Quân đội Ai Cập cần tôn trọng luật nhân quyền quốc tế

Đây là lời kêu gọi của Văn phòng Cao ủy LHQ về Nhân quyền (OHCHR) phát đi ngày 26/7.

> Tổng tư lệnh Ai Cập kêu gọi tuần hành ủng hộ quân đội

Ngày 26/7, người phát ngôn cao ủy nhân quyền Rupert Colville đã bày tỏ lo ngại về những tuyên bố gần đây của quân đội Ai Cập khi cho rằng: “Chúng tôi báo động trước một số tuyên bố của quân đội Ai Cập. Quân đội phải có nhiệm vụ của lực lượng an ninh, bảo vệ tất cả các công dân, bất cứ họ thuộc đảng phái chính trị nào. Điều quan trọng là họ không nên sử dụng vũ lực mạnh tay và công nhận quyền biểu tình hòa bình bởi tất cả các bên mong muốn biểu tình hòa bình. Tất cả các biện pháp cần phải được tôn trọng theo luật pháp và tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế".

Quân đội Ai Cập đã kêu gọi biểu tình toàn quốc từ ngày 26/7 nhằm trao cho quân đội “quyền hạn” để đối phó với lực lượng ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi.

Quân đội Ai Cập đã đặt thời hạn cho tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) trong vòng 48 giờ (tức là đến chiều 27/7) phải chấp thuận phương án hòa giải chính trị, sau khi thông tin có khả năng sử dụng các chiến thuật cứng rắn hơn đối với tổ chức này.

Liên quan đến số phận của ông Morsi, OHCHR cho biết, Tổng Thư kí Liên hợp quốc Ban Ki Moon có quan điểm rất rõ ràng, ông Morsi và các thủ lĩnh khác của Tổ chức anh em Hồi giáo cần được thả. Nếu những người này bị cáo buộc với một tội danh nào đó cần phải được tiến hành một cách rõ ràng và minh bạch theo luật pháp./.

    Phạm Hà /Theo Reuters

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast