tại khu sinh thái Quỳnh Viên. Hoặc có thể ngược Tây Nam đến đền Truông Bát, xem các cơ sở sản xuất kẹo cu đơ Phong Nga (Thạch Đài), bánh ram Anh Thu (Tân Lâm Hương), vãn cảnh hồ Bộc Nguyên và dừng chân nghỉ dưỡng tại khu sinh thái Đá Bạc ECO (xã Nam Điền) để chụp hình, thưởng thức những đặc sản mang hương vị núi rừng.

Du lịch nông thôn - sức bật xây dựng nông thôn mới bền vững

Khu sinh thái Đá Bạc ECO hút khách vào những kỳ nghỉ lễ.

Đây là kết quả từ những nỗ lực của huyện trong việc cụ thể hóa chương trình đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Với việc tập trung các nguồn lực để chỉnh trang, phát triển sản xuất vườn hộ, tạo điểm nhấn về không gian cảnh quan ở các khu dân cư, xây dựng đời sống văn hóa của người dân nông thôn, đến nay, toàn huyện xây dựng 136 khu dân cư kiểu mẫu, thí điểm xây dựng khu dân cư xanh, thông minh tại xã Tượng Sơn, Ngọc Sơn; trên 750 vườn mẫu, 1.789 tuyến đường xanh, sạch, đẹp.

Du lịch nông thôn - sức bật xây dựng nông thôn mới bền vững

Người dân thôn Lâm Hưng, xã Nam Điền tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Du lịch nông thôn - sức bật xây dựng nông thôn mới bền vững

Nền tảng kinh tế, xã hội và thành quả NTM ở các địa phương mở ra tiềm năng, cơ hội để huyện Thạch Hà cụ thể chương trình phát triển du lịch trong xây dựng NTM. Thời gian tới, huyện tập trung làm tốt công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể; quy hoạch phát triển du lịch theo các vùng, địa phương; quy hoạch các dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng, ẩm thực, bán sản phẩm OCOP; gắn du lịch với các hoạt động văn hóa, lễ hội...

Du lịch nông thôn - sức bật xây dựng nông thôn mới bền vững

Tuyến đường xanh, sạch, đẹp ở khu dân cư thôn Long Minh, xã Việt Tiến.

Du lịch nông thôn - sức bật xây dựng nông thôn mới bền vững

Đồng chí Phít Sà May Kong Xa Đệt – Ủy viên BTV Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Khăm Muồn, nước CHDC Nhân dân Lào và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện tham quan khu dân cư NTM xã Nam Điền, huyện Thạch Hà.

Các địa phương có tiềm năng, lợi thế đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để phát triển các tour, tuyến trải nghiệm NTM của các địa phương xứng tầm, tạo điểm nhấn để kết nối các điểm đến du lịch sinh thái, tâm linh trên địa bàn.

Theo ông Bùi Đức Văn - Phó Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn: Bên cạnh khai thác các tour, tuyến đi qua vườn mẫu, khu dân cư mẫu, xã xây dựng tour, tuyến đi qua khu di tích lịch sử văn hóa như nhà thờ Trần Đình Lãng (thôn Hà Thanh), đền Phú Sơn (thôn Phú Sơn), nhà văn hóa thôn Sâm Lộc… nhằm khơi dậy các giá trị văn hóa, lịch sử trong phát triển du lịch trải nghiệm NTM; đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống, lịch sử, văn hóa ứng xử, nâng cao các kỹ năng làm du lịch cộng đồng của người dân; phát huy vai trò của người dân trong việc giữ gìn, khai thác, tiếp cận, hưởng thụ các thiết chế văn hóa tại ngôi nhà trí tuệ thôn Sâm Lộc…

Du lịch nông thôn - sức bật xây dựng nông thôn mới bền vững

2 sản phẩm: nước mắm và chả mực Hoàng Gia Lan của anh Nguyễn Văn Gia ở thôn Nam Hải, xã Thạch Hải vừa được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao năm 2022.

Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch, đề xuất, kêu gọi đầu tư khai thác phát triển tour, tuyến du lịch tâm linh có quy mô bằng đường thủy trên sông Rào Cái từ đền Phú Sơn đi đền Lê Khôi. Đây cũng là một hướng đi có triển vọng, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Ông Lê Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Việt Tiến trao đổi: Địa phương sẽ tiếp tục đầu tư, huy động các thôn nâng cấp các tour, tuyến cùng với ưu tiên các nguồn ngân sách sửa chữa, trùng tu các di tích, đề xuất phương án xây dựng khu vực sản xuất, trưng bày sản phẩm làng nghề truyền thống phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm của du khách.

Tại xã Nam Điền, để phát huy lợi thế cảnh quan đẹp, nhiều vườn mẫu rộng, có hiệu quả kinh tế và 3 tour, tuyến (thôn Yên Thượng, Tân Đông, Lâm Hưng) đã được xây dựng, xã tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các chủ thể, kết nối tour, tuyến tham quan, trải nghiệm NTM với các khu sinh thái, điểm đến để nối dài hành trình đến Nam Điền của du khách và giúp người dân có cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản sạch.

Du lịch nông thôn - sức bật xây dựng nông thôn mới bền vững

Khách đến tham quan, thưởng thức sản phẩm tại cơ sở sản xuất kẹo Cu đơ Phong Nga (xã Thạch Đài).

Du lịch nông thôn - sức bật xây dựng nông thôn mới bền vững

Du khách tham quan trải nghiệm chụp hình tại khu dân cư NTM kiểu mẫu thôn Tân Tiến, xã Tân Lâm Hương

“Ngoài thu hút đầu tư, phối hợp với các doanh nghiệp, xã cũng đang tập trung chỉnh trang, làm đẹp các khu dân cư, vườn mẫu, xây dựng thêm tuyến đường hoa mới, tạo điểm check in trải nghiệm thú vị, quảng bá hình ảnh, tiềm năng địa phương”, ông Nguyễn Sỹ Quý - Chủ tịch UBND xã Nam Điền cho biết.

Ông Lê Văn Thuận - Trưởng phòng NN&PTNT, Phó chánh Văn phòng Điều phối NTM huyện cho rằng, các địa phương cần đưa chương trình phát triển du lịch nông thôn vào các kế hoạch phát triển kinh tế, xây dựng NTM, từ đó ban hành các chính sách, giải pháp phù hợp.

Tiếp tục tuyên truyền thay đổi nhận thức, kỹ năng cho cán bộ, người đứng đầu các địa phương, nhà đầu tư và người dân về phát triển du lịch, bảo vệ môi trường sinh thái trong xây dựng NTM. Qua đó sẽ khai thác tiềm năng, tạo sản phẩm du lịch NTM độc đáo, nâng cao đời sống cho người dân, xây dựng NTM nâng cao bền vững gắn với giữ gìn, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống của huyện Thạch Hà đi muôn phương.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast