Chỉ vũ khí Nga diệt được Tomahawk

Tờ Izvestia dẫn nguồn tin quân sự Nga cho biết, Pantsir-S1 là vũ khí duy nhất trên thế giới hiện nay đủ năng lực bắn hạ tên lửa Tomahawk của Mỹ.

Vũ khí đánh bại Tomahawk

Thông tin này được tờ Izvestia dẫn tuyên bố vị tướng cấp cao Nga cho biết 15/4, hệ thống pháo - tên lửa chống máy bay chiến đấu kiêm tên lửa tầm ngắn/trung đất đối không Pantsir-S1 do Nga sản xuất là khí tài hữu quả nhất để chống lại tên lửa Tomahawk.

"Qua quá trình thử nghiệm cho thấy, Pantsir-S1 đạt hiệu quả cao trong việc phá hủy những mục tiêu kiểu tên lửa hành trình. Đây là tổ hợp dựa trên nguyên tắc vật lý mới, có khả năng thể vô hiệu hoàn toàn hệ thống điện tử của những tên lửa như Tomahawk", ông cho biết.

Vị tướng giấu danh tính khi trả lời phỏng vấn Izvestia cảnh báo tên lửa Tomahawk là một mục tiêu rất phức tạp, ông cho biết thêm ngoài Nga, chưa có quốc gia nào trên thế giới có hệ thống hiệu đánh chặn tên lửa Tomahawk hiệu quả 100%.

Ông này cho biết thêm: "Các quốc gia khác chưa có hệ thống tác chiến điện tử có khả năng làm lệch hướng hoặc vô hiệu hoạt động của tên lửa Tomahawk. Theo lý thuyết đánh chặn bằng hệ thống phòng không, tên lửa sẽ leo lên độ cao cao hơn".

chi vu khi nga diet duoc tomahawk

Hệ thống Pantsir-S1 đánh chặn mục tiêu.

Mỹ thừa nhận

Cùng với tuyên bố của Nga, Tạp chí Business Insider đã có nhận định khá bất ngờ rằng, chỉ cần hệ thống Pantsir-S1, Nga đã đủ sức khiến "sứ trả chiến tranh" Mỹ thành vô dụng.

Theo những thông tin được Nga công bố, Pantsir-S1 được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu trên không hoặc trên mặt đất và trong khi di chuyển có khả năng bám sát tới 20 mục tiêu và thực hiện phóng cùng lúc hai tên lửa vào mục tiêu. Theo đánh giá của các chuyên gia, trên thế giới không có loại tổ hợp vũ khí nào có chức năng tương đương.

Hệ thống điều khiển hỏa lực của tổ hợp tên lửa Pantsir-S1 gồm radar phát hiện và bám mục tiêu, hệ thống quan sát quang-ảnh nhiệt (sử dụng khi bị đối kháng điện tử mạnh). Chúng cung cấp tham số bắn cho 2 pháo phòng không 2A38M 30 mm và 12 đạn tên lửa phòng không 57E6-E.

Ở tầm xa, Pantsir-S1 sử dụng tên lửa để tiêu diệt mục tiêu với tầm bắn lên tới 20km, tầm cao 16km. Theo các chuyên gia đánh giá, hệ thống Pantsir-S1 sẽ phát huy thế mạnh của mình khi tấn công những mục tiêu bay tầm thấp như trực thăng, các máy bay cường kích, tên lửa hành trình bay thấp của đối phương…

Với cách đánh của Pantsir-S1, Business Insider tin rằng vũ khí này có thể dễ dàng khắc chế Tomahawk dù tên lửa này hội tụ nhiều công nghệ đỉnh cao của thế giới trong việc dẫn đường, chỉ thị và tấn công mục tiêu.

Hệ thống dẫn đường của Tomahawk có thể coi là một chuẩn mực đối với tên lửa hành trình hiện đại. Cơ chế dẫn đường của Tomahawk rất phức tạp và phối hợp nhiều công nghệ dẫn đường khác nhau, các hệ thống này bổ sung cho nhau nhằm tăng độ chính xác khi tác chiến.

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ GPS từ vệ tinh cho phép cung cấp thông tin chính xác về vị trí của tên lửa trên quỹ đạo bay, đồng thời kết nối với nhiều phương tiện giám sát khác nhau trên mặt đất. Nôm na, Tomahawk không khác gì một chiếc UAV đầy thông minh.

Tính năng ưu việt của Tomahawk còn ở khả năng làm nhiễu radar cực tốt, và nên nhớ, đây chỉ là một quả tên lửa, có kích thước nhỏ hơn nhiều lần một chiếc tiêm kích hay cường kích.

Để thực hiện xác định, khóa mục tiêu và ngắm bắn thực sự là một điều khó khăn. Đặc biệt, tầm bay thấp của loại tên lửa này (khoảng 100m) thực sự là một thách thức với mọi hệ thống tên lửa phòng không của đối phương.

Tuy nhiên chính ưu điểm bay thấp của Tomahawk lại khiến nó có thể trở thành miếng mồi ngon cho hệ thống Pantsir-S1 bởi đánh chặn tên lửa hành trình bay tầm thấp là ưu điểm nổi bật nhất được biết đến của hệ thống này.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast