Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Tĩnh trong bối cảnh già hóa dân số

(Baohatinh.vn) - Với số lượng khoảng 236 ngàn người cao tuổi, chiếm tỷ lệ 18,51%, dân số Hà Tĩnh bước vào giai đoạn già hóa từ vài năm trở lại đây.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Tĩnh trong bối cảnh già hóa dân số

Không có nguồn thu nào ngoài sự hỗ trợ eo hẹp của con cái nên cuộc sống của ông Quỳnh, bà Minh hết sức khó khăn.

Ở độ tuổi trên 70, lẽ ra được con cháu phụng dưỡng lúc về già, nhưng cuộc sống hàng ngày của ông bà Lê Phi Quỳnh và Lê Thị Minh ở tổ dân phố 15, thị trấn Thạch Hà vẫn hết sức chật vật.

Ông Quỳnh thường xuyên đau ốm, tất cả mọi sinh hoạt một mình bà Minh cáng đáng. Không có bất cứ đồng lương hay nguồn thu nhập nào khác, 2 ông bà sống bằng những “đồng tiền, bát gạo” mà con cái chu cấp.

Bà Minh cho biết: “Vợ chồng tôi có 3 người con sống bằng nghề làm ruộng. Hoàn cảnh các con cũng còn khó khăn nên ông bà đành cố gắng tằn tiện chăm sóc nhau để sống qua ngày”.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Tĩnh trong bối cảnh già hóa dân số

Ở tuổi 70, bà Mạo vẫn quần quật cào cuốc chăm sóc mảnh vườn để có chi tiêu mỗi ngày

Cũng độ tuổi ngoài 70, nhưng bà Nguyễn Thị Mạo và Nguyễn Đình Diệu (tổ dân phố 15, thị trấn Thạch Hà) hàng ngày vẫn đang phải “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” để kiếm sống. Cả 3 con đều đi làm ăn xa quê nên ông bà cũng chỉ biết dựa dẫm vào nhau, động viên nhau những khi trái gió, trở trời.

Bà Mạo cho biết: “Mỗi tháng mỗi người con gửi về cho bố mẹ 500 ngàn, khi nhà có công chuyện thì các con sẽ gửi thêm. Số tiền đó tôi giành để đong lúa, khi có công việc đột xuất, còn tiền thức ăn trông chờ vào mảnh vườn”.

Những hoàn cảnh như ông Quỳnh bà Minh, ông Diệu bà Mạo… đã không còn là chuyện hiếm lạ trên địa bàn Hà Tĩnh. Theo số liệu của Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh, đến thời điểm hiện tại, Hà Tĩnh có khoảng 236 ngàn người cao tuổi, trong đó có gần 24 ngàn người có hoàn cảnh khó khăn, gần 24 ngàn người cao tuổi khuyết tật, người cao tuổi không có người phụng dưỡng. Điều đó cho thấy, chất lượng sống của nhiều người cao tuổi hiện nay vẫn còn rất hạn chế.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Tĩnh trong bối cảnh già hóa dân số

Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đã giúp người già ở xã Đồng Môn (TP Hà Tĩnh) được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Để nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi ở Hà Tĩnh trong bối cảnh già hóa dân số, năm 2018, mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đã được nâng cấp thành đề án phủ sóng tại 100 xã trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó năm 2020, đề án được mở rộng thêm 20 xã.

Với nguồn kinh phí hàng trăm triệu đồng mỗi năm, đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Tĩnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Đó là 100 câu lạc bộ người cao tuổi, câu lạc bộ liên thế hệ giúp nhau được thành lập đã tạo cơ hội cho các cụ giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, hỗ trợ các cụ vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Sự có mặt của đề án còn thể hiện qua các hoạt động tư vấn, khám sức khỏe định kỳ mỗi năm hàng ngàn người cao tuổi, sự ra đời của các câu lạc bộ văn nghệ, thể dục thể thao giúp các cụ sống vui, sống khỏe.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Tĩnh trong bối cảnh già hóa dân số

Đời sống tinh thần của người cao tuổi ở thị trấn Thạch Hà cũng được cải thiện nhờ các hoạt động thể dục thể thao...

Ông Nguyễn Chí Thanh, thôn Tiên Tiến, xã Đồng Môn, thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Hưởng lợi từ đề án, người cao tuổi chúng tôi được khám sức khỏe định kỳ, được tư vấn thêm các kiến thức về những căn bệnh tuổi già như bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp để có thể tự chăm sóc mình khi cần thiết”.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Tĩnh trong bối cảnh già hóa dân số

... và tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ dành cho người cao tuổi.

Ông Nguyễn Trung Kiên - Trưởng Phòng Truyền thông Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh cho biết: "Từ những hoạt động thiết thực của đề án, hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đã ngày càng lan tỏa với sự tham gia của toàn xã hội. Đó là các hoạt động tặng quà nhân các ngày lễ, là việc huy động nguồn xã hội hóa chăm sóc sức khỏe người già và sự xuất hiện của hơn 1 ngàn tình nguyện viên trong các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ người già neo đơn ở khắp các thôn, xóm, tổ dân phố, cộng đồng dân cư.

Những chương trình, hoạt động đó đã có tác động lớn đến các cấp chính quyền địa phương, cộng đồng để từ đó phong trào chăm sóc người cao tuổi được lan tỏa. Qua đó, cho thấy Hà Tĩnh đang từng bước chủ động thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, thực hiện tốt chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi".

Chủ đề Dân số KHHGĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast