Tiêm phòng là giải pháp hữu hiệu để phòng, chống bệnh sởi

(Baohatinh.vn) - Dịch sởi đang diễn biến phức tạp. Tại Hà Tĩnh, đã có 2 ca dương tính với vi-rút sởi. Phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Chí Thanh – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) tỉnh xung quanh vấn đề này.

- Hiện dư luận đang hết sức lo ngại về dịch sởi, xin ông cho biết tình hình dịch sởi hiện nay?

Theo nắm bắt của chúng tôi, dịch sởi đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương trong cả nước, trong đó “nóng” nhất là ở một số tỉnh, thành miền Bắc. Tại Hà Tĩnh, từ đầu năm đến nay, sốt phát ban dạng sởi cũng đã xuất hiện rải rác ở các địa phương. Trung tâm YTDP tỉnh cũng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả, phát hiện 2 trường hợp dương tính với vi-rút sởi. Hiện chúng tôi đang tiếp tục lấy mẫu ở một số bệnh nhân nghi mắc sởi để xét nghiệm.

Trẻ có các biểu hiện của bệnh sởi được chăm sóc tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Trẻ có các biểu hiện của bệnh sởi được chăm sóc tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh

- Tuy chưa thành dịch nhưng Hà Tĩnh đã xuất hiện các trường hợp dương tính với sởi, điều này có thực sự đáng lo ngại không, thưa ông?

Hà Tĩnh là một trong những địa phương duy trì tỷ lệ tiêm chủng mở rộng tốt. Riêng tiêm vắc-xin phòng sởi cho trẻ, hàng năm đều đạt tỷ lệ 95%. Như vậy, còn khoảng 5% trẻ trong độ tuổi chưa được tiêm phòng. Tuy nhiên, nếu tính cụ thể thì đây là một con số đáng kể vì số 5% này không phải chỉ ở trong một thời điểm mà luôn được tích lũy hàng tháng. Với diễn biến của bệnh sởi trên toàn quốc hiện nay, chúng tôi thực sự lo ngại cho nhóm đối tượng này.

- Theo ông, để phòng, chống dịch sởi cho trẻ thì giải pháp nào là tốt nhất?

Tiêm phòng vắc-xin sởi cho trẻ là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất, đó cũng là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của ngành. Vì vậy, các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi mà chưa được tiêm phòng sởi cần chủ động đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được tiêm.

Để chủ động phòng, chống dịch sởi, Sở Y tế đã chỉ đạo triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin sởi và tiêm vét vắc-xin sởi trong toàn tỉnh.

Trung tâm YTDP tỉnh đã chỉ đạo phòng y tế và trung tâm YTDP huyện, thị xã, thành phố tiến hành điều tra và rà soát tất cả số trẻ trong diện cần tiêm vắc-xin sởi trong tháng 4/2014, gồm trẻ từ đủ 9-24 tháng tuổi chưa được tiêm mũi 1 và trẻ từ 18-24 tháng tuổi chưa được tiêm mũi 2; phân công cán bộ YTDP giám sát các điểm tiêm chủng trước, trong, sau ngày tiêm chủng để hỗ trợ trong công tác thống kê đối tượng và tổ chức tiêm; thông báo với các bệnh viện đa khoa về kế hoạch chi tiết, thời gian và địa điểm tiêm chủng để bệnh viện bố trí đội cấp cứu cơ động trực và hỗ trợ cấp cứu khi có yêu cầu trong những ngày diễn ra tiêm chủng.

Công tác tiêm chủng nói chung và vắc-xin sởi nói riêng được tiến hành đảm bảo chất lượng và an toàn theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Y tế.

(thực hiện)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast