Giao tranh khốc liệt ở Dải Gaza

Bất chấp lời kêu gọi của Hội đồng Bảo an LHQ và cộng đồng quốc tế, Israel đã bắt đầu chiến dịch đổ bộ trong khi nhóm thánh chiến Ai Cập nã hỏa tiễn vào lãnh thổ Israel. Các nước đã báo động về căng thẳng ở khu vực Dải Gaza và kêu gọi công dân về nước.

Lính Israel đổ bộ Dải Gaza

NBC News đưa tin, lính Israel ngày 13-7 đã có mặt ở khu vực Dải Gaza để tiến hành dàn trận đổ bộ như Israel đã đe dọa trước đó. Quân đội Israel cho biết, 4 binh sĩ nước này đã bị thương nhẹ trong một cuộc đụng độ ở phía Bắc Dải Gaza, sau khi xâm nhập chớp nhoáng vào vùng lãnh thổ này để phá hủy một cơ sở phóng hoả tiễn. Đáp lại, Hamas đã cảnh báo về một cuộc tấn công bằng tên lửa vào Tel Aviv.


Theo AP, trước đó, quân đội Israel đã cảnh báo người dân Palestine sinh sống ở phía Bắc Dải Gaza hãy sơ tán để bảo đảm an toàn tính mạng. Xung đột ở khu vực Dải Gaza những ngày qua đã khiến 165 người thiệt mạng (số trẻ em là gần 30), hơn 1.000 người bị thương. Ngày 13-7, hàng ngàn người ở Ấn Độ, Indonesia, Australia đã xuống đường biểu tình để bày tỏ sự ủng hộ đối với dân thường Palestine.

Theo Inquirer, Bộ Ngoại giao Philippines, ngày 13-7 đã nâng mức báo động đối với tình hình Dải Gaza lên cấp 3 (hồi hương tự nguyện) và kêu gọi công dân nước này mau chóng rời khỏi đây. Theo đó, các Đại sứ quán Philippines tại Cairo (Ai Cập), Tel Aviv (Israel) và Amman (Jordan) sẽ hỗ trợ công dân Philippines sẵn sàng rời khỏi khu vực, đồng thời tiếp tục liên lạc chặt chẽ với những người Philippines còn lại ở Dải Gaza.

Israel cáo buộc Hamas đã lợi dụng dân thường để làm lá chắn. Israel nói rằng phong trào này đã chất vũ khí ở các khu vực tập trung đông dân như trường học, khu dân cư, thánh đường Hồi giáo… Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon kêu gọi người dân Israel chuẩn bị tinh thần đối phó tình hình bất ổn hơn trong nhiều ngày tới.

Trong khi đó, phía Hamas đã chỉ trích mạnh mẽ Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas vì ông đã lên án việc lực lượng này bắn hỏa tiễn từ Dải Gaza vào Israel. Hamas cho rằng chính quyền Palestine đã tỏ thái độ như bên thứ 3 trong xung đột lần này. Phát biểu trên truyền hình, ông Abbas cho rằng những đòi hỏi của Hamas về một thỏa thuận ngừng bắn là không cần thiết và cả hai bên cần ngừng các hành động thù địch ngay lập tức. Ông Abbas còn cho rằng phong trào Hamas nên đấu tranh chính trị một cách khôn ngoan, thay vì bắn hỏa tiễn. Điều này được cho sẽ gây tổn hại đến triển vọng hòa hợp dân tộc mà chính quyền Tổng thống Abbas và Hamas đã mở ra thời gian gần đây.

Chọc giận cộng đồng Hồi giáo?

Phong trào Hamas cho rằng, những trận nã hỏa tiễn từ Israel vào các thánh đường Hồi giáo là hành động khiêu khích, sẽ khiến cộng đồng Hồi giáo trên thế giới có thái độ và hành động đáp trả. Ngay sau phát biểu này, nhóm thánh chiến Ansar Bayt al-Maqdis (Người ủng hộ Jerusalem) có trụ sở tại bán đảo Sinai của Ai Cập đã bắn loạt hỏa tiễn sang khu định cư Netzarim của Israel. Trong một đoạn video đăng tải trên mạng YouTube, nhóm phiến quân nói trên cho biết vụ tấn công bằng hỏa tiễn này là để ủng hộ nhân dân của họ tại Dải Gaza. Ansar Bayt al-Maqdis có quan hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda, đã tiến hành hàng loạt vụ tấn công và đánh bom nhằm vào quân đội và cảnh sát Ai Cập. Lực lượng này đã bị chính quyền Ai Cập và nhiều nước liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Hội đồng Bảo an LHQ mới đây đã ra bản dự thảo nghị quyết dưới sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế và nhân dân Palestine kêu gọi các bên lập tức ngừng bắn. Theo Malaysian Digest, chính phủ Malaysia đã quyết định cử đoàn gồm 50 bác sĩ tới khu vực Dải Gaza để hỗ trợ y tế, chăm sóc cho dân thường Palestine bị thương trong các cuộc tấn công vừa qua. Một nhóm hỗ trợ nhân đạo đặc biệt do Giám đốc chiến lược của Hội đồng tư vấn Tổ chức Hồi giáo Malaysia (MAPIM) Sani Arabi Abd Halim dẫn đầu cũng sẽ đến khu vực trên.

Theo SGGP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast