AFD và huyện Thạch Hà thống nhất lộ trình triển khai thực hiện dự án thủy lợi

(Baohatinh.vn) - Thống nhất lộ trình triển khai dự án; hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán trước ngày 20/5/2018; điều chỉnh tổng mức dự án... là những nội dung quan trọng được đề cập tại buổi làm việc giữa đoàn công tác Cơ quan phát triển Pháp (AFD) với UBND huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) về dự án “Cải tạo, nâng cấp hệ thống kênh tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và thoát lũ cho vùng Bắc Thạch Hà nhằm ứng phó với BĐKH” diễn ra sáng nay (19/4).

afd va huyen thach ha thong nhat lo trinh trien khai thuc hien du an thuy loi

Đoàn công tác Cơ quan phát triển Pháp (AFD) và UBND huyện Thạch Hà bàn bạc, thống nhất lộ trình triển khai dự án

Dự án "Cải tạo, nâng cấp hệ thống kênh tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và thoát lũ cho vùng Bắc Thạch Hà nhằm ứng phó với BĐKH" được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 879/QĐ-UBND ngày 31/12/2017, với tổng mức đầu tư 459,3 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo an toàn cho trên 4.100 ha đất canh tác, trên 10.000 hộ dân, hơn 36.000 nhân khẩu; xây dựng cơ sở hạ tầng cho 6 xã và 3 xã hưởng lợi trực tiếp; giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ và các hiện tượng bất thường của thời tiết; là điều kiện cơ bản để xây dựng Thạch Hà có nền kinh tế ổn định.

Dự án gồm 2 hợp phần gồm: Cải tạo, nâng cấp hệ thống tiêu thoát và chống xói lở; tư vấn hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực.

Dự án ảnh hưởng trực tiếp tới 6 xã (Phù Việt, Thạch Long, Thạch Thanh, Thạch Tiến, Thạch Ngọc, Việt Xuyên) và một phần nhỏ của thị trấn Thạch Hà với tổng diện tích phải thu hồi là 43,03 ha; có 738 hộ dân bị ảnh hưởng với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ ước tính 68 tỷ đồng.

afd va huyen thach ha thong nhat lo trinh trien khai thuc hien du an thuy loi

Đại diện công ty tư vấn trình bày về tổng quan dự án

Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung làm rõ các công việc đã thực hiện. Theo đó, dự án đã giải ngân nguồn vốn 37.597 triệu đồng (đạt 24,3%); đốc thúc triển khai công tác GPMB đối với các hộ dân liên quan. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, công tác GPMB vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc như: Hộ dân đã đồng ý với phương án được bố trí tái định cư nhưng UBND xã vẫn chưa lập xong quy hoạch cấp đất tái định cư; có 7 hộ được sáp nhập về xã Thạch Ngọc nhưng hồ sơ đất đai chưa chuyển về cho UBND xã nên chưa thể xác minh nguồn gốc đất đai; một số hộ dân chưa đồng tình với mức giá bồi thường...

afd va huyen thach ha thong nhat lo trinh trien khai thuc hien du an thuy loi

Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường, GPMB huyện Thạch Hà Nguyễn Anh Tùng nêu một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án

Buổi làm việc cũng đã tập trung thảo luận, đưa ra các kế hoạch triển khai dự án trong thời gian tới. Theo đó, huyện Thạch Hà sẽ tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị tư vấn hoàn thành nội dung theo hợp đồng đã ký kết; triển khai thực hiện hợp đồng hợp phần nông nghiệp thông minh ứng phó với BĐKH; thi công hoàn thành hạ tầng khu tái định cư phục vụ công tác GPMB, bàn giao đất cho 68 hộ dân tái định cư tại Thạch Long trước ngày 10/5/2018; tổ chức khởi công và thi công xây dựng công trình trong quý IV/2018.

afd va huyen thach ha thong nhat lo trinh trien khai thuc hien du an thuy loi

Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Trần Việt Hà đưa ra một số đề xuất, kiến nghị với AFD quá trình thực hiện dự án trong thời gian tới

Huyện Thạch Hà đã đưa ra một số đề xuất, kiến nghị đối với AFD như: Không phản bác hợp đồng thực hiện hợp phần nông nghiệp thông minh ứng phó với BĐKH do CIRAD thực hiện; xem xét đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; giải ngân nguồn vốn đã bố trí trong năm 2018 và thực hiện dự án đến năm 2020.

afd va huyen thach ha thong nhat lo trinh trien khai thuc hien du an thuy loi

Đại diện AFD khẳng định sẽ luôn đồng hành với huyện Thạch Hà để triển khai dự án đúng tiến độ

Ngài Fahide Si Tahar - Trưởng ban dự án nông nghiệp, phát triển nông thôn và đa dạng sinh học hội sở AFD Paris cam kết AFD sẽ tạo mọi điều kiện và luôn đồng hành với huyện Thạch Hà để triển khai dự án đúng tiến độ, kế hoạch đề ra

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast