Thế giới ngày qua: Mỹ - Trung thống nhất dừng áp thuế bổ sung lên hàng hóa của nhau

(Baohatinh.vn) - G20 kết thúc, Tuyên bố chung không đạt được như kỳ vọng; Mỹ-Trung thống nhất dừng áp thuế bổ sung lên hàng hóa của nhau... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 2/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Mỹ - Trung thống nhất dừng áp thuế bổ sung lên hàng hóa của nhau

Tổng thống Argentina Mauricio Macri. (Ảnh: KT)

G20 kết thúc, Tuyên bố chung không đạt được như kỳ vọng: Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã chính thức khép lại tại thủ đô Buenos Aires của Argentina.

Mặc dù nội dung trong Tuyên bố chung không đạt được như các mục tiêu như kì vọng, nhưng với việc các nước đạt được sự đồng thuận tại Hội nghị cho thấy thành công của nước chủ nhà Argentina khi có quá nhiều sự chia rẽ trong các vấn đề như thương mại quốc tế, bảo vệ môi trường và di cư...

Tuyên bố chung đạt được sau các cuộc đối thoại tích cực của các nhà ngoại giao trong bối cảnh có sự chia rẽ sâu sắc giữa các nước thành viên. Các quan chức Liên minh châu Âu cho biết Mỹ dường như bất đồng về mọi vấn đề và các bên đã cố gắng thỏa hiệp để đạt được sự đồng thuận.

Thế giới ngày qua: Mỹ - Trung thống nhất dừng áp thuế bổ sung lên hàng hóa của nhau

Lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc trong buổi ăn tối và làm việc ở Buenos Aires. (Ảnh: AP)

Mỹ - Trung thống nhất dừng áp thuế bổ sung lên hàng hóa của nhau: Tờ Tân Hoa Xã, kênh truyền hình CGNT của Trung Quốc ngày 2/12 dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tối 1/12 tại Buenos Aires, Argentina đã đạt được những kết quả tích cực và mang tính xây dựng.

Lãnh đạo hai nước đã đạt được nhận thức chung, thống nhất dừng các biện pháp áp thuế bổ sung lên hàng hóa đối phương, đồng thời hai bên sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán. Hiện phía Mỹ vẫn chưa xác nhận thông tin trên, tuy nhiên cố vấn kinh tế Nhà trắng Larry Kudlow đánh giá cuộc gặp giữa ông Tập và ông Trump đã diễn ra tốt đẹp.

Thế giới ngày qua: Mỹ - Trung thống nhất dừng áp thuế bổ sung lên hàng hóa của nhau

Tân Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador. (Ảnh: AFP/Getty)

Tổng thống Mexico Obrador tuyên bố nhậm chức: Tân Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador ngày 1/12 đã tuyên bố nhậm chức, với cam kết đưa đất nước bước vào thời kỳ “Chuyển đổi lần thứ 4”.

Nhiệm vụ mới cũng đặt cho ông Obrador nhiều “bài toán khó và phức tạp” mà xã hội Mexico đang phải đối mặt như: nạn tham nhũng, nghèo đói và bạo lực băng đảng.

Phát biểu sau lễ nhậm chức, ông Obrador nhấn mạnh: “Những gì mà chúng tôi – Chính phủ mới của Mexico được bàn giao lại chỉ là một quốc gia đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi cam kết sẽ xây dựng lại đất nước, giải cứu hai ngành công nghiệp đang gặp khó khăn là ngành xăng dầu và điện lực. Tôi nguyện tận tâm phục vụ người dân Mexico”.

Thế giới ngày qua: Mỹ - Trung thống nhất dừng áp thuế bổ sung lên hàng hóa của nhau

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi. (Ảnh: Fars)

Iran đanh thép đáp trả cáo buộc thử tên lửa của Mỹ: Ngày 2/12, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi khẳng định chương trình tên lửa của nước này chỉ nhằm mục đích phòng vệ và không vi phạm Nghị quyết của Liên Hợp Quốc, đồng thời bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng, Iran đã tiến hành một vụ thử hạt nhân mới.

Trước đó, ngày 1/12, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên án điều ông mô tả là một vụ thử lên lửa đạn đạo tầm trung có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân của Iran, đồng thời cáo buộc Tehran vi phạm thỏa thuận quốc tế về chương trình hạt nhân của nước này.

Thế giới ngày qua: Mỹ - Trung thống nhất dừng áp thuế bổ sung lên hàng hóa của nhau

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) bắt tay lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump tiết lộ thông tin quan trọng về Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2: Ngày 2/12, phát biểu với báo chí trên đường quay trở lại Mỹ từ Argentina sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Trump cho biết ông và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có một mối quan hệ tốt đẹp và tới thời điểm nào đó ông sẽ mời lãnh đạo Triều Tiên sang Mỹ.

Theo một quan chức cấp cao Mỹ, hai bên đã tiến hành thảo luận về thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2. Trong khi đó, Tổng thống Trump cho biết cuộc gặp này có thể diễn ra vào tháng 1 hoặc tháng 2/2019 và 3 địa điểm đang được cân nhắc cho cuộc gặp này. Tuy nhiên, ông Trump không cung cấp thông tin chi tiết.

Trước đó, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 1/12 cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tái khẳng định sẵn sàng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh thứ 2 với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào đầu năm tới.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast