Hiệu quả từ công tác đào tạo nghề

Tháng 12 năm 2007, Trường Cao đẳng Nghề Việt - Đức Hà Tĩnh được thành lập, tiền thân Trường Dạy nghề kỹ thuật Việt - Đức. Trường được tiếp nhận dự án hỗ trợ đào tạo nghề do Chính phủ Cộng hoà Liên bang Đức viện trợ theo hiệp định của Chính phủ 2 nước về hỗ trợ phát triển giữa Việt Nam và CHLB Đức. Đây là một trong những dự án được đánh giá hợp tác thành công trong lĩnh vực đào tạo nghề của Chính phủ CHLB Đức tại Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự tham quan một số nhóm ngành hiện đang được đào tạo tại Trường Cao đẳng nghề Việt Đức

Trường Việt Đức có cơ sở vật chất trang thiết bị đồng bộ, tiên tiến và luôn tiếp cận thiết bị dạy học của các nước phát triển, đáp ứng tốt các mục tiêu đào tạo. Bên cạnh đó, với sự viện trợ của Chính phủ CHLB Đức, đại đa số giáo viên giảng dạy của nhà trường đều được chuẩn hóa thông qua các chương trình đào tạo trong và ngoài nước. Đặc biệt, từ năm 2002 đến nay, 100% chương trình giảng dạy, đào tạo của nhà trường được xây dựng theo phương pháp Modul do các Chuyên gia Quốc tế và chuyên gia trong nước tham gia xây dựng. Với sự tài trợ này hàng năm các giáo viên nơi đây đã có hàng chục sáng kiến KHKT được Bộ gái dục đào tạo công nhận. Mặt khác, trường cũng đã thực hiện tốt mục tiêu đào tạo gắn với sản xuất, đào tạo theo hợp đồng doanh nghiệp, nên 100% học sinh ra trường đều được các đơn vị sản xuất tiếp nhận vào làm việc và có thu nhập ổn định.

Hiện nay, trường cao đẳng nghề Việt Đức là một trong những trường có chất lượng giáo viên cũng như chất lượng đào tạo nghề nằm trong tốp đầu của Việt Nam. Hiện tại, nhà trường đang tổ chức đạo tạo 10 nhóm ngành nghề: Công nghệ hàn, Công nghệ ôtô, chế tạo thiết bị, cơ khí, cắt gọt kim loại, điện Công nghiệp, điện dân dụng, kỹ thuật sửa chữa, lắp rắp máy tính, quản trị mạng máy tính, kế toán doanh nghiệp và sư phạm nghề. Hằng năm có từ 3.000 đến 3.500 học sinh nộp hồ sơ xin vào học tại trường. Không chỉ dừng lại với việc đào tạo nghề những năm qua, Trường Cao đẳng Việt Đức đã liên kết với các trường đại học: Đại học kỹ thuật Hà Nội, Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh, Viện Đại học mở Hà Nội... mở nhiều chuyên ngành đào tạo đang được xã hội quan tâm đào tạo liên thông từ Cao đẳng lên Đại học, đào tạo Đại học kế toán, Quản trị kinh doanh, Đại học Luật. Đào tạo nâng cao cho giáo viên của các cơ sở dạy nghề, cho các đơn vị sản xuất, xuất khẩu lao động, đào tạo ngắn hạn. Lưu lượng học sinh trường quản lý trong 1 năm từ 6.500 đến 7.000 học sinh/năm.Trường còn có Trung tâm giới thiệu việc làm và dịch vụ liên kết với các đơn vị sản xuất giới thiệu việc làm cho học sinh sau tốt nghiệp.

Chỉ tính trong khoảng thời gian năm 2010 những tháng đầu năm 2011, Trường Cao đẳng nghề Việt Đức Hà Tĩnh đã liên kết với một số trường đại học trong toàn quốc đào tạo nghề cho trên 501 sinh viên. Trong đó, liên kết với đào tạo với trường Đại học sư phạm kỹ thuật Vinh 48 sinh viên, liên kết với viện đại học mở Hà Nội đạo tạo 400 sinh viên và trường đại học Công nghiệp kỹ thuật Hà Nội 48 sinh viên. Chất lượng đào tạo đạt hơn 90%, trên 70% sinh viên ra trường đều kiếm được công ăn việc làm.

Sau bốn năm thành lập và đi vào hoạt động, khoảng thời gia chưa phải là dài, song tập thể thầy trò Trường cao đẳng nghề Việt Đức Hà Tĩnh đã có những bước tiến vượt bậc, mang về có thành tích nổi trội. Liên tục ngày thành lập dến nay nhà trường đều được Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐTBXH, UBND tỉnh Hà Tĩnh… tẳng thưởng cờ thi đua xuất sắc, bằng khen… Đặc biệt, vừa qua Trường cao đẳng nghề Việt Đức Hà Tĩnh đã vinh dự được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng Huân chương lao động Hạng III.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast