Hãng thông tấn nhà nước Nga Sputnik bị chặn ở Thổ Nhĩ Kỳ

(Baohatinh.vn) - Thêm một động thái có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Moscow và Ankara sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ của Nga vào năm ngoái.

Trang web của hãng thông tấn nhà nước Nga bị chặn ở Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Reuters ngày 15/4 dẫn lời tổng biên tập trang Sputnik ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trang website của hãng thông tấn nhà nước Nga –Sputnik – đã bị chặn tại nước này.

“Hiện tại không thể truy cập được vào trang sputniknews.com và trang riêng với tên miền phụ ở Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi đã gửi một lá thư lên cơ quan quản lý để hỏi rõ lý do. Hy vọng sẽ không có một lệnh cấm nào ở đây”, Tổng biên tập Mahir Boztepe nói với Reuters.

Trong một tuyên bố mới đây, bà Margarita Simonyan, Tổng biên tập mạng lưới truyền hình đa ngôn ngữ quốc tế RM có trụ sở ở Nga, mô tả động thái của Thổ Nhĩ Kỳ là “hành động kiểm duyệt hà khắc” và cho biết trang Sputnick đã bị chặn vào cuối ngày hôm qua (14/4), chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra quan điểm chỉ trích “một số nhà lãnh đạo chính trị” Thổ Nhĩ Kỳ trong chương trình đối thoại trực tiếp diễn ra vào buổi trưa cùng ngày.

Quan hệ giữa hai cựu thù thời chiến tranh lạnh trở nên tồi tệ sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ bắn rơi máy bay chiến đấu Su-24 của Nga vào cuối tháng 11 năm ngoái. Ankara lúc bấy giờ tuyên bố máy bay Nga đã xâm phạm vào không phận của mình.

Sau sự cố máy bay Su-24 của Nga bị bắn hạ, ông Putin đã ký một sắc lệnh để áp các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ khiến thương mại hai nước đình trệ.

Trong cuộc nội chiến Syria, Moscow đã thể hiện quan điểm ủng hộ đồng minh lâu năm của mình là Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng ông Assad là một nhà độc tài và muốn ông này phải từ chức.

Truyền thông Nga cũng có cái nhìn không mấy thiện cảm đối với Ankara. Hồi tháng trước, tờ báo lá cải Komsomolskaya Pravda của Nga đã cho đăng một bài viết với nhan đề: “Thổ Nhĩ Kỳ chưa bao giờ và không bao giờ là một người bạn của Nga”.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast