Bí quyết nấu và bảo quản cơm ngày hè để cơm không bị thiu

Nấu cơm ít một chút thì sợ cả nhà ăn không đủ no. Nấu thừa ra thì trời mua hè nhanh thiu lại lãng phí. Bí quyết này sẽ giúp chị em bảo quản cơm được lâu hơn trong ngày nắng nóng.

Lưu ý khi nấu cơm giúp cơm lâu thiu

1. Trước khi nấu

Trước khi nấu cơm bạn phải rửa sạch nồi và nắp trước khi nấu cơm. Chú ý rửa sạch cả những bợn cơm dưới đáy và nắp nồi.

Nếu gạo bị mốc nên vo kỹ, tráng qua nhiều lần nước cho sạch. Muốn nấu cơm lâu thiu thì bạn nên có thói quen xóc gạo. Trước khi nấu 2 giờ, cho gạo ra rá vo sạch, để chỗ ráo nước.

Bạn cũng có thể cho thêm một ít giấm ăn hoặc muối vào nồi cơm để làm tăng khả năng chống nhiễm khuẩn của cơm, giúp cơm lâu thiu hơn.

2. Khi cơm chín

Cơm đã chín bạn dùng môi đánh tơi cơm. Làm như vậy cơm không chỉ ngon mà còn lâu thiu hơn.

Bí quyết nấu và bảo quản cơm ngày hè để cơm không bị thiu

.

Cách bảo quản cơm nguội để cơm không bị thiu

Cách bảo quản cơm rất quan trọng vì nó sẽ giúp bạn giữ cơm được lâu hơn. Có thể áp dụng một vài cách sau.

1. Nấu lại cơm sau khi ăn xong

Sau khi ăn cơm xong, bạn hãy cắm điện và bật nút nấu lại cơm khoảng 2 phút. Sau đó mới đem cơm đi cất. Làm như vậy sẽ giúp cơm lâu thiu hơn rất nhiều bởi trong quá trình ăn, vi khuẩn có thể từ đũa, thìa, thức ăn xâm nhập vào nồi cơm và sinh sôi.

Khi bạn cắm điện nồi cơm, nhiệt độ trong nồi sẽ rơi vào khoảng 80 độ C, đủ để giết chết vi khuẩn. Như vị thì cơm sẽ khó bị ôi thiu hơn.

2. Bảo quản trong tủ lạnh

Có một cách khá đơn giản để bạn bảo quản cơm được lâu mà không lo cơm thiu đó là cho cơm vào tủ lạnh. Bạn nên cho cơm thừa vào hộp kín và đặt trong ngăn mát tủ lạnh. Đến bữa ăn chỉ cần lấy cơm ra hấp lại là được.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một điều là cơm nguội chỉ có thể bảo quản trong tủ lạnh nhiều nhất 24h. Nếu để lâu hơn cơm có thể bị lên men.

3. Bảo quản nơi thoáng mát

Một cách bảo quản nữa là để cơm thừa ở nơi thoáng mát. Lưu ý là không để các món ăn khác dính vào cơm. Bạn chỉ cần cho cơm ở chỗ thoáng mát, đậy lại bằng rổ thưa là được. Nên nhớ không đậy cơm trong hộp kín ngay để nguyên trong nồi vì lại như vậy cơm sẽ bị hấp hơi nước và nhanh thiu.

Bí quyết nấu và bảo quản cơm ngày hè để cơm không bị thiu
Bí quyết nấu và bảo quản cơm ngày hè để cơm không bị thiu

Một số cách hấp cơm nguội

1. Hấp cơm nguội bằng nồi cơm điện

Bạn cho cơm nguội vào bát tô, cho 1 ít nước vào nổi, bỏ tô cơm nguội vào lại nồi. Đóng nắp rồi cắm điện và bật núi nấu. Chỉ vài phút cơm sẽ nóng như mới nấu.

2. Hấp cơm nguội bằng lò vi sóng

Cho cơm nguội vào bát thủy tinh rồi cho vào lò vi sóng để làm nóng lại cơm. Cách này giúp cơm ngon, không bị khô.

Một cách khác, bạn có thể cho cơm nguội vào xửng hấp như hấp bánh. Nhớ cho thêm một ít muối vào nước hấp để cơm ngon hơn.

Theo phunutoday

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast