Thế giới ngày qua: Israel lấy tên Tổng thống Donald Trump đặt cho khu định cư mới

(Baohatinh.vn) - Trung Quốc sẽ tăng thuế vào hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỉ USD; Chính phủ Sri Lanka mở rộng lệnh giới nghiêm ra toàn quốc... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 13/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Israel lấy tên Tổng thống Donald Trump đặt cho khu định cư mới

Trung Quốc áp mức thuế nhập khẩu mới từ ngày 1-6 lên 60 tỉ USD hàng hóa Mỹ. (Ảnh: Aly Song/REUTERS)

Trung Quốc sẽ tăng thuế vào hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỉ USD: Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 13/5 cho biết có kế hoạch tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỉ USD.

Theo tuyên bố, Trung Quốc sẽ tăng thuế đối với 5 nghìn 140 sản phẩm của Mỹ từ 1/6 tới.

Quyết định trả đũa thuế của Trung Quốc được đưa ra sau khi Mỹ tuần trước đã tăng thuế từ 10% lên 25% đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc có giá trị lên tới 200 tỷ USD. Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục chỉ thị Đại diện Thương mại Mỹ bắt đầu xem xét tăng thuế đối với toàn bộ hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu của Mỹ - một động thái sẽ ảnh hưởng đến khối lượng hàng hóa trị giá khoảng 325 tỷ USD.

Trong tuyên bố cứng rắn đưa ra ngày 13/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố sẽ không nhượng bộ trước sức ép từ bên ngoài trong bất đồng thương mại. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, Trung Quốc có sự quyết tâm và khả năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nước này.

Thế giới ngày qua: Israel lấy tên Tổng thống Donald Trump đặt cho khu định cư mới

Cảnh sát Sri Lanka gác bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo ở Colombo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Sri Lanka mở rộng lệnh giới nghiêm ra toàn quốc: Chính phủ Sri Lanka ngày 13/5 đã ban bố lệnh giới nghiêm trên toàn quốc sau khi các vụ bạo lực nhằm vào người Hồi giáo lan rộng tại nhiều khu vực ở phía Bắc thủ đô Colombo.

Theo cảnh sát, lệnh giới nghiêm có hiệu lực từ 22 giờ đêm 13/5 đến 6 giờ sáng 14/5 nhằm ngăn bất ổn lan sang những khu vực khác.

Biện pháp này được mở rộng trên phạm vi toàn quốc sau khi được áp đặt tại 3 khu vực trước đó cùng ngày. Chính phủ Sri Lanka cũng thông báo tái áp đặt lệnh cấm một số mạng truyền thông xã hội và ứng dụng tin nhắn, trong đó có Facebook và WhatsApp, sau vụ đám đông quá khích tấn công người Hồi giáo ngày 12/5 tại thị trấn Chilaw, cách thủ đô Colombo 80km về phía Bắc.

Các lệnh cấm mới được đưa ra sau khi hàng chục đối tượng quá khích ném đá vào các thánh đường Hồi giáo và nhiều cơ sở kinh doanh của người Hồi giáo tại Chilaw.

Thế giới ngày qua: Israel lấy tên Tổng thống Donald Trump đặt cho khu định cư mới

Tàu chở dầu hoạt động tại vịnh Oman năm 2018. (Ảnh: AFP)

Saudi Arabia xác nhận 2 tàu chở dầu bị tấn công ngoài khơi UAE: Ngày 13/5, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih cho biết 2 tàu chở dầu của quốc gia này đã bị "tấn công phá hoại" ở ngoài khơi thành phố cảng Fujairah của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Hãng thông tấn Saudi Arabia (SPA) dẫn thông báo của Bộ trưởng Năng lượng Khalid al-Falih cho biết một trong 2 tàu kể trên đang trên đường vận chuyển dầu thô của Saudi Arabia từ cảng Ras Tanura tới các khách hàng của Công ty dầu mỏ nhà nước Saudi Aramco tại Mỹ.

Vụ tấn công không gây thương vong hay rò rỉ dầu nhưng làm hư hại nghiêm trọng cấu trúc của hai tàu kể trên.

Trước đó, ngày 12/5, Bộ Ngoại giao UAE thông báo có 4 tàu thương mại đã bị tấn công phá hoại ở vùng biển gần lãnh hai nước này tại Vịnh Oam, phía Đông cảng Fujairah.

Thông báo nêu rõ không có thương vong trong các vụ việc này, đồng thời cho biết Bộ Ngoại giao UAE đang phối hợp với các cơ quan trong nước và quốc tế điều tra vụ việc.

Thế giới ngày qua: Israel lấy tên Tổng thống Donald Trump đặt cho khu định cư mới

Hình ảnh thị trấn Majdal Shams trên Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng ngày 26/3/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Israel lấy tên Tổng thống Donald Trump đặt cho khu định cư mới: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 12/5 tuyên bố, chính phủ nước này đã chọn được một địa điểm tại Cao nguyên Golan để xây dựng khu định cư mới và đặt tên khu định cư này theo tên của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hiện Israel đã chọn được một địa điểm tại Cao nguyên Golan để xây dựng khu định cư mới này và hiện quá trình chuẩn bị đang được tiến hành.

Ông Netanyahu cũng cho biết thêm, sau khi chính phủ mới được thành lập và nhậm chức, ông sẽ đệ trình chính phủ kế hoạch xây dựng khu định cư mới này. Hiện Thủ tướng Netanyahu đang đàm phán với các đảng trong liên minh để thành lập chính phủ mới sau khi đảng Likud cánh hữu của ông giành chiến thắng cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 4 vừa qua.

Quyết định trên của Israel diễn ra sau khi Tổng thống Trump hồi cuối tháng 3 vừa qua công nhận Cao nguyên Golan là phần lãnh thổ của Israel, động thái bất chấp sự phản đối của cồng đồng quốc tế và đi ngược lại nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Israel đã chiếm Cao nguyên Golan của Syria trong cuộc chiến 6 ngày diễn ra vào năm 1967 và sáp nhập vào lãnh thổ mình năm 1981, động thái không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Thế giới ngày qua: Israel lấy tên Tổng thống Donald Trump đặt cho khu định cư mới

Julian Assange tại đại sứ quán Ecuador ở London, Anh hồi tháng 5/2017. (Ảnh: AFP)

Thụy Điển mở lại cuộc điều tra ông chủ WikiLeaks về tội hiếp dâm: Ngày 13/5, các công tố viên Thụy Điển thông báo mở lại cuộc điều tra năm 2010 đối với nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange về cáo buộc xâm hại tình dục.

Phát biểu với báo giới, Phó Tổng công tố Thụy Điển Eva-Marie Persson tuyên bố nước này đã quyết định mở lại cuộc điều tra và sẽ hoàn tất cuộc điều tra sơ bộ, vốn bị ngừng vào năm 2017. Theo bà, vẫn có chứng cứ cho thấy ông Assange đã xâm hại tình dục và cần tiến hành một cuộc thẩm vấn mới đối với ông Asange.

Trong khi đó, tổng biên tập WikiLeaks, bà Kristinn Hrafnsson cho rằng việc Thụy Điển mở lại cuộc điều tra đối với nhà sáng lập Assange sẽ giúp ông này có cơ hội chứng minh mình vô tội.

Ngày 11/4 vừa qua, cảnh sát Anh bắt giữ ông Assange tại Đại sứ quán Ecuador với cáo buộc vi phạm các điều khoản bảo lãnh tại ngoại cách đây 7 năm, và theo yêu cầu dẫn độ từ phía Mỹ liên quan tới việc WikiLeaks phát tán hàng nghìn tài liệu chính thức của quốc gia này.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast