Nghề tự do hấp dẫn nhiều bạn trẻ

(Baohatinh.vn) - Freelance (làm việc tự do) đang dần trở thành sự lựa chọn phổ biến với nhiều bạn trẻ. Không ràng buộc và thỏa sức sáng tạo, nhiều bạn trẻ tại Hà Tĩnh đã nhanh chóng bị hấp dẫn bởi nghề đặc biệt này.

Cho đến nay vẫn chưa có một định nghĩa cụ thể nào về freelancer (người làm tự do), nhưng đặc điểm nhận diện đó là người kiếm tiền mà không phải phụ thuộc công việc với công ty hay tổ chức nào. Người làm nghề tự do bận rộn theo cách của mình và thường xuyên có thời gian rỗi để làm điều mình thích như kết hợp nhiều công việc khác nhau, đi du lịch, dã ngoại… Công việc freelance rất đa dạng, tập trung vào 2 nhóm nghề chính: Nhóm đòi hỏi sự đào tạo bài bản chuyên sâu và dày dạn kinh nghiệm như: Tư vấn luật, kế toán, bác sỹ, lập trình, IT và nhóm thiên về sáng tạo như: Tổ chức sự kiện, thiết kế, kiến trúc sư…

nghe tu do hap dan nhieu ban tre

Một trong những nghề thiên về sáng tạo được nhiều bạn trẻ lựa chọn là quay phim, chụp ảnh, dựng ảnh cưới....

Sau một thời gian làm việc cho một công ty chuyên về thiết kế đồ họa tại Hà Nội, anh Lê Nhật (SN 1990, ở Cẩm Bình - Cẩm Xuyên) nghỉ việc và quyết định theo đuổi niềm đam mê nhiếp ảnh của mình. Đầu tư máy móc, thiết bị, Lê Nhật bắt đầu công việc nhiếp ảnh tự do bằng cách ban đầu chụp chơi, rồi làm thêm bán thời gian cho một studio ảnh cưới tại Hà Tĩnh để lấy kinh nghiệm. Dần dần, Lê Nhật độc lập làm nghề và ghi dấu ấn riêng bằng những sản phẩm ảnh của mình.

“Mình muốn được làm việc theo cách của mình, tự do sáng tạo mà không bị gò bó về thời gian hay thu nhập. Mình có thể chủ động nhận những hợp đồng chụp ảnh từ khách hàng, đồng thời, có thời gian để học thêm về quay phim, dựng hình phục vụ cho dự định mở một studio riêng sắp tới” - Lê Nhật chia sẻ.

Ngô Thanh Huyền (TP Hà Tĩnh) tốt nghiệp khoa Sư phạm tiếng Anh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, có sở trường dịch thuật Anh - Việt. Thanh Huyền cho biết: “Dù thu nhập chưa cao, nhưng điều tôi hài lòng là được làm những gì cảm thấy đúng, đam mê và phù hợp với cuộc sống hiện tại của bản thân, gia đình. Đặc biệt, sự chủ động của cá nhân, không phải phụ thuộc vào ai trong công việc là điều hạnh phúc nhất. Có những thời điểm thu nhập rất thấp, nhưng cũng có những khi chỉ làm vài ngày đã có thu nhập của 2-3 tháng lương đi làm công ty. Tôi có thể dịch tài liệu hoặc tư vấn khách hàng tại nhà, qua mạng internet mà không cần bỏ ra bất cứ chi phí nào để thuê mặt bằng”.

nghe tu do hap dan nhieu ban tre

Nhiều bạn trẻ lập nhóm làm nghề quay phim, chụp ảnh sự kiện

Để có thể thỏa thích sáng tạo, làm việc trong môi trường tự do, những freelancer luôn không ngừng cố gắng giỏi nghề, nắm bắt nhanh yêu cầu của thị trường, thị hiếu khách hàng để tạo uy tín, thương hiệu của mình. Ngoài chuyên môn, freelancer cũng phải có kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng quản lý thời gian và làm chủ nguồn lực của bản thân. “Mỗi người làm nghề tự do cũng phải có tư duy nhạy bén về công việc và biết cách nhận định, chấp nhận những khó khăn, rủi ro có thể xảy ra” - Ngô Thanh Huyền cho biết thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast