Nhà giáo Đỗ Xuân Vượng - tài năng và tâm huyết

(Baohatinh.vn) - Kỷ niệm 70 năm thành lập Trường THPT Phan Đình Phùng (tiền thân là Trường Cấp 3 Phan Đình Phùng), hầu như mọi người đều nhắc đến và biết ơn sâu sắc cố Hiệu trưởng Đỗ Xuân Vượng, bởi công lao đóng góp của thầy đối với nhà trường rất to lớn và mang tính nền tảng.

Nhà giáo Đỗ Xuân Vượng - tài năng và tâm huyết ảnh 1

Các thế hệ GV, HS Trường THPT Phan Đình Phùng trong buổi lễ kỷ niệm 70 năm thành lập

Thầy Đỗ Xuân Vượng (SN 1927), trong một gia đình công chức ở TX Hà Tĩnh. Tháng 9/1950, thầy Vượng bước vào nghề dạy học, khởi đầu dạy cấp 2 và sau vài năm thì được tín nhiệm cử làm Hiệu trưởng Trường phổ thông Cấp 2 Lam Kiều (Can Lộc). Không tự bằng lòng với trình độ của mình, năm 1956, thầy theo học chuyên ngành Vật lý tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Sau khi tốt nghiệp với thứ hạng á khoa, thầy được phân công về giảng dạy tại Trường Cấp 3 Phan Đình Phùng - mái trường giàu truyền thống của quê hương Hà Tĩnh. Chỉ sau một thời gian ngắn, thầy được bổ nhiệm giữ chức Phó hiệu trưởng, đồng thời là Bí thư chi bộ nhà trường. Là một cán bộ quản lý trẻ năng động, thầy đã có những đóng góp tích cực trong việc chăm lo xây dựng nhà trường về mọi mặt.

Năm 1962, thầy Đỗ Xuân Vượng được đề bạt giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Cấp 3 Phan Đình Phùng. Khi thầy nhận trách nhiệm “đứng mũi chịu sào”, nhà trường còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhất là lúc ấy toàn dân đang phải đấu tranh với cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân của Mỹ leo thang ra miền Bắc. Bằng sự tâm huyết; năng lực tổ chức, điều hành, quản lý cùng những đề xuất táo bạo nên thầy Vượng đã thành công.

Nhà giáo Đỗ Xuân Vượng - tài năng và tâm huyết ảnh 2

Chân dung thầy giáo Đỗ Xuân Vượng chụp năm 1971

Những năm giặc Mỹ đánh phá ác liệt (1965-1972), trường phải sơ tán về xã Thạch Xuân (Thạch Hà). Nhà trường không chỉ dạy và học mà còn tổ chức nhiều hoạt động khác diễn ra một cách trật tự, an toàn; thi tốt nghiệp lớp 10, thi học sinh giỏi trường đạt thành tích cao. Đó là một kỳ tích của tập thể, trong đó, có công lao to lớn của Hiệu trưởng Đỗ Xuân Vượng.

Hòa bình lập lại, Trường Phan Đình Phùng chuyển về TX Hà Tĩnh (nay là TP Hà Tĩnh). Vừa củng cố cơ sở vật chất ở địa điểm mới, thầy Đỗ Xuân Vượng lại bắt tay vào việc tham mưu xây dựng nhà trường vững mạnh. Năm 1980, trường tọa lạc tại trung tâm TX Hà Tĩnh với cơ sở vật chất bề thế và khang trang. Dưới bàn tay chèo lái của thầy Vượng, trường luôn đứng trong tốp dẫn đầu của tỉnh, luôn là địa chỉ tin cậy của phụ huynh và các thế hệ học sinh. Trường Phan Đình Phùng có tiếng vang trong cả nước, góp phần tô thắm thêm truyền thống hiếu học của quê hương Hà Tĩnh.

Gần 40 năm gắn bó với ngành Giáo dục, trong đó, có 30 năm làm cán bộ quản lý Trường Cấp 3 Phan Đình Phùng, thầy Đỗ Xuân Vượng là người gương mẫu, nhiệt tình, say nghề. Nhiều năm liền, thầy là chiến sĩ thi đua, được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý. Mặc dù đến nay, thầy đã về với “thế giới người hiền”, song, có một phần thưởng vô cùng quý giá, ấy là thầy mãi mãi được nhân dân quý mến, đồng nghiệp nể phục và các thế hệ học sinh kính trọng…

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast