Cuộc thi viết vẽ tuổi học trò: Chắp cánh tài năng tuổi hoa

Như một nỗi đợi chờ, cuộc thi Viết – vẽ tuổi học trò năm nay lại tiếp tục tạo sân chơi tinh thần bổ ích, lành mạnh cho những cây bút tuổi hoa. Với những đặc trưng riêng của mình, cuộc thi đã góp phần phát hiện, nâng đỡ những năng khiếu về văn chương nghệ thuật lứa tuổi học đường.

Cuộc thi thu hút các tài năng trẻ trên lĩnh vực sáng tác thơ, truyện ngắn và họa. Giống như những năm trước, năm nay cũng có sự không đồng đều cả về số lượng và chất lượng ở các thể loại, tuy nhiên sự hưởng ứng của các em với hàng nghìn tác phẩm là minh chứng cho sức sáng tạo ngày càng lớn của thế hệ trẻ với biên độ ngày càng rộng. Cách lực chọn đề tài và hinh thức thể hiện phong phú qua lăng kính tâm hồn tuổi hoa đã phản ánh chân thực và sinh động cái nhìn trong trẻo, hồn nhiên và hướng thiện, khát khao xây dựng một cuộc sống hoàn thiện. Và, điều lớn lao hơn cả chính là, các em đã bằng nhiều con đường khác nhau bày tỏ ước muốn chung về một cuộc sống thân thiện, giao hòa với thiên nhiên, với cộng đồng. Nhà văn Phan Trung Hiếu – Chủ tịch Hội LH VHNT Hà Tĩnh cho biết: “Từ những gặt hái ban đầu thông qua cuộc thi này và với tình yêu văn chương, nghệ thuật, về sau, nhiều em đã trở thành những cây bút bổ sung cho đội ngũ văn nghệ sỹ, báo chí tỉnh nhà hoặc các vùng miền trong cả nước với những dấu ấn riêng. Các em ít nhiều đã tạo nên những giá trị mới và đã hòa mình vào mạch nguồn sáng tạo truyền thống của quê hương Hà Tĩnh”.

Bức tranh “Đua thuyền” của Nguyễn Lê Tuấn Anh đạt giải B

Bức tranh “Đua thuyền” của Nguyễn Lê Tuấn Anh đạt giải B

Trong số 375 truyện ngắn gửi về ban tổ chức có rất nhiều truyện thể hiện sự quan tâm đến nhiều lĩnh vực của hiện thực đời sống, từ những điều rất gần gũi, giản dị đến những vấn đề phức tạp và nhạy cảm của mối quan hệ xã hội. Dẫu bị giới hạn về số từ những phần lớn các truyện ngắn đã khai thác triệt để sức chuyển tải của ngôn từ để làm bật lên những sự vật, hiện tượng, những mối quan hệ xã hội qua hệ quy chiếu tâm hồn mình. Tài năng của các em đã góp phần làm nên thành công của cuộc thi bởi hầu như năm nào ban giám khảo cũng tìm thấy ở thể loại này những tác phẩm xuất sắc để trao giải A. Năm nay cũng vậy, chùm truyện ngắn: Anh trai tôi, Friend indeed, Rất gần trái tim của Nguyễn Trần Song Hà (lớp 9 trường Lê Văn Thiêm) đã vượt lên giành giải A nhờ biết khéo léo đi sâu khai thác những mối quan hệ chằng chịt, phức tạp của đời sống tình cảm tuổi mới lớn, biết chọn những chi tiết đắt, có giá trị văn học và được kết thúc rất ấm nóng, có hậu. Ngay ở những tác phẩm không đoạt giải cao, bên cạnh những khuyết điểm thì người đọc cũng tìm thấy những dấu ấn riêng trong cách thể hiện của tác giả. Nhiều tác phẩm đã tạo được ấn tượng tốt như: “Mở cửa cho những trái tim” của Diệu Thảo, “Chuyến đi về miền cát trắng” của Khánh Chi, “Xích đu gỗ” của Thanh Huyền, “hồn đông” của Hà Oanh v.v… Hẳn rằng, cùng với sự khắt khe của cuộc thi này, cách thể hiện của các em sẽ dần hoàn thiện hơn.

2 tác giả văn xuôi và thơ trong niềm vui đạt giải A

2 tác giả văn xuôi và thơ trong niềm vui đạt giải A

Nếu như thể loại truyện ngắn chỉ có 375 tác phẩm thì ở thể loại thơ, ban giám khảo phải làm việc vất vả hơn với 1749 tác phẩm. Con số đó chứng minh rằng thơ chính là nơi để các em biểu hiện hiệu quả nhất tư duy ngôn ngữ cùng những rung động tinh tế và lắng sâu nhất của tâm hồn mình. Tuy chỉ có 46 bài trong số đó được chọn vào chung khảo nhưng không phải những bài không được chọn là những bài kém. Có những năm thơ không có giải A nhưng những cây bút trẻ vẫn miệt mài sáng tạo, miệt mài học tập, hoàn thiện lối viết của mình. Từ giải B năm trước, năm nay Võ Thị Mỹ Ngà (PTTH Chuyên Hà Tĩnh) đã vượt lên giành giải A nhờ biết kết nối các hình ảnh chọn lọc từ đời sống phong phú dưới cách viết đầy sức gợi. Nhờ đó, thơ của Mỹ Ngà tuy không mới lạ về đề tài nhưng đã tạo được dư vị trong lòng độc giả. Theo nhà thơ Nguyễn Ngọc Phú – TBT tạp chí Hồng Lĩnh thì: “Những chùm thơ đạt giải cao kỳ này đánh dấu sự thành công trong mạch thơ hướng ngoại với những hình thức biểu đạt có sự mạnh dạn cách tân trong việc tạo dựng khoảng trống tư duy cảm thụ của các tác giả trẻ”. Người ta có thể tìm thấy rất nhiều xúc cảm mới mẻ từ những điều quen thuộc thông qua những chùm thơ tham gia cuộc thi lần này. Và dẫu viết về ký ức đã qua hay những thực tế nóng hổi, cách thể hiện của Linh Chi, Linh Đan, Khánh Huyền, Hà Anh…vẫn đem đến cho người đọc những điều phải ngẫm ngợi để cùng rung lên những cung bậc cảm xúc trong sâu kín tâm tư.

Bức tranh “Những chị bướm xinh đẹp” của Lê Nguyễn Hà đạt giải B

Bức tranh “Những chị bướm xinh đẹp” của Lê Nguyễn Hà đạt giải B

Ở cuộc thi năm nay, lĩnh vực hội họa nhận được khá nhiều tranh vẽ (520 bức) tuy nhiên ban giám khảo chưa tìm thấy tác phẩm nào thực sự nổi trội. Dù không có giải A nhưng những bức tranh đạt giải cao cũng phần nào thể hiện tư tưởng lẫn khả năng bố cục hợp lý, nét vẽ sinh động, cách phối hợp màu sắc độc đáo. Qua đường nét và màu sắc, các em cũng đã thể hiện tình yêu quê hương đất nước, tình yêu với những nét văn hóa dân gian, hay muốn cất lên lời kêu gọi bạn bè hãy quay lại với trò chơi dân gian, tránh xa trò chơi điện tử, game online độc hại…Dường như ở các em năng lượng của màu sắc cộng với tư duy thể hiện đã tạo nên năng lượng của tính nhân văn, sự thánh thiện. Đạt giải B – giải cao nhất ở lĩnh vực họa, “Những chị bướm xinh đẹp” của Lê Nguyễn Hà (Lớp 3A – Tiểu học Nam Hà – TP Hà Tĩnh) và “ Đua thuyền” của Nguyễn Lê Tuấn Anh (trường THCS Xuân Diệu – Can Lộc) đã thể hiện trí tưởng tượng phong phú, sự quan sát tinh tế của mình trước hiện thực đời sống.

Cuộc thi Viết – vẽ tuổi học trò lần IX đã khép lại với những thành quả nhất định. Dẫu còn có nhiều điều chưa thỏa mãn nhưng chúng tôi hy vọng, từ những điều chưa hoàn thiện ấy, các tài năng tuổi học trò sẽ tích lũy cho mình những bài học quý để hoàn thiện mình hơn nữa trên con đường văn chương nghệ thuật. Và một nỗi đợi chờ mới lại được mở ra, cho những tài năng trẻ lẫn những người làm công tác văn học nghệ thuật tỉnh nhà…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast