Tổng thư ký Liên Hợp Quốc hối thúc cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện

Hiện Mỹ, Trung Quốc và 6 quốc gia nữa chưa phê chuẩn vào Hiệp ước Cấm Thử hạt nhân Toàn diện (CTBT).

Liên Hợp Quốc hôm qua (26/9) có cuộc họp về Hiệp ước Cấm Thử hạt nhân Toàn diện (CTBT) bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York ( Mỹ).

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc hối thúc cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện ảnh 1
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nhấn mạnh, việc phê chuẩn Hiệp ước là rất quan trọng và hối thúc các bên thông qua. Các nước cần phải làm mọi điều có thể để đảm bảo hiệp ước này có hiệu lực vì lợi ích của người dân toàn cầu.

Được coi là nền tảng cho những nỗ lực giúp đảm bảo một thế giới không có bom hạt nhân, Hiệp ước được đàm phán những năm 1990 nhận được sự ủng hộ rộng rãi của nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, hiệp ước chưa thể có hiệu lực cho tới khi Mỹ, Trung Quốc và sáu nước khác thông qua.

Ngoại trưởng Đức Franh Frank-Walter Steinmeier cho biết, nước này ủng hộ mạnh mẽ cho Hiệp ước và hối thúc tất cả các nước phê chuẩn. Mỹ- một trong 8 nước cùng với Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Israel, Iran, Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên và Ai Cập vẫn chưa phê chuẩn.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, chính quyền của Tổng thống Barack Obama sẽ tuân theo lệnh cấm thử hạt nhân mặc dù Mỹ chưa thể thông qua tại Quốc hội.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast