Xây dựng cây giải pháp can thiệp giảm nguy cơ mất rừng

(Baohatinh.vn) - Thực hiện kế hoạch của Chương trình UN – REDD Việt Nam giai đoạn II, trong 2 ngày 23 và 24/10, Sở NN&PTNT Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo Xác định các giải pháp hạn chế và biện pháp can thiệp giảm nguy cơ mất rừng.

Xây dựng cây giải pháp can thiệp giảm nguy cơ mất rừng ảnh 1

Đây là cuộc hội thảo tiếp theo cho tiến trình xây dựng Kế hoạch hành động REDD + tỉnh, sau các hội thảo “Phân tích không gian”, “Hướng dẫn lồng ghép giới vào hoạt động PRAP tỉnh” và “Phân tích nguyên nhân mất rừng, suy thoái rừng và rào cản trong việc nâng cao diện tích và chất lượng rừng”.

Đặc biệt, tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe trình bày báo cáo tóm tắt kết quả của Hội thảo nguyên nhân mất rừng và suy thoái rừng trong đó nhấn mạnh: Diện tích rừng sẽ bị mất rừng từ nay đến 2020 do các áp lực khác nhau là khoảng gần 27.215 ha. Các nguyên nhân và rào cản chính được xác định là mất rừng tự nhiên do xâm lấn để sản xuất đất nông nghiệp, do khai thác trái phép, do mở rộng diện tích rừng trông kinh tế và do quản lý rừng tự nhiên chưa hiệu quả...

Xây dựng cây giải pháp can thiệp giảm nguy cơ mất rừng ảnh 2
Xây dựng cây giải pháp can thiệp giảm nguy cơ mất rừng ảnh 3
Các nhóm đại biểu tham gia thảo luận, phân tích để xây dựng cây giải pháp

Từ các vấn đề đã được chỉ ra trong hội thảo nguyên nhân mất rừng, suy thoái rừng và rào cản trong việc nâng cao diện tích, chất lượng rừng lần trước, đơn vị tư vấn đã báo cáo tổng hợp các lớp bản đồ theo phân tích không gian, xác định các vùng ưu tiên của REDD+ theo địa điểm xã và chủ rừng gồm 3 loại là rất ưu tiên, ưu tiên và ưu tiên trung bình. Qua đó xây dựng dự thảo cây giải pháp cho các hoạt động can thiệp nhằm giảm nguy cơ mất rừng, suy thoái rừng.

Thông qua hội thảo này, các thành phần tham dự sẽ xác định được từng hoạt động cụ thể theo các tiêu chí như: mục tiêu, dự kiến kết quả đạt được, địa điểm và thời gian thực hiện, ai là người thực hiện, dự toán nguồn tài chính, dự kiến nguồn đầu từ cũng như xác định vai trò của các bên liên quan trong các hoạt động cụ thể...

Tại hội thảo, nhóm thúc đẩy và các đại biểu tham dự đã chia theo các nhóm để phân tích, thảo luận, xác nhận lại kết quả phân tích cây vấn đề tại các lần hội thảo trước, trình bày tiến trinh xây dựng PRAP Hà Tĩnh để xác định vị trí của hội thảo phân tích giải pháp lần này, tiến hành xây dựng cây giải pháp theo các nhóm đã chia.

Sau khi trình bày các cây giải pháp, các nhóm tiếp thu ý kiến đóng góp để hoàn thiện lại và tiến hành xác định các gói giải pháp, mục tiêu của từng gói, xác định chi tiết từng hoạt động, vị trí thực hiện các gói lên bản đồ, đánh giá tình khả thi và hoàn thiện các gói giải pháp...

Chương trình UN-REDD Việt Nam giai đoạn II được thực hiện nhằm hỗ trợ ngành nông – lâm nghiệp góp phần đạt mục tiêu giảm phát thải tới năm 2020 trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, thực hiện thành công các chiến lược, chính sách quốc gia về biến đổi khí hậu, lâm nghiệp, tăng trưởng xanh và hướng tới bền vững.

Một trong những hoạt động của chương trình giai đoạn này là hỗ trợ Hà Tĩnh xây dựng thành công Kế hoạch hành động REDD+ cấp tỉnh (PRAP), đồng thời thực hiện tốt Quyết định 799 của Thủ tướng Chính phủ về “Giảm phát thải khí nhà kính thông qua nỗ lực hạn chế mất rừng và suy thoái rừng, quản lý bền vững tài nguyên rừng, bảo tồn và nâng cao trữ lượng các bon rừng” giai đoạn 2011-2020.

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast