Nhà cổ gần 180 năm tuổi ở Hà Tĩnh đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa

(Baohatinh.vn) - Nhà cổ Nguyễn Huy Thản nằm trong khuôn viên vườn hoa cụ Thám - một trong bát cảnh Trường Lưu thuộc xã Kim Song Trường (Can Lộc - Hà Tĩnh).

Sáng 28/5, UBND xã Kim Song Trường (Can Lộc) tổ chức lễ đón nhận bằng di tích lịch sử - văn hóa (LSVH) nhà cổ Nguyễn Huy Thản. Lãnh đạo Sở VH-TT&DL và huyện Can Lộc cùng dự.

Nhà cổ gần 180 năm tuổi ở Hà Tĩnh đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa

Lãnh đạo Sở VH-TT&DL, huyện Can Lộc, con cháu trong dòng họ cùng đông đảo người dân địa phương dự lễ.

Nhà cổ Nguyễn Huy Thản được xây dựng ở mé Đông núi Mác, thuộc thôn Phượng Sơn, xã Kim Song Trường - một trong 8 cảnh đẹp của làng Trường Lưu. Nhà do ông Nguyễn Huy Toản (là cháu của Nguyễn Huy Tự, chắt của Thám hoa Nguyễn Huy Oánh) xây dựng, sau đó được truyền lại cho con cháu và đến nay ông Nguyễn Huy Thản tiếp nhận. Ngôi nhà được xây dựng đến nay đã gần 180 năm nhưng vẫn giữ được nét cổ xưa ban đầu với kiến trúc đặc trưng của thời nhà Nguyễn.

Nhà cổ gần 180 năm tuổi ở Hà Tĩnh đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa

Nhà cổ Nguyễn Huy Thản được xây dựng cách đây gần 180 năm.

Nhà cổ tọa lạc trên diện tích hơn 800m2 bao gồm các công trình: vườn cây lưu niên, giếng nước, bể cạn, sân. Trong đó, ngôi nhà cổ 5 gian được làm bằng gỗ mít với 6 vì kèo, chiều dài 11,28m; rộng 5,7m. Mái nhà trước đây được lợp ngói âm dương, nhưng nay đã bị hư hỏng nên được lợp lại bằng ngói giếng đáy Quảng Ninh.

Ngôi nhà là nơi từng chứng kiến các cuộc đàm đạo thơ văn, thế sự của các nhà khoa bảng, các tác gia văn học của dòng họ Nguyễn Huy - Trường Lưu với các nhà văn, nhà thơ, các chính khách vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX.

Nhà cổ gần 180 năm tuổi ở Hà Tĩnh đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa

Lãnh đạo Sở VH-TT&DL và huyện Can Lộc trao bằng công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh cho đại diện địa phương và dòng họ Nguyễn Huy.

Với những giá trị đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết định công nhận nhà cổ của ông Nguyễn Huy Thản là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh. Đây cũng là cơ sở để chính quyền, người dân xã Kim Song Trường, cũng như con cháu dòng họ Nguyễn Huy tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị của di tích.

Làng Trường Lưu xưa, nay thuộc xã Kim Song Trường huyện Can Lộc, từ giữa thế kỷ XVIII đã nổi tiếng là một vùng trung tâm văn hóa lớn với 8 cảnh đẹp do thiên nhiên ban tặng và con người xây dựng.

Làng có thư viện Phúc Giang nổi tiếng, nơi đã đào tạo được 30 tiến sỹ và hàng ngàn hương cống. Làng có “Mộc bản Trường học Phúc Giang” và “Hoàng hoa sứ trình đồ” là 2 di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức Thế giới UNESCO khu vực Châu Á/Thái Bình Dương. Ngoài ra, hát phường vải ở làng Trường Lưu cũng là một phần của di sản phi vật thể ví, giặm Nghệ Tĩnh.

Chủ đề Điểm du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast