Nga công bố dự án tàu vận tải - bệnh viện đa năng mới

Dự án tàu vận tải – bệnh viện đa năng mới do Phòng thiết kế - chế tạo Neva tại Saint-Petersburg nghiên cứu và phát triển.

Đặc điểm quan trọng của tàu chính là tính đa năng của nó. Tàu có thể phục vụ y tế cho cả quân sự và dân sự. Ngoài các vùng biển ấm, tàu vận tải – bệnh viện được gia cường thân vỏ này có thể thực hiện các nhiệm vụ cả ở những vùng Bắc cực. Bên cạnh đó, hình dáng của nó làm liên tưởng đến vẻ ngoài những chiếc tàu phá băng thế hệ mới nhất. Tàu còn có thể được sử dụng để vận chuyển quân đổ bộ.

Các nhà thiết kế cho biết, dự án tàu vận tải – bệnh viên đa năng có đầy đủ tất cả các chức năng cần thiết để tiến hành các hoạt động nhân đạo nhằm hỗ trợ dịch vụ y tế cao cấp ở bất kỳ khu vực nào tại Nga và trên thế giới, nơi có đường bờ biển.

Nga công bố dự án tàu vận tải - bệnh viện đa năng mới

Mô hình tàu vận tải – bệnh viện đa năng mới của Nga. Ảnh: rg.ru

Được biết, hiện trong biên chế Hải quân Nga có 3 tàu bệnh viện trong số 4 chiếc được đóng tại Ba Lan dưới thời Liên Xô. Những tàu này hiện đã cũ và xuống cấp từ lâu. Trong khi đó, nhu cầu về loại tàu này ngày càng lớn và sẽ còn tiếp tục tăng cao.

Hải quân Liên bang Nga ngày càng vươn xa. Điều đó có nghĩa là, trong các chuyến đi xa lực lượng này cần sự đảm bảo về mặt y tế chất lượng cao. Một nhóm không quân, lục quân và hải quân Nga tại Syria sẽ tiếp tục đóng quân ở nước này khá lâu dài. Vì vậy, tàu bệnh viện thường trực tại Địa Trung Hải là rất cần thiết.

Hải quân Liên bang Nga hiện đang bắt đầu thành lập trạm bảo đảm vật chất - kỹ thuật tại Sudan. Và điều này cũng đòi hỏi cần có một tàu bệnh viện hoạt động tại đó.

Nga cũng rất chú trọng đến sự tăng cường hiện diện của mình tại Bắc cực. Những người làm việc trong điều kiện khắc nghiệt tại đây để sẽ được hỗ trợ y tế tại chỗ chất lượng cao. Tức là, hiện Nga rất cần đẩy nhanh việc đóng những chiếc tàu vận tải – bệnh viện đa năng. Tháng 6-2020, vấn đề về việc mua tàu bệnh viện đã được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Soigu đề cập đến. Chủ đề này cũng đã được thảo luận tại cuộc họp của Chính phủ. Bộ Công thương Nga ủng hộ ý tưởng này và kiến nghị đóng tàu bệnh viện tại Nga, mà không nên đặt mua của nước ngoài như thời Liên Xô.

Tàu bệnh viện đa năng được thiết kế chế tạo tại thành phố Saint-Petersburg (LB Nga), được đề xuất một số phương án với phòng bệnh viện trên tàu loại 500 và 1000 người. Với phương án thứ nhất thì có thể chứa quân đổ bộ và thiết bị kỹ thuật trong các khoang chở hàng. Với phương án thứ hai thì chỉ có khoang điều trị. Đặc biệt, trang thiết bị trên tàu sẽ là hiện đại nhất.

Trên tàu bệnh viện còn có trang thiết bị và máy chụp X quang, các dụng cụ phẫu thuật hiện đại nhất, máy chạy thận nhân tạo và nhiều trang thiết bị khác, mà thông thường chỉ những cơ sở y tế trung ương mới có.

Lượng choán nước tàu vận tải – bệnh viện đa năng mới của Nga là gần 30 nghìn tấn. Diện tích khoang là hơn 14 nghìn mét vuông, tàu có 60 thủy thủ, đội ngũ phục vụ y tế là 742 người. Tàu có thể mang tới 6 máy bay trực thăng trên boong thượng.

Theo QĐND

Chủ đề Vũ khí quân sự

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast