Hà Tĩnh đã có những cách làm sáng tạo trong việc phát triển kinh tế tập thể

Đó là đánh giá của Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp – trưởng đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương về việc thực hiện Nghị quyết TW 5 (khoá IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Làm việc với Ban chỉ đạo TW có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Đinh Xuân Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và đại diện các sở, ngành liên quan.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp: "Hà Tĩnh đã có những cách làm sáng tạo trong việc phát triển kinh tế tập thể, qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm mới mang lại hiệu quả kinh tế cao".

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp: "Hà Tĩnh đã có những cách làm sáng tạo trong việc phát triển kinh tế tập thể, qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm mới mang lại hiệu quả kinh tế cao".

Sau 10 năm thực hiện NQ TW 5, tình hình kinh tế tập thể của tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều chuyển biến tích cực; công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện NQ có nhiều tiến bộ. Tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế chính sách và giải pháp nhằm hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển. Vì vậy, số lượng HTX, tổ hợp tác, trang trại mới thành lập trong các ngành, các lĩnh vực tiếp tục tăng nhanh, đa dạng về quy mô và lĩnh vực hoạt động; đã xuất hiện nhiều HTX điển hình tiên tiến, nhiều mô hình mới sản xuất hiệu quả.

Đến nay, Hà Tĩnh có 1.560 tổ hợp tác, tăng 964 tổ so với năm 2002. Có 71 trang trại theo tiêu chí mới, trong đó có 14 trang trại được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ năm 2002 đến nay, đã thành lập mới 430 HTX. Các tổ hợp tác, trang trại hoạt động khá đa dạng và phong phú; nhiều mô hình tổ hợp tác, trang trại mới đã mạnh dạn góp vốn, góp sức để sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Các HTX đã thực hiện việc chuyển đổi, đăng ký sản xuất kinh doanh theo Luật HTX 2003, bước đầu đã phát huy hiệu quả khá tốt, khắc phục được những hạn chế, yếu kém của HTX kiểu cũ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, nền kinh tế tập thể của Hà Tĩnh còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, như: mô hình HTX kiểu mới, HTX làm ăn có hiệu quả phát triển chưa nhiều; trách nhiệm tham gia góp vốn, góp công của xã viên chưa cao; năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý HTX còn bất cập so với yêu cầu; các chính sách, thủ tục về giao đất, cho thuê đất, vay vốn sản xuất của các HTX còn rất khó khăn…

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện NQ TW 5 về phát triển kinh tế tập thể của các cấp uỷ đảng, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh. Những kết quả đạt được của Hà Tĩnh trong 10 năm qua được thể hiện ở cả 2 khía cạnh: kinh tế và xã hội. Đặc biệt, Hà Tĩnh đã có những cách làm sáng tạo trong việc phát triển kinh tế tập thể, qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm mới mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp cho rằng, phát triển kinh tế tập thể cần lấy lợi ích kinh tế làm chính, hiệu quả kinh tế tập thể mang lại phải toàn diện. Nhà nước tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho HTX phát triển có hiệu quả, tôn trọng các nguyên tắc tổ chức, hoạt động và giá trị của HTX.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast