Lộ nội dung điện đàm của Tổng thống Trump với lãnh đạo các nước

Washington Post ngày 4/8 đã công bố bản sao chép nội dung của các đoạn băng ghi âm vốn được công chúng chờ đợi về các cuộc trò chuyện qua điện thoại giữa Tổng thống Donald Trump với lãnh đạo các nước về một loạt vấn đề “nóng” như chính sách nhập cư hay bức tường biên giới.

lo noi dung dien dam cua tong thong trump voi lanh dao cac nuoc

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Japan Times)

Theo AP, các cuộc trao đổi qua điện thoại giữa Tổng thống Donald Trump với Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã được thực hiện chỉ một tuần sau khi ông Trump nhậm chức hôm 20/1.

Vào thời điểm đó, truyền thông đều đưa tin rộng rãi về các cuộc điện đàm này, song mãi tới gần đây, Washington Post mới tung ra bản sao chép mới về nội dung của các đoạn băng ghi âm, trong đó ghi lại các cuộc điện đàm trên của ông Trump.

Trong cuộc điện đàm ngày 27/1 với Tổng thống Nieto, Tổng thống Trump đã tập trung vào các vấn đề như thương mại và nhập cư, đặc biệt ông tiếp tục nêu lại quan điểm rằng Mexico sẽ phải trả tiền xây dựng bức tường biên giới giữa hai nước.

Do Tổng thống Nieto vẫn nhiều lần công khai tuyên bố rằng Mexico sẽ không trả tiền xây tường biên giới với Mỹ, nên trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo, ông Trump yêu cầu người đồng cấp Mexico không đưa ra những tuyên bố như vậy.

“Ông không thể tuyên bố như vậy với báo chí. Báo chí sẽ đeo bám vấn đề này và tôi sẽ không thể sống được với điều đó. Ông không thể nói điều đó với báo chí vì tôi không thể đàm phán trong những hoàn cảnh như vậy”, ông Trump nói qua điện thoại.

“Nếu ông vẫn nói rằng Mexico sẽ không trả tiền xây tường, thì tôi cũng không muốn gặp các ông thêm nữa vì tôi không thể chịu được chuyện đó”, ông Trump nói thêm.

Đáp lại, Tổng thống Nieto khẳng định: “Chúng tôi sẽ không nói về chuyện bức tường nữa… Nhưng quan điểm của tôi đã, đang và sẽ luôn là Mexico không trả tiền xây dựng bức tường”.

Cuộc trò chuyện căng thẳng với Thủ tướng Australia

Cùng ngày, Tổng thống Trump có cuộc điện đàm với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Cuộc điện đàm này sau đó đã trở nên căng thẳng khi ông Trump từ chối một thỏa thuận tiếp nhận người tị nạn từ Australia.

Bản sao chép do Washington Post công bố cho thấy Tổng thống Trump đã thể hiện rõ sự nóng nảy khi nói chuyện với Thủ tướng Turnbull và rốt cuộc, ông chủ Nhà Trắng đã nói với nhà lãnh đạo Australia rằng đây là cuộc điện đàm “khó chịu” nhất của ông trong ngày.

“Tôi đã thực hiện nhiều cuộc điện đàm trong cả ngày hôm nay, nhưng đây là cuộc điện đàm khó chịu nhất. Cuộc điện đàm với ông Putin (Tổng thống Nga) lại là cuộc trò chuyện dễ chịu. Thật khôi hài”, ông Trump với ông Turnbull.

Sau đó, Tổng thống Trump đã bất ngờ dập máy giữa chừng khi cuộc trò chuyện với Thủ tướng Australia vẫn đang diễn ra.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Turnbull, ông Trump đã than phiền rằng ông cảm thấy bị “nặng gánh” bởi một thỏa thuận từ chính quyền tiền nhiệm với Australia, trong đó Mỹ đồng ý tiếp nhận người tị nạn từ Australia, trong khi chính quyền của ông Trump đang muốn thực thi lệnh cấm nhập cư.

Về phần mình, ông Turnbull nói rằng “đây là một thỏa thuận lớn giữa hai nước” và “nên tôn trọng thỏa thuận này”. Mặc dù vậy, Tổng thống Trump vẫn một mực phản đối.

“Điều này sẽ giết tôi mất. Tôi là người có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới, và tôi không muốn cho những người (tị nạn) đó vào nước tôi”, ông Trump nói trong cuộc điện đàm.

Hiện Tổng thống Trump vẫn chưa lên tiếng về các thông tin do Washington Post công bố. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ trước đó từng nhiều lần chỉ trích truyền thông vì làm rò rỉ các thông tin mật gây bất lợi cho ông.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast