“Chiến công” đầu tiên của những tân binh

Tiểu đoàn 2 (Trung đoàn 841, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh) vừa tổ chức kiểm tra 3 tiếng nổ (bắn súng AK bài 1, đánh bộc phá, ném lựu đạn) kết thúc 3 tháng huấn luyện cho hơn 50 chiến sĩ mới. Qua kiểm tra, 100% các khoa mục đều đạt yêu cầu, trong đó, kết quả bắn súng có 75% khá, giỏi; đánh bộc phá và ném lựu đạn đạt 95% khá, giỏi. Bài kiểm tra này được các chiến sĩ xem như “chiến công” đầu tiên trong môi trường quân ngũ, là tiền đề để chiến sĩ hoàn thành tốt nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Gói buộc lượng nổ chuẩn bị thực hành đánh chiếm trận địa
Gói buộc lượng nổ chuẩn bị thực hành đánh chiếm trận địa

Chúng tôi có mặt tại thao trường Bộ CHQS tỉnh tại xã Thạch Ngọc trong ngày cuối tháng 11 để chứng kiến những tân binh tuổi mười tám, đôi mươi thực hành kiểm tra 3 tiếng nổ, kết thúc giai đoạn huấn luyện chiến sĩ mới. Ngay từ sáng sớm, mặc dầu thời tiết không thuận lợi nhưng cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đã có mặt đông đủ trên thao trường. Đây là đợt kiểm tra cuối cùng nhằm đánh giá quá trình rèn luyện của các tân binh. Đại úy Ngô Văn Tiến - Quyền Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2 cho biết: “Đợt 2 năm 2012, đơn vị huấn luyện hơn 55 tân binh. Ngay khi vào đơn vị, các chiến sĩ đã được giáo dục tác phong, kỷ luật quân đội, tạo nhận thức tốt về nề nếp, tác phong chính quy, đồng thời được huấn luyện từ cơ bản, thiết thực đến chuyên sâu, sát thực tế. Trong huấn luyện, cán bộ các cấp chú trọng hướng dẫn chi tiết, cụ thể, tỉ mỉ để bộ đội nắm bắt nhanh kiến thức, vận dụng linh hoạt vào thực hành thao tác, làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật. Qua quá trình học tập, các tân binh đều chấp hành tốt kỷ luật của đơn vị, xây dựng tác phong quân nhân. Không có trường hợp vi phạm nghiêm trọng, đào ngũ…”.

Thực hành bắn AK bài 1 nâng cao
Thực hành bắn AK bài 1 nâng cao

Mặc cho thời tiết không thuận lợi, không khí thao trường vẫn sôi nổi. Từng chiến sĩ với gương mặt rắn rỏi sẵn sàng bước vào kiểm tra ném lựu đạn. Ai nấy đều bình tĩnh chờ giây phút “điểm hỏa”. Chiến sĩ Nguyễn Duy Hoàn là người đầu tiên bước vào vị trí “chiến đấu”. Sau khi nghe Đại úy Ngô Văn Tiến - Quyền Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2, chỉ huy thao trường hô vang, dõng dạc khẩu lệnh: “Khu vực “có địch” cách vị trí 35m. Chuẩn bị! Ném!”, từng loạt tiếng nổ ầm ầm, chớp lửa lóe sáng, khói bay mù mịt, bụi đất tung tơi tả… Ngay sau đó, là tiếng chỉ huy báo thành tích “giỏi, giỏi, giỏi” vang lên. Sau loạt ném đầu tiên thành công, chiến sĩ Nguyễn Duy Hoàn chia sẻ: “Lúc đầu, tôi cũng khá hồi hộp bởi đây là lần đầu tiên được ném lựu đạn thật, được hòa mình vào không khí căng thẳng giống như một trận chiến thực sự. Tuy thế, tôi đã trấn tĩnh tinh thần, tập trung cao độ để hoàn thành tốt bài thi của mình. Tôi cảm thấy rất vui, hạnh phúc bởi lần kiểm tra này có thể được coi là “chiến công” đầu tiên trong môi trường quân ngũ”.

Đại tá Vũ Nam Phong - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh - gắn hoa cho chiến sĩ bắn giỏi
Đại tá Vũ Nam Phong - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh - gắn hoa cho chiến sĩ bắn giỏi

Sau loạt ném lựu đạn, các tân binh lại bước vào thực hành kiểm tra đánh thuốc nổ. Đây là một trong những khoa mục quan trọng trong thực hành chiến đấu bộ binh. Dưới sự điều hành của chỉ huy thao trường, các chiến sĩ nhanh nhẹn di chuyển, khéo léo gói buộc thuốc nổ. Sau tiếng hô to: “Số 1 đánh lô cốt, số 2 đánh hàng rào bùng nhùng, số 3…., số 4…”, tiếp theo là khẩu lệnh: “Chuẩn bị điểm hỏa”, từng chiến sĩ nhẹ nhàng, nhanh chóng lên đặt thuốc nổ, chờ khẩu lệnh “điểm hỏa” vang lên là các chiến sĩ đồng loạt giật nụ xòe đúng kỹ thuật, nhanh chóng di chuyển xuống vị trí an toàn, để rồi tiếp đó là những tiếng nổ lớn rung chuyển mặt đất, khói bay mù mịt… “Cửa mở” đã thông, các chiến sĩ hô “xung phong” và lao lên chiếm lĩnh “trận địa”…Cứ như thế, tất cả các chiến sĩ đều được “xung trận”, ai nấy đều phấn khởi và tỏ ra hào hứng. Tân binh Lê Đình Phong tâm sự: “Đợt kiểm tra này giống như một lần “thử lửa”. Nó thực sự bổ ích và thiết thực với chúng tôi, giúp tôi nhìn nhận lại quá trình rèn luyện 3 tháng qua, rút kinh nghiệm những điểm chưa tốt, từ đó biết hướng khắc phục và phát huy những điểm mạnh để đạt kết quả cao nhất. Đây cũng là tiền đề để những người lính như chúng tôi vững vàng trên con đường bảo vệ Tổ quốc”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast