Gần một nửa số bang của Mỹ nới lỏng lệnh phong toả

(Baohatinh.vn) - Khoảng một nửa trong số hơn 50 tiểu bang của Mỹ đang dần dỡ bỏ lệnh phong toả khi số ca nhiễm mới Covid-19 bắt đầu giảm hoặc ổn định, theo hãng tin Reuters.

Gần một nửa số bang của Mỹ nới lỏng lệnh phong toả

Khách hàng và nhân viên một cửa hàng quần áo tại Houston, Texas đeo khẩu trang khi cửa hàng này được mở cửa kinh doanh trở lại hôm 1/5. (Ảnh: Reuters)

Thống đốc nhiều bang của Mỹ đang chịu áp lực từ người dân về việc nới lỏng các hạn chế trong bối cảnh dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ tuần này cho thấy khoảng 30 triệu người Mỹ đã đệ đơn xin trợ cấp thất nghiệp kể từ ngày 21/3.

Theo một thống kê của Reuters, đến hôm 1/5, số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trên toàn nước Mỹ đã tăng lên hơn 1 triệu, trong đó gần 64.000 ca tử vong.

Hiện,người Mỹ ở khoảng nửa số bang, khởi đầu là Texas và Georgia, bắt đầu ra khỏi nhà khi lệnh phong toả để kiềm chế Covid-19 được nới lỏng.

Bắt đầu từ hôm 1/5, bang Texas cho tái mở cửa các doanh nghiệp đã bị đóng hơn một tháng qua. Tuy nhiên việc làm này được thực hiện theo từng giai đoạn, với nhà hàng, cửa hàng bán lẻ và trung tâm thương mại được phép hoạt động trở lại 25% công suất. Giai đoạn hai dự kiến diễn ra từ 18/5 nếu tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 tiếp tục giảm. Trên khắp Texas, các công ty lớn cũng đang lên kế hoạch đưa nhân viên trở lại văn phòng.

Bang Georgia tiến xa hơn trên đường tái mở cửa nền kinh tế, với gần như mọi doanh nghiệp đã hoạt động lại kể từ hôm qua (1/5).

Còn tại bang California, Thống đốc Gavin Newsom cho hay bang này chỉ còn vài ngày nữa là dỡ bỏ một số hạn chế nhưng đề nghị người dân cần nghiêm túc tuân thủ lệnh đóng cửa và ở nhà trong khoảng thời gian đó.

Trong khi đó, Thống đốc Andrew Cuomo của bang New York, tâm dịch của Mỹ, cho biết tất cả trường học, cao đẳng và đại học sẽ tiếp tục đóng cửa suốt phần còn lại của năm học do đại dịch.

Thống đốc bang Washington Jay Inslee thì cho biết lệnh phong tỏa ở bang này sẽ được kéo dài đến ngày 31/5. Bang Washington là nơi ghi nhận ổ dịch tại thành phố Seattle.

Thống đốc New Mexico Michelle Lujan Grisham thì ra lệnh phong toả thị trấn Gallup sau khi thị trưởng nơi này yêu cầu biện pháp cứng rắn hơn để kiểm soát ổ dịch lớn nhất của bang. Toàn bộ đường dẫn vào thị trấn 22.000 người này bị phong toả và các doanh nghiệp bị đóng cửa từ 17h.

(Theo Reuters)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast