Thế giới ngày qua: Ông Quim Torra được bầu làm Thủ hiến mới của Catalonia

(Baohatinh.vn) - Ông Quim Torra được bầu làm Thủ hiến mới của Catalonia; Mỹ mở đại sứ quán tại Jerusalem... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 14/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Ông Quim Torra được bầu làm Thủ hiến mới của Catalonia

Bà Ivanka Trump, con gái của Tổng thống Donald Trump, tại lễ khánh thành sứ quán Mỹ tại Jerusalem. (Ảnh: Reuters)

Mỹ mở đại sứ quán tại Jerusalem: Ngày 14/5 (giờ địa phương) Mỹ đã chính thức khai trương sứ quán tại Jerusalem mặc dù trước đó quyết định của Tổng thống Donald Trump rời sứ quán Mỹ từ thủ đô Tel Aviv của Israel đã vấp phải sự phản đối của nhiều nước.

Bộ Ngoại giao Israel xác nhận tổng cộng 86 đại sứ nước ngoài tại nước này được mời dự buổi lễ nhưng có tới 70% khách mời từ chối tới dự. Dẫn đầu phái đoàn Mỹ là Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan. Các thành viên trong đoàn có hai cố vấn của Tổng thống Donald Trump cũng chính là vợ chồng con gái ông Ivanka Trump và Jared Kushner, cùng Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

Tổng thống Donald Trump không trực tiếp tham dự buổi lễ mà có bài phát biểu với các quan khách thông qua video trực tuyến.

Thế giới ngày qua: Ông Quim Torra được bầu làm Thủ hiến mới của Catalonia

Người dân Palestine biểu tình phản đối Mỹ ở Gaza. (Ảnh: AFP)

Người biểu tình và lính Israel đụng độ, 58 người chết, 2700 bị thương: Từ sáng sớm 14/5, hàng trăm nghìn người Palestine đã xuống đường biểu tình phản đối việc Mỹ mở Đại sứ quán tại Jerusalem. Nhiều người biểu tình đã tiến sát tới biên giới Israel và quân đội Israel đã sử dụng đạn hơi cay và bắn đạn thật.

Hãng tin Reuters dẫn thông báo từ quan chức Bộ Y tế Palestine cho biết 58 người biểu tình đã thiệt mạng và 2.700 người bị thương trong các cuộc đụng độ với binh sĩ Israel ở Gaza và Bờ Tây .

Đây là cuộc đụng độ lớn và nguy hiểm nhất trong cuộc xung đột Israel-Palestine kể từ cuộc chiến tranh năm 2014 giữa Israel và Phong trào Hamas kiểm soát dải Gaza. Chính phủ Palestine đã gọi đây là vụ thảm sát của Israel, đồng thời kêu gọi quốc tế can thiệp ngay lập tức để ngăn chặn lực lượng Israel chống lại những người biểu tình Palestine.

Thế giới ngày qua: Ông Quim Torra được bầu làm Thủ hiến mới của Catalonia

Thủ tướng Iraq al-Abadi. (Ảnh: CNN)

Đương kim Thủ tướng Iraq chỉ về thứ 3 theo kết quả bầu cử sơ bộ: Ủy ban bầu cử Iraq hôm 13/5 công bố, với 95 số phiếu bầu được kiểm ở 10 trong 18 tỉnh, giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite Moqtada al-Sadr đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử nước này, đã diễn ra hôm 12/5 vừa qua.

Đứng thứ hai là thủ lĩnh lực lượng dân quân dòng Shiite Hadi al-Amiri, được cho là có quan điểm thân với Iran.

Đương kim Thủ tướng Haider al-Abadi không giành được sự ủng hộ cao của cử tri Iraq dù ông có vai trò lớn trong cuộc chiến chống khủng bố IS. Ông al-Abadi chỉ đứng ở vị trí thứ ba tại 3 tỉnh và đứng ở vị trí thứ 5 tại thủ đô Baghdad.

Theo Ủy ban bầu cử Iraq, tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu năm nay thấp, chỉ chiếm 44,52% trong tổng số cử tri đủ tiêu chuẩn và 92% số phiếu được tính hợp lệ. Kết quả bầu cử chính thức sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất.

Thế giới ngày qua: Ông Quim Torra được bầu làm Thủ hiến mới của Catalonia

Trụ sở WTO. (Ảnh: Reuters)

Hàn Quốc đệ đơn kiện Mỹ lên WTO: Hàn Quốc vừa đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nhằm phản đối các mức đánh thuế của Mỹ đối với máy giặt và các sản phẩm năng lượng Mặt Trời nhập khẩu từ đất nước Đông Á này.

Trong tuyên bố ngày 14/5, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc thông báo đã chính thức đệ đơn kiện nói trên sau khi không đạt được thỏa thuận với Chính phủ Mỹ xung quanh các biện pháp siết chặt nhập khẩu của Washington trong suốt 3 tháng đàm phán mà không có vai trò trung gian của WTO.

Theo quy định của WTO, hai bên sẽ có 60 ngày thảo luận về bất đồng thương mại trên, trong đó Hàn Quốc sẽ đề xuất Mỹ hủy bỏ các biện pháp áp thuế. Tuy nhiên, nếu tiến trình này không đạt kết quả, phía Seoul sẽ đề nghị WTO thành lập ủy ban giàn xếp tranh chấp, gồm các chuyên gia thương mại của WTO.

Thế giới ngày qua: Ông Quim Torra được bầu làm Thủ hiến mới của Catalonia

Ông Quim Torra được bầu làm Thủ hiến mới của Catalonia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Quim Torra được bầu làm Thủ hiến mới của Catalonia: Ngày 14/5, ông Quim Torra đã được nghị viện Catalonia bầu làm Thủ hiến của khu vực này.

Trong cuộc bầu cử lần thứ hai tại nghị viện, ông Torra đã giành được 66 phiếu ủng hộ trong khi có 65 phiếu chống và 4 phiếu trắng.

Trước đó vào ngày 12/5, hội đồng lập pháp tại vùng tự trị Catalonia thuộc Tây Ban Nha một lần nữa thất bại trong việc bầu ra một nhà lãnh đạo mới, trong khi chỉ còn 10 ngày là tới hạn chót phải thành lập chính quyền mới.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast