Chưa kịp mừng, đã vội lo!

(Baohatinh.vn) - Theo lịch thời vụ, chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là triển khai gieo cấy lúa vụ xuân nhưng tại cánh đồng mẫu xứ Đồng Vại (Hương Xuân, Hương Khê), con đường trục chính đang ngổn ngang cát đá, chiếm hết đường đi lối lại. Tuyến đường nội đồng thi công dở dang vì... còn phải chờ cấp xi măng để hoàn thành đổ bê tông.

Bê tông hóa đường nội đồng ở Hương Xuân

Hưởng ứng chiến dịch giao thông, thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp năm 2014, xã Hương Xuân có kế hoạch làm mới 1 km đường nội đồng. Đến nay, đã hoàn thành 600m tại xứ Đồng Vịnh. Còn 400m tại xứ Đồng Vại, vùng được chọn triển khai xây dựng cánh đồng mẫu đang thi công dở thì phải ngừng vì thiếu xi măng. Thực tế này đang gây khó khăn, trở ngại lớn cho địa phương khi sản xuất vụ xuân đang cận kề.

Tuyến đường nội đồng thi công dở dang vì... còn phải chờ cấp xi măng
Tuyến đường nội đồng thi công dở dang vì... còn phải chờ cấp xi măng

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hữu Phi - Chủ tịch UBND xã Hương Xuân cho biết: Theo Quyết định 859 về hỗ trợ xi măng làm giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng của UBND tỉnh, ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ 70%, ngân sách huyện hỗ trợ 25% và ngân sách xã 5%. Bám sát chủ trương, chính sách của tỉnh và huyện, xã Hương Xuân đã xây dựng kế hoạch và được phê duyệt làm mới 4 km đường giao thông nông thôn, trong đó 3 km đường ngõ xóm và 1 km đường trục chính nội đồng. Đến nay, chỉ tiêu làm đường ngõ xóm đã hoàn thành. Riêng tuyến đường nội đồng mới làm được 600m, còn lại 400m đang thi công dở thì phải ngừng vì không tiếp tục nhận nguồn xi măng hỗ trợ.

“Tuyến nội đồng của xã chưa hoàn thành do việc cấp xi măng hỗ trợ chậm và thiếu, nay lại tạm dừng vì huyện đã cấp quá cho các đơn vị khác. Chúng tôi cần được cấp thêm 4,5 tấn xi măng theo chỉ tiêu kế hoạch để hoàn thành tuyến đường nội đồng tại cánh đồng mẫu nhằm phục vụ nhân dân đi lại sản xuất vụ xuân 2014” - ông Lê Hữu Phi cho biết thêm.

Ông Nguyễn Thanh Xuân - Bí thư Chi bộ xóm Vĩnh Trường, xã Hương Xuân bức xúc: “Để huy động trên 100 triệu đồng từ sức dân ở một xã nghèo như Hương Xuân quả thực không dễ, nhưng chúng tôi đã làm được, người dân đồng tình hưởng ứng rất cao. Dù ngân sách khó khăn nhưng UBND xã cũng đã hỗ trợ đổ cát, sỏi lót nền hoàn chỉnh, hiện chỉ ách tắc do thiếu xi măng hỗ trợ của cấp trên. Nếu huyện không có phương án giải quyết sớm thì không những gây khó khăn cho sản xuất mà sẽ làm mất niềm tin của người dân”.

Lãnh đạo xã, xóm như ngồi trên đống lửa. Người dân Hương Xuân lo lắng, đợi chờ tuyến đường trục chính tại cánh đồng mẫu hoàn thành kịp tiến độ để sản xuất vụ xuân. Trên cánh đồng mẫu, hàng trăm xe cát, sỏi đổ ngổn ngang không những gây khó khăn cho bà con đi lại sản xuất mà chỉ một đợt mưa lớn thì những đống cát sỏi sẽ chảy tràn ra mặt ruộng, lúc đó, ai dám chắc năng suất, sản lượng lúa của cánh đồng mẫu sẽ không bị ảnh hưởng.

Những lo lắng của cấp ủy, chính quyền địa phương là hoàn toàn xác đáng. Thiết nghĩ, UBND huyện Hương Khê cần có giải pháp kịp thời để giúp xã Hương Xuân khắc phục, giải quyết tình trạng trên. Đừng để “cái sảy nảy cái ung” và để cho người dân nghèo xã Hương Xuân được hưởng trọn chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast