Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận lô S-400 đầu tiên

Theo Sputnik News, lực lượng phòng thủ Thổ Nhĩ Kỳ đã được tiếp nhận lô S-400 đầu tiên từ phía Nga hôm qua 12/7.

Việc đã tiếp nhận hệ thống S-400 được Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong thông báo: "Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được lô hệ thống phòng không S-400 đầu tiên. Việc giao hàng được máy bay vận tải Nga chuyển đến căn cứ không quân Murted ở Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ".

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận lô S-400 đầu tiên

Hệ thống S-400.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật - Quân sự Liên bang Nga (FSMTC) Maria Vorobyova cho biết, việc chuyển giao hệ thống S-400 đã được Nga thực hiện đúng theo điều khoản ký kết trong hợp đồng với khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ khi lô đầu tiên đã được chuyển giao.

"Hợp đồng cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf cho Thổ Nhĩ Kỳ đang được thực hiện theo đúng thời hạn đã thỏa thuận. Việc bàn giao lô đầu tiên đã được hoàn tất. Kế hoạch hoàn thành nghĩa vụ cung cấp hệ thống S-400 và đào tạo các chuyên gia sẽ hoàn tất trước khi kết thúc năm 2019", bà Vorobyova cho biết.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký hợp đồng thương vụ S-400 hồi tháng 12/2017. Theo các điều khoản được ký kết, Ankara sẽ dùng chính tiền Nga cho vay để mua S-400 theo gói cho vay tín dụng. Và sự hợp tác giữa Moscow và Ankara trong thương vụ S-400 đã bị NATO và Mỹ chỉ trích mạnh mẽ.

Washington đã nhiều lần yêu cầu Ankara hủy thỏa thuận với Nga và đổi lại, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được phép mua tổ hợp Patriot. Trong trường hợp Thổ không đồng ý, Mỹ sẽ loại Ankara khỏi chương trình máy bay tàng hình F-35 và sẽ áp một số biện pháp trừng phạt.

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Tayyip Erdogan đã khá tự tin khi tuyên bố, Ankara sẽ giải quyết ổn thỏa mọi vấn đề khúc mắc với Mỹ quanh thương vụ S-400.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast