Thành lập Công đoàn các KKT tỉnh đáp ứng yêu cầu thực tiễn

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, kinh tế tỉnh ta có bước phát triển nhanh, cùng với đó là sự tăng nhanh về số lượng các doanh nghiệp (DN) và công nhân lao động, đặc biệt là tại Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng. Tuy nhiên, việc thành lập và hoạt động của tổ chức công đoàn còn hạn chế. Sự ra đời của Công đoàn các KKT tỉnh vừa qua đã đáp ứng được yêu cầu từ thực tiễn.

Mặc dầu Ban Quản lý KKT tỉnh quản lý hơn 600 DN nhưng việc chỉ đạo, tổ chức hoạt động công đoàn trong các đơn vị, DN thuộc KKT vẫn chưa thống nhất do chưa có tổ chức công đoàn cấp trên trực tiếp.

thanh lap cong doan cac kkt tinh dap ung yeu cau thuc tien

Công đoàn các khu kinh tế tỉnh ra đời sẽ động viên, tập hợp đội ngũ công nhân lao động trong khu kinh tế, góp phần vào sự phát triển, ổn định của KKT Vũng Áng.

Hiện nay, tại các KKT, khu công nghiệp mới chỉ có 30 DN thành lập tổ chức công đoàn, với 4.687 đoàn viên, trong đó, 1.189 đoàn viên ở 9 công đoàn cơ sở thuộc công đoàn ngành trung ương đóng trên địa bàn; 57 DN sử dụng trên 20 lao động, với 6.774 người lao động chưa thành lập và gia nhập tổ chức công đoàn. Số lượng DN có tổ chức công đoàn ở các KKT, khu công nghiệp còn thấp nên chưa tập hợp được công nhân và người lao động vào công đoàn, chưa phát huy được hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn.

Do đó, việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở một số DN chưa có tổ chức công đoàn gặp rất nhiều khó khăn, chưa thiết lập được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ; việc làm và đời sống của người lao động tại một số DN chưa ổn định. Người lao động tại các DN này còn chịu nhiều thiệt thòi như: chưa được ký hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật, chế độ BHXH chưa đảm bảo… Những tồn tại này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người lao động mà còn ảnh hưởng lớn đến sự phát triển bền vững của DN.

Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh được thành lập từ năm 1993, hiện có 288 lao động, trong đó, 90% làm việc trong nhà máy đóng tại KKT Vũng Áng. Là đơn vị giải quyết việc làm cho người dân khu tái định cư, số lượng lao động là giáo dân chiếm khá lớn trong công ty. “Vào các dịp lễ, lao động nghỉ việc nhiều, ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch, tiến độ sản xuất của DN. Với những khó khăn trong SXKD, chúng tôi mong muốn có một tổ chức đồng hành cùng DN và người lao động để xây dựng mối quan hệ hài hòa, vì sự phát triển chung” - Chủ tịch công đoàn công ty Kiều Đức Phúc cho biết.

Nắm rõ những khó khăn của các công đoàn cơ sở, sau một thời gian chuẩn bị các điều kiện và thủ tục cần thiết, LĐLĐ tỉnh đã quyết định thành lập công đoàn các KKT. Tỉnh, các DN và người lao động, đặc biệt là tại KKT Vũng Áng đặt ra khá nhiều kỳ vọng vào tổ chức công đoàn này.

Chủ tịch Công đoàn các KKT tỉnh Phan Mạnh Hùng cho biết: “Với mục tiêu “Ở đâu có công nhân lao động, ở đó có tổ chức công đoàn”, công đoàn KKT sẽ trở thành tổ chức chính trị - xã hội bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Đồng thời, là cầu nối, đồng hành cùng DN vì sự phát triển ổn định. Sự ra đời của Công đoàn các KKT tỉnh đánh dấu sự phát triển lớn mạnh của tổ chức công đoàn Hà Tĩnh về số lượng, chất lượng thời gian qua”.

Là một trong 14 DN tham gia công đoàn các KKT, Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Việt Nhật Hoàng Thanh Sỹ đang kỳ vọng vào sự phối hợp, hỗ trợ từ phía lãnh đạo công đoàn KKT để phát huy hiệu quả hoạt động của đơn vị. Bên cạnh việc nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách về người lao động, tham gia công đoàn các KKT, DN sẽ có điều kiện đề xuất những khó khăn, nguyện vọng trong quá trình hoạt động để được hỗ trợ. Đó cũng là mong muốn chung từ phía lãnh đạo công đoàn các đơn vị trong lễ ra mắt diễn ra vào tháng 5 vừa qua.

Tuy nhiên, tổ chức công đoàn còn non trẻ, việc thành lập công đoàn cơ sở, phát triển đoàn viên mới; vận động, phối hợp hoạt động giữa công đoàn các DN trong KKT là một nhiệm vụ khó khăn đối với những người làm công tác công đoàn nơi đây. “Để giúp Công đoàn các KKT tỉnh sớm đi vào hoạt động ổn định, chúng tôi mong muốn cấp trên quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo, hỗ trợ cán bộ chuyên trách bằng việc tổ chức các chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm, tăng cường tập huấn nghiệp vụ; sớm ký kết quy chế phối hợp hoạt động với Ban Quản lý KKT tỉnh để hai bên hỗ trợ nhau cùng phát triển. Bên cạnh đó, sự phối hợp của các công đoàn cơ sở trong KKT cũng đóng vai trò rất lớn trong việc phát huy hiệu quả hoạt động của công đoàn các KKT nói riêng, sự phát triển của KKT nói chung” – ông Phan Mạnh Hùng chia sẻ.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast