Nhà dược móc túi người bệnh

Bất cập giá thuốc chữa bệnh, vấn đề không còn mới nhưng vẫn đang là một thực trạng đáng báo động. Lợi dụng nhu cầu dùng thuốc của người bệnh, các nhà thuốc đã tự ý đặt ra giá bán của mình. Cứ mỗi đơn thuốc, người bệnh đã bị nhà thuốc móc túi một cách công khai mà vẫn phải chấp nhận. Thực tế này như một thứ ung nhọt tồn tại từ rất lâu mà vẫn chưa được ngành y tế giải phẩu triệt để.

Không có giá niêm yết, người mua thuốc chữa bệnh chỉ biết ttrả tiền theo người bán mà không thể biết đang bị móc túi một cách công khai. Ảnh chỉ có tính chất minh hoạ

Dù muốn, hay không khi đau ốm, bệnh tật mọi người đều tìm đến những cửa hàng thuốc. Bệnh nhẹ thì đơn thuốc chỉ vài nghìn, đến vài chục nghìn đồng, bệnh nặng thì có đơn thuốc lên đến hàng trăm nghìn, thậm chỉ cả triệu đồng. Không giống với việc mua bán các loại hàng hoá khác, ở đây không có sự mặc cả về giá, và do phần lớn các cửa hiệu thuốc không có giá niêm yết để so sánh với nơi khác, nên người mua không biết được đắt hay rẻ. Và nếu có biết thì vì bệnh tật họ cũng phải cắn răng để mua.

Bà Trần Thị Thu - xã Hậu Lộc huyện Lộc Hà phàn nàn với chúng tôi: Theo đơn các bác sỹ kê, chúng tôi cứ thế mang đến hiệu thuốc để mua. Vì không có bảng giá niêm yết để so sánh giữa quầy này với quầy khác nên họ bảo sao trả vậy, cũng không biết được đắt hay rẻ. Nếu ngoài chợ hoặc các mặt hàng khác thì còn có thể trả giá được đằng này thuốc tây thì không.! Còn ông Nguyễn Văn Thành - xã Đức An huyện Đức Thọ, có con trai đang nằm điều trị tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh, hết sức bức xúc khi trao đổi với chúng tôi: Con tôi đã nằm điều trị ở đây đã 7 ngày rồi. Cùng một đơn thuốc nhưng ra quầy thuốc ở đối diện cổng bệnh viên mua thuốc theo đơn của Bác sỹ hôm nay thì họ bán thế này ngày mai lại bán giá khác tất nhiên là cao hơn chẳng biết đường nào mà lần. Nếu có thắc mắc hoặc hỏi lý do thì được họ (những người bán thuốc - PV) trả lời một cách lạnh lùng thích thì mua không thích thì thôi. Vì bệnh tật của con cái nên đành cắn răng mua chứ biết làm sao!

Không có giá niêm yết, không có quy định khung giá nên các cửa hàng dược bán thuốc theo giá của mình đặt ra. Để làm phép so sánh về giá, chúng tôi đã mang một mẫu đơn thuốc đến năm cửa hàng khác nhau trên địa bàn Thành phố Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà. Kết quả hết sức bất ngờ, một hoá đơn thuốc chỉ trên 100 ngàn đồng, nhưng giá các cửa hàng đưa ra rất chênh lệch nhau, mức giá nơi cao nhất với nơi thấp nhất chênh nhau tới 26 ngàn đồng. Như vậy có thể thấy người bệnh đã bị nhà thuốc móc túi ngay trước mắt mà vẫn phải im lặng chấp nhận.

Trao đổi với chúng tôi Ông Trần Văn Dũng - Trưởng phòng quản lý Dược, Sở Y tâYHf Tĩnh khẳng định: Nếu nhà thuốc không niêm yết giá bán thì người dân sẽ rất khó lựa chọn được nơi nào có giá thấp để mua, vì thế người dân dễ bị các nhà thuốc móc túi mà không hề biết.

Theo quy định của Bộ Y tế, thì các cửa hàng thuốc phải có bảng niêm yết giá, hoặc niêm yết ngay trên sản phẩm. Thế nhưng trên thực tế số cửa hàng chấp hành quy định này là rất ít. Cũng theo ông Trần Văn Dũng thì Sở có biết việc này, nhưng vì mỗi năm sở y tế chỉ tổ chức được một đến hai đợt kiểm tra, bên cạnh đó lực lượng lại rất mỏng trong khi số lượng nhà thuốc quá nhiều nên không thể kiểm soát hết được. Bên cạnh đó chế tài xử phạt còn thấp nên chưa đủ sức răn đe, nên nhiều nhà thuốc vẫn cố tình vi phạm.

Đây là lời giải thích hết sức bao biện, bởi chưa nói ở đâu xa, ngay các nhà thuốc nằm đối diệínở Y tế, việc niêm yết giá cũng không được chấp hành nghiêm túc nhưng chẳng thấy ai đến kiểm tra xử lý.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast