Tết đoàn viên nơi biên viễn

(Baohatinh.vn) - Đối với những người lính miền biên ải, ăn Tết xa nhà đã thành chuyện đương nhiên. Bởi thế, khi chuyến xe cuối cùng hối hả về sum họp với gia đình, những người vợ trẻ lại con bồng con bế, ngược lên vùng biên cùng đức lang quân đón Tết đoàn viên.

tet doan vien noi bien vien

Những ngày Tết lượng hàng và tàu cập bến giảm hẳn nhưng không vì thế mà các chiến sỹ biên phòng được phép lơ là nhiệm vụ

Xe đỗ xịch trước cổng Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu Vũng Áng – Sơn Dương trong mờ sương phảng phất mùi hương trầm thơm nức. Nhác thấy bóng khách lạ, người lính trực ban trẻ tuổi nhoẻn miệng cười, không quên kèm them lời bông đùa: “Lại theo chân các chị vào đón Tết với người yêu hả em?”. Rồi chợt nhận ra sự nhầm lẫn, anh vội cười xòa “chữa cháy”: Em thông cảm, cũng bởi hôm qua vừa có chiến sỹ đưa vợ con vào đón năm mới tại đơn vị ấy mà...

Dẫn chúng tôi tham quan một vòng, Trưởng phòng tham mưu Trần Văn Song giới thiệu: “Ban gồm tất cả 4 trạm trực thuộc tại Sơn Dương, Vũng Áng, cảng than và Xuân Hải. Do đóng chân trên địa bàn "nóng", địa hình phức tạp nên gặp rất nhiều khó khăn. Điều kiện ăn ở, sinh hoạt của anh em vẫn còn chật vật nhưng nhờ bám sát địa bàn nên nhiều năm nay, tình hình an ninh trật tự tại đây cơ bản ổn định”.

tet doan vien noi bien vien

CBCS Trạm Biên phòng Vũng Áng kiểm tra giấy tờ trước khi lên tàu nước ngoài

Bên ấm nước chè xanh phảng phất hơi xuân, Phó chỉ huy trưởng Nguyễn Văn Quý bật mí: "Đơn vị luôn luôn đảm bảo 70% quân số trực tại 4 trạm từ ngày 27 âm lịch đến hết mồng 7 Tết nguyên đán. Nhưng, Tết của anh em chúng tôi không chỉ mỗi đề cao nhiệm vụ SSCĐ, vững chắc tay súng mà còn có thời khắc sum họp cả gia đình lính đầy chất lãng mạn đấy nhé".

Cuộc nói chuyện dở dang bởi tiếng cười đùa không ngớt từ những người lính trẻ tuổi. Hỏi ra mới biết, một chiến sỹ đưa vợ sắp cưới vào ra mắt đơn vị. Cặp đôi dự định ra Giêng sẽ về chung một nhà nên anh chồng muốn đưa người yêu lên để làm quen dần với không khí đón tết ở nơi đặc biệt.

tet doan vien noi bien vien

“Dù hiểu lấy chồng biên phòng sẽ vất vả bội phần nhưng đối với chúng em, được phụng sự Tổ quốc là niềm tự hào to lớn. Bởi vậy, em luôn xác định, dù phía trước còn nhiều chông gai vẫn sẽ trở thành hậu phương vững chắc để anh yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ”, cô gái trẻ trải lòng.

Anh em lính biên phòng đều xa gia đình. Ở đây, không thiếu các chiến sỹ nhiều năm chưa về nhà ăn Tết. Hiểu được khoảng trống tâm tư, nỗi niềm của anh em vào thời khắc nhà nhà đang sum vầy bên nhau, Ban chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu Vũng Áng – Sơn Dương đã chuẩn bị cho đêm giao thừa thật chu tất. Những chiếc bánh chưng vuông vắn được gói từ bàn tay vốn chỉ quen cầm súng, cây nêu trang hoàng câu đối đỏ, mâm ngũ quả đa sắc màu hay cả những hoạt động giao lưu văn nghệ, hái hoa dân chủ… phần nào giúp các anh tạm quên đi nỗi nhớ nhà. Với người lính biên phòng, năm nào có vợ con hay người thân vượt đường xa vào đoàn viên, đó sẽ cái Tết hạnh phúc, ấm áp và khó quên.

Tết ở Ban chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu Vũng Áng – Sơn Dương năm nay không chỉ có hoa đào, bánh chưng xanh, kẹo, mứt… mà bên cạnh những chiến sỹ biên phòng còn có cả "hậu phương" cùng chung vui, thế nên ấm áp, hạnh phúc đến lạ kỳ!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast