Chuyển mạng giữ nguyên số như thế nào?

Dự thảo thông tư quy định về chuyển mạng giữ nguyên số của Bộ TT&TT có quy định những thuê bao không đăng ký thông tin cá nhân chính xác, thuê bao nợ cước, thuê bao vi phạm pháp luật hoặc đang bị điều tra… sẽ không được chuyển mạng giữ nguyên số.

chuyen mang giu nguyen so nhu the nao

Các mạng di động phải cung cấp dịch vụ chuyển mạng một cách bình đẳng, công bằng và không phân biệt đối cho tất cả các thuê bao di động.

Trong dự thảo thông tư quy định về chuyển mạng giữ nguyên số của Bộ TT&TT đang lấy ý kiến nhân dân có đưa ra những quy định về điều kiện cho thuê bao chuyển mạng giữ nguyên số.

Theo đó, các mạng di động phải cung cấp dịch vụ chuyển mạng một cách bình đẳng, công bằng và không phân biệt đối cho tất cả các thuê bao di động. Thời gian hoàn thành quá trình chuyển mạng tối đa 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu chuyển mạng của thuê bao đăng ký chuyển mạng đáp ứng đủ các điều kiện. Dịch vụ thông tin di động mặt đất cung cấp cho thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng theo nguyên tắc Nhà mạng chuyển đi cắt dịch vụ sau đó Nhà mạng chuyển đến mới mở dịch vụ. Khoảng thời gian giữa cắt và mở dịch vụ không quá 6 giờ.

Dự thảo thông tư này cũng đưa ra quy định cước dịch vụ chuyển mạng được phân chia giữa Nhà mạng chuyển đi và Nhà mạng chuyển đến trên cơ sở bù đắp chi phí cung cấp dịch vụ chuyển mạng sau khi được sự chấp thuận của Cục Viễn thông. Các bên tham gia cung cấp dịch vụ chuyển mạng và sử dụng cơ sở dữ liệu thuê bao chuyển mạng phải đảm bảo bí mật thông tin của thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng.

Ngoài ra, còn có quy định đối với thuê bao trả sau phải thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác so với hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông mà thuê bao đã ký với Nhà mạng chuyển đi. Đối với thuê bao trả trước: thông tin thuê bao phải đầy đủ, chính xác theo các quy định về việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước. Thuê bao đã được Nhà mạng chuyển đi kích hoạt dịch vụ thông tin di động mặt đất ít nhất 90 ngày trước thời điểm đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển mạng. Thuê bao trả sau không nợ cước của kỳ thanh toán cước gần nhất trước ngày đăng ký dịch vụ chuyển mạng. Thuê bao trả sau không sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế trong tháng liền trước hoặc trong tháng đăng ký dịch vụ chuyển mạng. Thuê bao không vi phạm pháp luật hoặc đang bị điều tra về việc vi phạm theo yêu cầu của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ được tiến hành chuyển mạng giữ nguyên số.

Như vậy, đối với cả thuê bao trả trước và trả sau nếu vi phạm các quy định trên sẽ không được chuyển mạng giữ nguyên số. Bên cạnh đó, khi thuê bao vi phạm điều khoản tại hợp đồng hoặc điều kiện giao dịch chung về cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông với Nhà mạng chuyển đi hoặc nhận được yêu cầu hủy chuyển mạng của chủ thuê bao từ Trung tâm chuyển mạng quốc gia sau khi đăng ký chuyển mạng sẽ không được chuyển mạng giữ nguyên số.

Trước đó, ngày 23/5/2016, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã ký quyết định sửa đổi Quyết định số 1178 (ngày 23/9/2013) của Bộ trưởng TT&TT về việc phê duyệt Đề án chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao tại Việt Nam. Theo đó, dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao sẽ được triển khai theo lộ trình mới. Cụ thể, thời gian kết nối thử nghiệm dịch vụ kéo dài ít nhất 6 tháng, hoàn thành trước ngày 30/6/2017 và thời gian cung cấp dịch vụ chính thức trước ngày 31/12/2017.

Tại buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn với Cục Viễn thông vào ngày 11/5/2016, Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Đức Trung cho biết, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số là dịch vụ của nhà mạng cho phép thuê bao đang ở mạng này nếu thấy mạng khác có nhiều dịch vụ hấp dẫn hơn, hoặc chất lượng dịch vụ, vùng phủ sóng tốt hơn có thể chuyển sang làm thuê bao mạng mới mà vẫn giữ nguyên số điện thoại của mình. Đây là một công cụ hữu hiệu để thúc đẩy cạnh tranh được nhiều nước trên thế giới triển khai. Đây cũng là một trong những cam kết của Việt Nam khi gia nhập Hiệp định TPP.

Theo ICTNews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast