Ngành Y tế Hà Tĩnh: Phát triển kỹ thuật chuyên sâu, nâng cao y đức

(Baohatinh.vn) - Tập trung phát triển các kỹ thuật cao, nhiều kỹ thuật chuyên sâu trước đây chỉ có bệnh viện tuyến Trung ương thực hiện thì nay đã được triển khai, áp dụng thành công ngay tại các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện.

nganh y te ha tinh phat trien ky thuat chuyen sau nang cao y duc

Bệnh viện Đa khoa tỉnh không ngừng tiếp nhận các kỹ thuật mới chuyên sâu từ các bệnh viện tuyến trung ương để phục vụ bệnh nhân.

Bệnh nhân được chia sẻ…

Sau một thời gian được chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Thạch Hà, đến nay, sức khỏe ông Phạm Văn Thông (72 tuổi), ở xã Thạch Thắng đã ổn định. Ông vui vẻ: “Tôi bị sỏi mật chủ kèm sỏi túi mật, khá phức tạp. Nhưng được biết, kỹ thuật này ở BVĐK Thạch Hà tương đương với Bệnh viện Trung ương Huế (vì được các bác sỹ trong đó ra chuyển giao kỹ thuật - PV) nên tôi rất yên tâm khi phẫu thuật tại đây. Giờ thì tôi đã hoàn toàn khỏe mạnh. Quả thật, bệnh viện phát triển được các kỹ thuật ngang với tuyến trung ương như thế này thì dân được nhờ rất nhiều”.

Càng ngày có thêm nhiều ca bệnh khó được cấp cứu kịp thời ngay tại các bệnh viện tuyến huyện; nhiều bệnh nhân nghèo được thụ hưởng các dịch vụ y tế cao ngay trên địa bàn tỉnh. Đó là thành công của các bệnh viện nhưng cũng là niềm vui, niềm hạnh phúc của các bệnh nhân, người dân. Chị Nguyễn Thị Bích Đào (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) không giấu được cảm xúc khi nghĩ về lần “vượt cạn” gần đây tại BVĐK thành phố. “Tôi mang thai và được chẩn đoán là sa dây rốn. Đây là trường hợp hiếm gặp và rất nguy hiểm cho thai nhi. Rất may, các bác sỹ ở BVĐK thành phố đã tiên lượng đúng và mổ kịp thời, hai mẹ con đều bình an”.

Không ngừng phát triển kỹ thuật mới

Hiện nay, tất cả các bệnh viện đều xây dựng kế hoạch chỉ đạo tuyến dưới, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật tuyến trên, điển hình như: BVĐK tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện đề án “Phát triển kỹ thuật cao, chuyên sâu tại BVĐK tỉnh nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập giai đoạn 2017 - 2020”; kế hoạch tiếp nhận, phát triển kỹ thuật sản phụ khoa, cơ - xương - khớp từ chuyên gia Pháp. BVĐK huyện Đức Thọ và thị xã Kỳ Anh xây dựng kế hoạch và triển khai thành công đơn vị chạy thận nhân tạo. BVĐK thành phố Hà Tĩnh xây dựng kế hoạch và triển khai tiếp nhận kỹ thuật từ các tuyến trung ương thuộc nhiều chuyên ngành như: Siêu âm, tai - mũi - họng, cấp cứu...

nganh y te ha tinh phat trien ky thuat chuyen sau nang cao y duc

Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ triển khai thành công kỹ thuật chạy thận nhân tạo từ sự hỗ trợ của Bệnh viện Bạch Mai, giúp hàng trăm người dân nghèo được chạy thận gần nhà.

BVĐK thị xã Hồng Lĩnh tiếp nhận kỹ thuật mổ mắt bằng phương pháp Phaco từ Bệnh viện Mắt Trung ương. Bệnh viện Phục hồi chức năng triển khai tiếp nhận kỹ thuật áo nẹp chống gù vẹo từ Trung tâm Phục hồi chức năng - Bệnh viện Bạch Mai. Riêng đối với BVĐK Thạch Hà, từ năm 2014, bệnh viện đã ký kết chương trình chuyển giao kỹ thuật với Bệnh viện Trung ương Huế theo phương thức ”cầm tay chỉ việc”. Đến nay, Bệnh viện Trung ương Huế đã chuyển giao được hơn 10 kỹ thuật mới và đã triển khai thường quy tại bệnh viện.

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu chia sẻ: ”Phát triển kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu luôn là yêu cầu số 1 và giữ vai trò rường cột trong xây dựng và phát triển bệnh viện. Thực tế cho thấy, thời gian gần đây, chất lượng khám, điều trị không ngừng được nâng cao; các bệnh viện đã cứu được nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo; tạo điều kiện cho người dân được thụ hưởng những dịch vụ y tế có chất lượng cao mà không cần chuyển tuyến trên...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast