Đóng giả thanh tra Bộ GD&ĐT lừa chiếm tiền của giáo viên mầm non Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) xuất hiện thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng mà tội phạm này nhắm tới là cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên.

Đóng giả thanh tra Bộ GD&ĐT lừa chiếm tiền của giáo viên mầm non Hà Tĩnh

Cô giáo Đoàn Thị Bình (bên trái) và cô giáo Hoàng Nữ Ngọc Lân (bên phải) trao đổi về sự việc

Cô giáo Đoàn Thị Bình – Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Kỳ Bắc (Kỳ Anh) cho biết, vào chiều 7/10, cô nhận được số điện thoại 0867066721 gọi đến xưng là Thanh tra Bộ GD&ĐT hiện đang làm việc với lãnh đạo Sở GD&ĐT và Phòng GD&ĐT huyện Kỳ Anh về việc chuẩn bị về thanh tra tài chính các trường mầm non trên địa bàn.

Đóng giả thanh tra Bộ GD&ĐT lừa chiếm tiền của giáo viên mầm non Hà Tĩnh

Số điện thoại dùng để gọi lừa đảo

“Đối tượng dùng lời lẽ dọa nạt, nói Trường Mầm non xã Kỳ Bắc có nhiều sai phạm và yêu cầu không được tiết lộ với ai, đi ra khỏi phòng làm việc để trao đổi. Để được bỏ qua sai phạm, đối tượng yêu cầu nói rõ trong tài khoản ngân hàng còn bao nhiêu tiền, số tài khoản ngân hàng…” – cô giáo Bình cho biết.

Khi nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, cô Bình đã xác minh thông tin và không thực hiện theo các yêu cầu của đối tượng.

Cùng thời điểm đó, thủ đoạn đó, một đối tượng cũng gọi điện thoại vào số máy của cô giáo Hoàng Nữ Ngọc Lân – Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Kỳ Bắc. Đối tượng đã dọa nạt làm cô Lân mất bình tĩnh và bắt cung cấp: số tài khoản, mật khẩu, thông tin sử dụng dịch vụ chuyển tiền trên điện thoại (Banking), đọc mã OTP,… cho đối tượng.

“Trong thời gian ngắn, tôi đã bị kẻ lừa đảo “rút” mất 500 ngàn đồng” – cô Hoàng Nữ Ngọc Lân cho biết.

Không chỉ xảy ra ở Trường Mầm non Kỳ Bắc mà các đối tượng cũng đã liên lạc, dọa nạt và lừa đảo ở Trường Mầm non Kỳ Tiến.

Đóng giả thanh tra Bộ GD&ĐT lừa chiếm tiền của giáo viên mầm non Hà Tĩnh

Trong thời gian ngắn, tài khoản của cô Hoàng Nữ Ngọc Lân bị “bốc hơi” 500 ngàn đồng

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công an huyện Kỳ Anh cho biết: Để thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng đã tìm hiểu thông tin cá nhân của người bị hại rồi sử dụng sim rác điện thoại di động gọi điện giới thiệu là thanh tra Nhà nước đang thực hiện nhiệm vụ thanh tra đối với các cơ quan, đơn vị, trường học và UBND các xã trên địa bàn.

Để tạo tâm lý hoang mang cho người bị hại (để họ thực hiện theo yêu cầu), đối tượng đã thông báo một số sai phạm của cá nhân, cơ quan, đơn vị, nhà trường, UBND xã rồi yêu cầu công khai mức lương hàng tháng và cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng (bao gồm thông tin cá nhân, mật khẩu tài khoản) để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra.

Sau khi người bị hại cả tin cung cấp thông tin tài khoản thì đối tượng sẽ đăng nhập rút tiền trong tài khoản để chiếm đoạt.

Ngoài ra, đối tượng còn yêu cầu người bị hại chuyển tiền vào tài khoản để bỏ qua các sai phạm trong quá trình thanh tra để thực hiện hành vi chiếm đoạt.

Trước tình hình trên, Công an huyện Kỳ Anh đề nghị các cơ quan, đơn vị, trường học, UBND xã trên địa bàn tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, nhân viên, giáo viên biết về tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản để chủ động phòng tránh.

Tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân lên mạng xã hội, tạo cơ hội cho các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khi nhận được điện thoại của đối tượng tự xưng là cán bộ thanh tra Nhà nước cần tỉnh táo, nâng cao tinh thần cảnh giác, không thực hiện theo yêu cầu của đối tượng. Đồng thời, báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc báo về Trực ban Công an huyện Kỳ Anh qua số điện thoại 02393.817.999 0986594694 để kịp thời điều tra, xử lý.

Đóng giả thanh tra Bộ GD&ĐT lừa chiếm tiền của giáo viên mầm non Hà Tĩnh

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast