Thế giới nổi bật trong tuần: Mỹ cấm công dân đến Triều Tiên từ 1/9

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 30/7 - 5/8/2017).

the gioi noi bat trong tuan my cam cong dan den trieu tien tu 1 9

EU mở rộng danh sách trừng phạt Nga: Liên minh châu Âu (EU) ngày 4/8 đã bổ sung các cá nhân và công ty Nga vào danh sách trừng phạt do liên quan đến việc đưa tuốc-bin khí của tập đoàn Siemens đến bán đảo Crimea đã sáp nhập trở lại Nga, khu vực vốn đang phải chịu các lệnh trừng phạt của EU.

Sau khi thảo luận, EU đã quyết định áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào ba công dân Nga, trong đó có Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Andrei Cherezov và một quan chức thuộc bộ này là ông Evgeny Grabchak, cùng 3 công ty Nga liên quan đến vụ việc trên.

Các cá nhân này sẽ bị cấm đi vào lãnh thổ của EU và các tài sản nếu có ở EU sẽ bị đóng băng. (Ảnh: Thiết bị của Siemens (phủ bạt màu xanh) cặp cảng Feodosia của Crimea ngày 11/7. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan my cam cong dan den trieu tien tu 1 9

Tổng thống Trump chính thức ký dự luật trừng phạt Nga: CNN dẫn nguồn tin một quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/8 đã ký luật trừng phạt mới với Nga, nhắm đến những người bị cho là vi phạm nhân quyền, tham nhũng, tập trung vào các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế Nga là năng lượng và quốc phòng.

Trước đó, dự luật này đã được thông qua ở cả Hạ viện và Thượng viện với đủ số phiếu để vượt qua sự phủ quyết của Tổng thống.

Trong một diễn biến có liên quan, trong Tổng thống Vladimir Putin, một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Vesti TV được phát ngày 30/7, tuyên bố Nga sẽ trục xuất 755 nhà ngoại giao Mỹ đến ngày 1/9 đồng thời có thể xem xét áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Washington. Động thái được xem là nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt mới với Nga được lưỡng viện quốc hội Mỹ thông qua. (Ảnh: Tổng thống Donald Trump ký thông quan dự luật trừng phạt Nga. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan my cam cong dan den trieu tien tu 1 9

Nhật Bản chính thức ra mắt Nội các mới: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chiều ngày 3/8 công bố danh sách Nội các mới gồm 20 người, tăng hơn một người so với cuộc cải tổ lần trước.

Thay vì lựa chọn những gương mặt mới, Thủ tướng Nhật Bản đã tái bổ nhiệm nhiều cựu bộ trưởng - một giải pháp được xem là an toàn giữa bối cảnh ông Abe đang phải đối mặt với khủng hoảng và tình trạng uy tín sụt giảm. (Ảnh: Nội các mới của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có hai vị trí do phụ nữ đảm nhiệm là Bộ trưởng Tư pháp Yoko Kamikawa (áo trắng) và Bộ trưởng Nội vụ Seiko Noda (hàng dưới cùng, bên phải). Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan my cam cong dan den trieu tien tu 1 9

Pakistan có tân Tổng thống: Với 221/342 phiếu ủng hộ tại Quốc hội (Hạ viện) Pakistan, ứng cử viên Shahid Khaqan Abbasi của đảng cầm quyền Liên đoàn Hồi giáo Pakistan đã trở thành Thủ tướng mới của nước này.

Ông Abbasi từng giữ chức Bộ trưởng Dầu khí Pakistan. Trước khi tham gia chính trường và được bầu làm nghị sĩ Quốc hội, ông từng làm việc tại Mỹ và Saudi Arabia.

Trước đó, ngày 28/7, Tòa án Tối cao Pakistan đã quyết định phế truất Thủ tướng nước này Nawaz Sharif với cáo buộc tham nhũng trong một thời gian dài. (Ảnh: Ông Shahid Khaqan Abbasi được bầu làm Thủ tướng mới của Pakistan. Nguồn: Getty Images)

the gioi noi bat trong tuan my cam cong dan den trieu tien tu 1 9

Tổng thống Iran tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai: Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 3/8 đã chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai tại buổi lễ có sự chứng kiến của lãnh đạo tối cao Ali Khamanei.

Phát biểu trước các quan chức Iran, ông Khamenei tuyên bố xác nhận kết quả bầu cử và chỉ định ông Hassan Rouhani làm tổng thống Iran. (Ảnh: Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan my cam cong dan den trieu tien tu 1 9

Tổng thống Venezuela tuyên bố thắng trong bầu cử quốc hội lập hiến: Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 31/7 tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội lập hiến tại nước này.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng ngày bất ngờ đưa Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vào danh sách trừng phạt. Theo đó tất cả tài sản của Tổng thống Maduro tại Mỹ sẽ bị phong tỏa và người dân Mỹ không được có bất kỳ giao dịch nào với ông Maduro.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhấn mạnh, thông qua lệnh trừng phạt vừa nêu, Mỹ đã cho thấy sự phản đối của Washington đối với chế độ của Tổng thống Nicolas Maduro cũng như là cuộc bầu cử Quốc hội lập hiến vừa diễn ra. (Ảnh: Tổng thống Maduro. Ảnh: punchng)

the gioi noi bat trong tuan my cam cong dan den trieu tien tu 1 9

Uy tín của Tổng thống Macron sụt giảm mạnh: Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận do hãng Elabe thực hiện công bố hôm 3/8, chỉ có 40% số người được hỏi bày tỏ tin tưởng rằng ông Macron có thể dẫn dắt nước Pháp đối mặt với các khó khăn hiện tại, trong khi 55% tuyên bố không tin tưởng.

Với kết quả này, ông Macron là Tổng thống có chỉ số tín nhiệm sau 3 tháng đầu cầm quyền thấp nhất từ trước đến nay, tương đương với ông Jacques Chirac năm 1995 và kém xa hai người tiền nhiệm gần đây là các ông Francois Hollande và Nicolas Sarkozy.

Trong kết quả một cuộc thăm dò khác, cũng được công bố ngày 3/8, do hãng YouGov thực hiện, thì chỉ có 36% người dân Pháp được hỏi cho biết họ hài lòng với sự điều hành của ông Macron trong khi 49% tuyên bố không hài lòng. (Ảnh: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan my cam cong dan den trieu tien tu 1 9

Mỹ cấm công dân đến Triều Tiên từ 1/9: Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 2/8 công bố lệnh cấm tới Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên với những người có hộ chiếu Mỹ từ ngày 1/9 tới.

Theo đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng yêu cầu các công dân nước này rời khỏi Triều Tiên trước thời hạn lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực.

Theo Reuters, Mỹ sẽ ngừng cấp thị thực cho công dân tới Triều Tiên trong vòng ít nhất 1 năm tới. Các trường hợp ngoại lệ như phóng viên, nhân viên cứu trợ nhân đạo có thể xin giấy phép đặc biệt từ Bộ Ngoại giao khi muốn đến Triều Tiên. (Ảnh: Hành khách lên một chuyến bay của hãng hàng không Air Koryo tại sân bay quốc tế Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan my cam cong dan den trieu tien tu 1 9

Qatar kiện 3 nước Arab lên WTO: Ngày 31/7, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết Qatar đã chính thức nộp đơn kiện 3 nước Arab là Saudi Arabia, Bahrain và UAE lên cơ quan này, kích hoạt thời hạn 60 ngày để các nước liên quan giải quyết các khiếu nại hoặc không các bên sẽ phải đối mặt với một vụ kiện tại Tổ chức Thương mại quốc tế.

Động thái của Qatar đưa ra chỉ một ngày, sau khi bốn quốc gia Arab nhóm họp tại Bahrain đã nhất trí tiếp tục các biện pháp trừng phạt Qatar nhằm gia tăng sức ép buộc nước này phải thực hiện những yêu sách. (Ảnh minh họa: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan my cam cong dan den trieu tien tu 1 9

Thượng viện Mỹ phê chuẩn giám đốc FBI: Với 93 phiếu thuận và 5 phiếu chống, Thượng viện Mỹ ngày 1/8 thông qua việc đề cử ông Christopher Wray làm tân Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thay thế cho ông James Comey bị Tổng thống Donald Trump sa thải gần 3 tháng trước đó.

Ông Christopher Wray, 50 tuổi, từng giữ vai trò lãnh đạo Ban Hình sự thuộc Bộ Tư pháp Mỹ trong giai đoạn 2003 - 2005. Ông cũng là luật sư riêng cho Thống đốc bang New Jersey Chris Christie, một đồng minh thân cận của ông Trump. (Ảnh: Ông Christopher Wray tuyên thệ nhậm chức. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast